Xử vụ “quan tài diễu phố”: Nạn nhân bị truy sát đến cùng

Ngày 5-9, dù trời mưa khá to nhưng từ sáng sớm, gần ngàn người đã tụ tập trước cổng TAND tỉnh Vĩnh Phúc để theo dõi phiên tòa. Vừa bước tới cổng tòa, mẹ nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh cùng người thân đã gào khóc thảm thiết. Chị Nguyễn Minh Thương (25 tuổi, vợ nạn nhân) cũng bế con gái út mới năm tháng tuổi tới dự tòa.

Có tám bị cáo bị đưa ra xét xử, trong đó Phùng Mạnh Tuấn, Phùng Đắc Tú, Nguyễn Văn Định, Nguyễn Văn Tình, Đặng Quốc Tú và Nguyễn Văn Bính bị truy tố tội giết người; Nguyễn Anh Tuấn tội che giấu tội phạm và Nguyễn Duy Hiệp tội không tố giác tội phạm.

Ngã xuống kênh vẫn còn bị chém

Theo cáo trạng, tối 14-3, khi hết giờ làm việc, anh Tuấn Anh (trú phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) đi uống rượu với người cùng công ty. Đến khoảng 21 giờ 30, anh lại đi uống bia tiếp với người em họ của mình là Nguyễn Duy Hiệp. Khoảng 2 tiếng sau thì Hiệp chở Tuấn Anh về. Đến ngã tư Quán Tiên (thuộc phường Hội Hợp) thì Tuấn Anh rủ Hiệp ăn tối. Vào quán, do quen biết từ trước nên Hiệp chào và mời Quốc Tú uống rượu nhưng bị từ chối. Ngay lúc đó, Tuấn Anh hỏi Tú ở đâu, sinh năm bao nhiêu, rồi quay sang Tuấn khiêu khích nên dẫn đến mâu thuẫn. Lập tức, Tuấn Anh bị Tuấn và Đắc Tú lao vào đấm đá. Bị đánh, Tuấn Anh vùng bỏ chạy thì Đắc Tú cùng Tuấn hô: “Đuổi chém chết nó đi!”, đồng thời mỗi người cầm một con dao cùng với Bính, Định và Tình (sinh năm 1988) chạy theo truy sát Tuấn Anh.

Xử vụ “quan tài diễu phố”: Nạn nhân bị truy sát đến cùng ảnh 1

Quang cảnh phiên tòa xử vụ liên quan đến “quan tài diễu phố” ở Vĩnh Phúc. Ảnh: NGUYỄN DÂN

Chạy được mươi mét thì Tuấn Anh bị nhóm Tuấn, Định đuổi kịp đấm đá vào vai và ngực. Đắc Tú giơ dao lên hô chém khiến Tuấn Anh vùng dậy chạy nhưng bị Mạnh Tuấn đạp vào mông ngã sấp xuống dòng kênh đang chảy siết. Mạnh Tuấn tiếp tục cầm dao chém với theo nhiều nhát, còn Tình và Định cầm gạch ném. Khi không thấy nạn nhân đâu nữa, cả nhóm mới quay lại ngã tư Quán Tiên.

Lúc này, Anh Tuấn - người trông coi ngôi nhà gần đó chạy ra xem và được nghe kể lại rằng “vừa đánh một thằng ngã xuống kênh, chắc là chết rồi”. Sau đó, cả nhóm đi về nhà, ngoại trừ Quốc Tú, Tuấn và Hiệp vào quán ăn. Tại đây, Tuấn lấy hai chén rượu ra uống với Hiệp để xin lỗi và lấy số điện thoại của Hiệp. Rồi Tú và Tuấn ra về, còn Hiệp lấy xe máy đi tìm Tuấn Anh. Do trời tối không nhìn thấy gì nên Hiệp mượn điện thoại của người lái taxi gần đó gọi vào số máy của Tuấn Anh nhưng không liên lạc được nên về nhà ngủ.

hay không chuyện mớm cung?

Tại tòa, các bị cáo trả lời gần như đúng với cáo trạng, rằng chỉ vì có men bia rượu nên khi nghe những lời “khó nghe” của nạn nhân đã dẫn đến giết người mà không nghĩ đến hậu quả. Đến phần xét hỏi bị cáo Anh Tuấn, bị cáo này nói rằng cho Bính vay 2 triệu đồng để đi chơi với người yêu và trả nợ chứ không phải để đi trốn như từng khai. Tòa vặn: “Nếu vậy sao lại bảo Bính đi trốn?”. Anh Tuấn nại vì trình độ thấp, nhận thức kém và… không biết thế nào (?!). Tòa hỏi tiếp: “Vậy tại sao bị cáo ký vào lời khai?”. “Bị cáo nhớ là không có lời khai nào bị cáo khai cho Bính vay tiền để đi trốn” - Anh Tuấn trả lời.

Phiên tòa nóng lên khi luật sư hỏi bị cáo Đắc Tú: “Các bản khai bị cáo tự khai hay có ai đưa các bản cung của các bị cáo khác không?”. Tú trả lời: “Có một số bản được xem của các bị cáo khác để chép”. Luật sư hỏi tiếp: “Giờ đưa ra có phân biệt được bản cung nào là tự khai, bản nào là xem các bản cung khác để chép không?”. Đại diện VKS phản đối và cho rằng luật sư hỏi kiểu mớm cung…

Luật sư này nói muốn đưa các bản cung phần khai từng câu chửi của Tuấn Anh giống nhau từ dấu ngoặc đơn, ngoặc kép nhưng tòa không cho phép. Khi luật sư này hỏi các bị cáo khác thì có bị cáo trả lời rằng biên bản do cán bộ điều tra hỏi rồi chép vào bản cung, sau đó bị cáo chép lại.

Hôm nay, phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi.

Sáng 17-3 (sau đêm nạn nhân bị truy sát ba ngày), thi thể nạn nhân được tìm thấy tại cống kênh 2B phường Hội Hợp (TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc). Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Phúc kết luận nguyên nhân cái chết: “Ngạt nước, trên người nạn nhân có chấn thương do vật tày gây nên”. Kết luận này cũng trùng với bản giám định pháp y của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an.

Ngay trong ngày 17-3, trong khi cơ quan điều tra đang điều tra sự việc thì người nhà nạn nhân đã mang quan tài nạn nhân “diễu phố” cùng đông đảo người dân đi theo để gây sức ép với chính quyền.

Sau đó, các bị cáo lần lượt bị bắt và khởi tố.

NGUYỄN DÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm