Xử vụ Tân Hoàng Phát: Từ ông chủ cầm đầu cãi thành... người giúp việc

 Theo đó, Phan Cao Trí (chủ Tân Hoàng Phát), Phan Thị Yến (vợ Trí), Phan Việt Hậu (em vợ Trí, giám đốc Công ty Tân Hoàng Phát), Phan Quốc Cường (giám đốc cơ sở Kim Thu, chi nhánh Tân Hoàng Phát) bị truy tố về tội cưỡng đoạt tài sản theo khoản 2 Điều 135 BLHS (khung hình phạt từ ba đến 10 năm tù).

Ngoài ra, Trí, Hậu, Cường, Nguyễn Minh Phương (quản lý cơ sở massage Hoàng Thành, thuộc Tân Hoàng Phát), Nguyễn Hoài Nhanh (phó quản lý cơ sở massage Hoàng Thành) bị truy tố tội bắt giữ người trái pháp luật theo khoản 3 Điều 123 BLHS (khung hình phạt từ ba đến 10 năm tù).

Bị cáo Phan Cao Trí (chủ Tân Hoàng Phát)

Phiên tòa có thể kéo dài trong nhiều ngày, dự kiến đến ngày 8-9. Chủ toạ phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Văn Hà, Tòa Hình sự TAND TP.HCM. Có 5 luật sự bào chữa cho các bị cáo, riêng vợ chồng bị cáo Trí - Yến mời hai luật sư.

Vụ án này từng được xét xử sơ, phúc thẩm nhưng vì tòa phúc thẩm giảm án bất thường, vi phạm tố tụng (Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh) nên cả hai bản án đều bị Hội đồng Giám đốc thẩm TAND Tối cao hủy để điều tra, xét xử lại.

Cáo trạng lần này đã truy tố các bị cáo ở khung hình phạt nặng hơn lần trước theo nhận định hành vi phạm tội của các bị can gây hậu quả nghiêm trọng.

Những cuộc chạy trốn bất thành

Một số nhân viên không chịu nổi nên nhiều lần tìm cách bỏ trốn.

Ngày 27-9-2008, mẹ của người bị hại Trần Ngọc Tình (ngụ tỉnh Đồng Tháp) lên gặp Phương (quản lý) xin cho Tình nghỉ. Phương không đồng ý mà đề nghị bà viết đơn trước rồi từ từ giải quyết.

Thấy không khả quan, bà nghĩ cách cho người đem 8 viên thuốc giảm đau vào công ty cho Tình uống. Với ý định chờ khi Tình bị nôn ói sẽ xin đến bệnh viện, rồi từ đây người nhà giúp cô bỏ trốn. Đáng tiếc, sự việc bị phát hiện, Tình bị bắt lại. Trí buộc gia đình cô đem 24 triệu đồng lên nộp cho Hậu mới được nghỉ việc.

Bị cáo Phan Thị Yến

Nạn nhân khác muốn bỏ trốn là Đặng Thị Huyền Trân (ngụ Đồng Tháp). Trâm canh khi mọi người đã ngủ hết, Trâm leo cửa sổ sang nhà bên cạnh. Trâm bị trượt chân té ngã nên bại lộ. Trâm bị phạt và phải nộp 15 triệu đồng mới được thả ra.

Một nữ tiếp viên khác là Linh Đa, làm việc cho cơ sở massage Kim Thu từ năm 17 tuổi. Đến năm 2007, do để có thai với khách nên cô bị Trí và quản lý đánh, tịch thu hết nữ trang gồm 3 bông tai, 3 nhẫn vàng và bắt nộp 20 triệu đồng rồi cho nghỉ việc.

Đêm 6-12-2008, Công an TP.HCM bí mật đột kích vào cơ sở massage Tân Hoàng Phát giải cứu 64 nữ tiếp viên.

Quá trình điều tra lại vụ án, Trí và đồng phạm chỉ thừa nhận một phần nhỏ các hành vi phạm tội. Tuy nhiên, cơ quan tố tụng xác định đủ căn cứ truy tố các bị cáo đã bắt giữ trái pháp luật 73 nhân viên và cưỡng đoạt tài sản trị giá 184 triệu đồng của 9 nữ tiếp viên.

 Các bị cáo trước vành móng ngựa

Bị cáo có nhiều tình tiết tăng nặng

Chiều ngày 4-9, sau khi kết thúc phần xét hỏi, VKS bắt đầu phần luận tội.

Công tố viên nhận định dù các bị cáo Trí, Yến, Cường Hậu khai hành vi phạm tội có phần hạn chế nhưng dựa vào lời khai hai bị cáo Nhanh, Phương phù hợp với các người bị hại đủ căn cứ xác định các bị cáo như cáo trạng truy tố.  

Trong đó, Trí là người cầm đầu, chủ mưu. Hành vi này là có tổ chức, nhiều lần, phạm tội với nhiều người. Đây là tình tiết tăng nặng. Nhanh và Phương thành khẩn khai báo nên cần được xem xét giảm án.

Từ đó, VKS đề nghị phạt Trí mức án 12 đến 14 năm tù, Hậu 10 đến 12 năm tù, Cường 7 đến 9 năm tù cùng về hai tội bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản; Yến 4 đến 5 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản;  cùng tội bắt, giữ người trái pháp luật Phương từ 3 đến 4 năm tù, Nhanh từ 1 đến  2 năm tù.

Luật sư phản bác hầu hết quan điểm của VKS

Luật sư bào chữa cho Trí không đồng tình với đề nghị của VKS. Luật sư cho rằng việc để nhân viên ở trong công ty là một điểm tích cực. Nhiều nhân viên khẳng định không có chuyện bắt giữ hay cưỡng đoạt. Các nhân viên được các công ty cho đi du lịch mỗi năm. Trí chỉ là người giúp việc chứ không phải là người cầm đầu. Tân Hoàng Phát là một doanh nghiệp, có doanh thu, nộp thuế... chứ không phải là doanh nghiệp trá hình. Trí không cưỡng đoạt tài sản. Bản cam kết được hai bên đồng ý, không có sự ép buộc.

Luật sư cũng cho rằng vai trò của Yến vô cùng mờ nhạt trong vụ án chỉ là người nhận tiền, cất tiền. Bị cáo đã bồi thường cho nhiều người bị hại, đang nuôi ba con nhỏ, chồng đang bị tù tội, có người thân có công với cách mạng nên đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho Yến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm