Xử vụ phá nhà máy thủy sản ở Sóc Trăng

Ngày 23-1, TAND tỉnh Sóc Trăng đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án cưỡng đoạt tài sản Nhà máy chế biến thủy sản Vạn Hưng sau lần hoãn xử trước đó vì thiếu nhiều người liên quan. HĐXX dành nhiều thời gian để làm rõ có hay không việc Thượng tá Nguyễn Quốc Văn (nguyên Trưởng Công an huyện Vĩnh Châu, nay là thị xã Vĩnh Châu) dính líu đến vụ án.

Hôm nay (24-1), phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi.

Cán bộ công an bác vai trò liên quan

Trong ngày đầu tiên, phần xét hỏi vẫn chưa thực hiện xong do có nhiều nhân chứng và người liên quan (khoảng 20 người). Vì bị bệnh, bị cáo Phạm Thị Mai và Võ Thanh Tùng được HĐXX cho phép ngồi khi tòa xét hỏi.

Khi bị tòa hỏi về hành vi phạm tội, bị cáo Mai cho rằng do đã có hợp đồng mua lại nhà máy trên nên việc bị cáo đưa xe đến cẩu tài sản và phá bức tường là chuyện bình thường chứ không phải hành vi phạm tội. Bị cáo Tùng khai thấy Mai làm được thì cũng làm theo chứ không nghĩ như vậy là vi phạm pháp luật.

Xử vụ phá nhà máy thủy sản ở Sóc Trăng ảnh 1

Bị cáo Mai và Tùng. Ảnh: TV

Để làm rõ trách nhiệm của ông Văn, HĐXX đã xét hỏi vì sao chiếc xe cẩu ông mượn của điện lực lại được bị cáo Mai điều đến chuyển tài sản nhà máy đi. Ông Văn thừa nhận mình có mượn xe để cẩu cột điện, còn vì sao xe lại đến nhà máy thủy sản thì ông không biết.

Lý giải điều này, bị cáo Mai bảo khi đi tìm xe để chuyển máy móc thiết bị thì được xe ôm chỉ cho thuê. Bị cáo không biết đây là xe của ông Văn mượn điện lực, ông Văn không liên quan gì đến việc này.

Tòa hỏi ông Văn có liên quan gì đến việc mua bán nhà máy giữa bị cáo Mai với giám đốc nhà máy Vạn Hưng hay không thì ông thừa nhận có cho bị cáo Mai mượn 20 triệu đồng để đặt cọc…

Điều bất ngờ trong ngày đầu xét xử, giám đốc nhà máy Vạn Hưng đã làm đơn xin giảm trách nhiệm hình sự cho bị cáo Mai và Tùng với lý do tự thấy mình có lỗi khi mua cá không trả tiền đúng lời hứa.

Gỡ máy móc nhà máy

Theo cáo trạng, từ năm 2009, ông Nguyễn Văn Liền (Thốt Nốt, Cần Thơ) giao dịch mua bán cá với nhà máy Vạn Hưng. Việc mua bán được duy trì nhiều năm và số tiền giao dịch lên đến trên 4 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau đó Vạn Hưng nhiều lần không trả tiền cá đúng thời gian và đã nợ lại hơn 1,6 tỉ đồng. Đòi hoài không trả, ông Liền ủy quyền cho Mai đi thu hồi nợ.

Sau một thời gian tới lui đòi tiền, tháng 2-2011, Mai cho người đến tháo gỡ nhiều máy móc thiết bị của nhà máy Vạn Hưng để trừ nợ. Với tài sản cưỡng đoạt có giá trị đến 1,8 tỉ đồng, Mai bị truy tố ở khoản 5 tội cưỡng đoạt tài sản, với mức án 12-20 năm tù. Mai còn bị truy tố tội hủy hoại tài sản do đã đập phá các bức tường (trị giá hơn 6 triệu đồng) của nhà máy Vạn Hưng.

Ăn theo Mai, Tùng cũng đã gỡ một số tài sản của nạn nhân trị giá khoảng 70 triệu đồng và bị truy tố tội cưỡng đoạt tài sản.

Phía người bị hại cho rằng ông Văn là người đạo diễn để Mai tháo dỡ nhà máy xiết nợ. Tuy nhiên, VKS nhận định không đủ cơ sở để truy tố ông Văn ở vai trò đồng phạm.

TRẦN VŨ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm