Xử vụ tham ô tại Công ty Cao su Phú Riềng

Vụ án này từng gây xôn xao dư luận vì ban đầu cơ quan điều tra khởi tố, bắt giam đến 10 người, sau nhiều lần điều tra bổ sung, cuối cùng bảy người được đình chỉ điều tra, chỉ còn ba người bị truy tố. Số tiền thiệt hại cũng được xác định lại, ban đầu lên đến hơn 6,6 tỷ đồng, nay chỉ còn 342 triệu đồng. Về tội danh, ban đầu các bị can bị khởi tố ba tội, trong đó có tội cố ý làm trái... Nhưng đến nay, ba bị cáo còn lại gồm nguyên giám đốc công ty Hà Nguyên Cát, nguyên trưởng phòng Xuất nhập khẩu Bùi Minh Việt, nguyên kế toán trưởng Phạm Duy Quang chỉ bị truy tố về tội tham ô tài sản.

Theo cáo trạng mới nhất, năm 1996, bị cáo Cát nợ công ty 88,5 triệu đồng, Việt nợ hơn 55 triệu đồng. Ba bị cáo đã bàn nhau lập chứng từ khống để giảm nợ cho Cát và Việt, làm thất thoát gần 132 triệu đồng.

Trước đó, bị cáo Cát đã mượn bốn hecta đất của Nông trường 6 để trồng cao su cho gia đình nhưng chi phí lại do nông trường trả. Đến lúc thu hoạch, Cát lại nhờ công nhân nông trường này khai thác giùm, gây thiệt hại hơn 22 triệu đồng. Tương tự, năm 1995, nguyên chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cao su Việt Nam Huỳnh Văn Bình nhờ Cát tìm đất để con ông Bình mượn trồng cao su. Thông qua chỉ tiêu kế hoạch, Nông trường 6 đã trồng cho ông Bình 59 ha, Cát 50 ha cao su. Trừ số tiền gia đình ông Bình đã nộp, trong vụ này hai bị cáo Quang, Cát đã gây thiệt hại hơn 188 triệu đồng.

Xử sơ thẩm lần đầu năm 2006, TAND tỉnh Bình Phước đã phạt bị cáo Cát 11 năm tù, Quang tám năm tù, Việt bốn năm tù. Bản án này đã bị Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM hủy để điều tra, xét xử lại.

Kết quả thẩm vấn tại phiên xử hôm qua cho thấy việc Công ty Cao su Phú Riềng cho các cá nhân mượn đất để trồng cao su là có thật. Đây cũng là chuyện khá lạ trong thực tế sử dụng đất công ở nước ta.

Hôm nay, tòa tiếp tục phần xét hỏi.

T.BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm