Xử phúc thẩm ông Đoàn Văn Vươn: Gây án “để gây tiếng vang”?

Ngày 29-7, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm tại Hải Phòng để xét xử ông Đoàn Văn Vươn cùng người thân theo đơn kháng cáo của các bị cáo.

Trước đó, TAND TP Hải Phòng đã xử ông Đoàn Văn Vươn năm năm tù về tội giết người. Các bị cáo Đoàn Văn Quý (em trai ông Vươn) bị phạt năm năm tù, Đoàn Văn Sịnh (anh trai ông Vươn) 42 tháng tù, Đoàn Văn Vệ (cháu ông Vươn) hai năm tù giam, cùng về tội giết người. Bị cáo Phạm Thị Báu (vợ ông Quý) bị phạt 18 tháng tù treo và bị cáo Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) 15 tháng tù treo cùng về tội chống người thi hành công vụ.

“Không được gây hại đến sức khỏe của lực lượng cưỡng chế”

Trong phần xét hỏi vào sáng 29-7, các bị cáo đều một mực kêu oan, không phạm tội giết người và chống người thi hành công vụ như nội dung buộc tội của án sơ thẩm mà chỉ là phòng vệ chính đáng…

Theo bị cáo Vươn, khi được thông báo của UBND huyện Tiên Lãng, bị cáo lên kế hoạch để mua súng bắn đạn hoa cải và chuẩn bị thuốc nổ để chống lại đoàn cưỡng chế. “Tôi biết mục đích không chỉ cưỡng chế khu vực 19,3 ha mà cả toàn bộ khu đầm của ông Đoàn Văn Quý nên tôi chỉ muốn gây chú ý để dư luận, Chính phủ biết mà vào cuộc”.

Bị cáo Vươn khai là “đã dặn anh em trong nhà không được gây hại đến sức khỏe của lực lượng cưỡng chế, vì nếu gây hại đến sức khỏe tội của mình sẽ nặng. Loại súng mà Quý sử dụng nếu bắn ở khoảng cách 25-30 m có trúng thì cũng không thể gây chết người” - bị cáo Vươn nói.

Xử phúc thẩm ông Đoàn Văn Vươn: Gây án “để gây tiếng vang”? ảnh 1

Các bị cáo Vươn, Sịnh (hàng đầu từ trái qua) tại phiên tòa phúc thẩm.

Trả lời câu hỏi của luật sư rằng: “Có còn con đường nào khác để khiếu nại?” - bị cáo Vươn cho rằng khi TAND TP Hải Phòng “giảng hòa”, ông đã tin vào chính quyền, tin vào tòa án. Nhưng rồi UBND huyện Tiên Lãng vẫn quyết định thu hồi khu đầm mà ông đang sử dụng. “Đơn khiếu nại, kháng cáo nếu tính về trọng lượng tôi đã gửi đến 100 kg từ địa phương cho đến tỉnh. Tuy nhiên, tôi chỉ nhận được một văn bản báo là đã nhận đơn và giao cho huyện Tiên Lãng giải quyết theo thẩm quyền” - ông Vươn khai.

Bị cáo Sịnh khai đã tham gia bàn bạc cùng Vươn, Quý để tìm cách chống lại đoàn cưỡng chế. “Bị cáo chỉ tham gia làm hàng rào giúp Vươn và Quý để gây khó khăn cho lực lượng cưỡng chế và chỉ bàn bạc cách chống lại đoàn cưỡng chế với anh em một lần” - bị cáo Sịnh khai. Tuy nhiên, HĐXX đã công bố bút lục, lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra thể hiện rõ Sịnh đã tham gia bàn bạc nhiều lần với Vươn, Quý để tìm cách chống lại lực lượng cưỡng chế.

Bị hại hay bị cáo nổ súng trước?

Cũng như phiên sơ thẩm, việc lực lượng cưỡng chế hay anh em ông Vươn nổ súng trước tiếp tục được các luật sư làm rõ. Bị cáo Quý khai nhận khi đoàn cưỡng chế vào cách hàng rào thứ nhất khoảng 15 m thì Quý kích nổ mìn, mìn nổ nhưng bình ga không nổ. Khi đoàn cưỡng chế vào đến hàng rào thứ hai thì Quý đã nổ súng bắn hai phát súng vào lực lượng cưỡng chế. 

Tuy nhiên, bị cáo Quý chỉ nhận mình đã bắn hai phát súng vào đoàn cưỡng chế. Bị cáo cũng cho rằng lực lượng cưỡng chế đã bắn trước. Bị cáo Sịnh thì khai khi thấy bình ga tung lên là thấy tiếng súng nổ và đến 15 phút sau thì nghe thấy tiếng súng từ ngôi nhà hai tầng.

Để làm rõ tình tiết trên, luật sư Trần Vũ Hải đề nghị HĐXX cho ông Quý xem lại hai bức ảnh chụp hình viên đạn. Tuy nhiên, dù đã được cho phép mượn kính để đeo nhưng ông Quý vẫn không thể nhìn rõ để nhận diện.

Trả lời HĐXX, bị hại Lê Văn Mải, nguyên Trưởng Công an huyện Tiên Lãng, cho biết: “Khi tiến vào hàng rào thứ hai thì tôi thấy anh Quý đứng sau cửa sổ từ trong nhà nổ súng bắn vào đoàn công tác. Sau tiếng súng nổ thì thấy anh Nguyễn Anh Tuấn bị trúng đạn và được đồng đội đưa đi cấp cứu. Tổ công tác do tôi làm tổ trưởng tiếp tục tiến vào thì nghe thấy tiếng súng nổ tiếp theo và tôi bị trúng đạn, rồi được anh em đưa ra phía sau, đưa đi cấp cứu”.

Bị hại Nguyễn Anh Tuấn (Công an huyện Tiên Lãng) thì cho biết sau tiếng nổ mìn từ hàng rào thứ nhất, khoảng 15 phút đoàn công tác tiếp tục tiến đến hàng rào thứ hai. “Khi cách ngôi nhà hai tầng khoảng hơn 20 m, lúc đó đoàn công tác đã dùng loa đề nghị Quý mở cửa. Tuy nhiên, Quý đã không chấp hành mà dùng súng bắn vào đoàn cưỡng chế” - ông Tuấn khai.

Hôm nay phiên tòa sẽ tiếp tục phần tranh luận.

Cưỡng chế nhà ông Vươn nhưng đi vào nhà ông Quý

Theo bị cáo Vươn, ông biết mục đích của lực lượng cưỡng chế không chỉ thu hồi khu vực 19,3 ha mà cả khu vực của gia đình ông Quý. Tại tòa, các luật sư cũng hỏi những người bị hại và nhân chứng để làm rõ lý do vì sao lại đi vào phần đất của gia đình ông Quý, trong khi khu vực này không thuộc phạm vi bị cưỡng chế. Đáp lại, những người tham gia cưỡng chế cho rằng khi tham gia lực lượng cưỡng chế là thực hiện theo lệnh của chỉ huy. “Tức là chỉ huy không giải thích cho các anh biết rằng khu vực nào là cưỡng chế, khu vực nào không. Thế tại sao trong biên bản lời khai, các anh lại nói thực hiện khu vực cưỡng chế giải tỏa là khu vực của nhà Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý. Như vậy, không có nghĩa là chỉ giải tỏa khu vực nhà Đoàn Văn Vươn” - luật sư đặt vấn đề.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.