Xử vụ kiện hành chính “tạm giam hòn đá”

Phiên tòa được xét xử công khai tại hội trường Tòa án nhân dân Chư Sê. Người khởi kiện là Trần Thị Sắc - nông dân trồng hồ tiêu tại Chư Sê (Gia Lai), bên bị kiện là chủ tịch UBND huyện Chư Sê.

Trước đó, vào tháng 3-2012 bà Sắc thuê máy đào về vườn hồ tiêu của gia đình để đào ao lấy nước tưới, trong quá trình đào đã phát hiện một khối đá có kích thước khoảng 3m3, màu sắc và hình dạng đẹp nên đã đưa về nhà trưng bày. Cuối tháng 3-2012, sau khi phát hiện sự việc đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Chư Sê đã đến gia đình bà Sắc “kiểm tra hòn đá” và lập biên bản đối với bà Sắc về hành vi “vận chuyển khoáng sản trái phép”.

Đến cuối tháng 5-2012, chủ tịch UBND huyện Chư Sê - ông Nguyễn Hồng Linh đã ký quyết định xử phạt hành chính với số tiền 2 triệu đồng đối với bà Sắc về hành vi “vận chuyển khoáng sản trái phép”, đồng thời tịch thu khối đá nói trên, dùng lồng sắt “nhốt” hòn đá này để bảo quản trong khuôn viên UBND huyện Chư Sê.

Bất bình trước quyết định xử phạt, bà Sắc đã làm đơn khởi kiện chủ tịch UBND huyện Chư Sê ra tòa.

Tại phiên tòa sơ thẩm sáng nay, ông Nguyễn Hồng Linh - chủ tịch UBND huyện Chư Sê, bên bị kiện - đã ủy quyền ông Nguyễn Đình Viên - trưởng Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Chư Sê, trình bày các căn cứ, thủ tục pháp lý của việc ra quyết định tịch thu hòn đá được bà Sắc lấy trong vườn tiêu gia đình.

Theo ông Viên, việc khai thác đá của bà Sắc khi chưa được các cấp thẩm quyền cho phép là hành vi trái phép, việc UBND huyện ra quyết định xử phạt hành chính là cần thiết và đúng quy định của pháp luật. Ông Viên cũng cho rằng mặc dù hòn đá nằm trong vườn bà Sắc nhưng đây là khoáng sản thuộc loại bán quý, UBND huyện Chư Sê nhận thấy nhận thức pháp luật của bà Sắc chưa thật sự đầy đủ nên chỉ xử phạt về hành vi vận chuyển khoáng sản trái phép.

Hòn đá này sau đó được trưng dụng và đưa về trưng bày tại một địa điểm công cộng tại TP Pleiku.

Bà Võ Thị Tiết - Văn phòng luật sư Võ Luật (Bình Định) - đại diện cho quyền lợi hợp pháp của nguyên đơn viện dẫn các quy định và chỉ rõ việc bà Sắc khai thác đá trên khu đất đã được cấp quyền sử dụng đất là hợp pháp, trước khi đào ao bà Sắc cũng đã xin phép UBND xã H’Bông - nơi bà cư trú. Việc UBND huyện Chư Sê lập đoàn kiểm tra, ra biên bản tịch thu và tiếp sau đó ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà Sắc là hoàn toàn trái với các quy định của pháp luật.

Bà Tiết yêu cầu tòa tuyên hủy quyết định xử phạt do chủ tịch UBND huyện Chư Sê ban hành, đồng thời trả lại nguyên trạng hòn đá để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho bà Sắc.

Theo THÁI BÁ DŨNG (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm