Xử phạt mạnh đi liền chống… ‘cưa đôi’

. Phóng viên: Thưa ông, nhiều đại biểu QH lo lắng luật mới nghiêm hơn và tới đây các hình thức, mức xử phạt sẽ cao hơn nên trong lực lượng thực thi công vụ sẽ có chuyện lạm quyền, “cưa đôi”…?

+ Ông Trần Hữu Minh: Hiện nay vi phạm quy định về nồng độ cồn khi lái xe đang diễn biến phức tạp, các vụ tai nạn giao thông liên quan tới rượu bia đang gây hậu quả rất lớn. Bởi vậy việc có giải pháp mạnh và hiệu quả hơn các quy định hiện hành để kiểm soát, giảm và tiến tới chấm dứt vi phạm là hết sức cần thiết.

Còn với hiện tượng tiêu cực khi thực thi công vụ (“cưa đôi”, bỏ qua lỗi vi phạm nếu có) thì phải có giải pháp khác, trong đó có tăng cường giám sát của người dân và báo chí, thanh tra công vụ, ứng dụng khoa học công nghệ...

. Việc quy định cấm lái xe khi đã sử dụng rượu bia có mới không, thưa ông?

+ Luật vừa được QH thông qua có rất nhiều quy định mới, mở rộng đối tượng, không gian, thời gian không được uống rượu bia trước và trong khi lái xe. Tuy nhiên, các quy định này chỉ có giá trị nếu được thực thi nghiêm. Bởi vậy trong thời gian tới, chúng ta phải đặc biệt quan tâm tới công tác tổ chức thực thi, vì điều này sẽ quyết định luật mới có đi vào cuộc sống hay không.

. Theo ông, tới đây việc xử phạt người đi xe máy uống rượu bia sẽ ra sao?

+ Sắp tới phải chuẩn bị rất nhiều quy trình pháp lý, hướng dẫn chi tiết, vì trong một số thực phẩm mà chúng ta ăn và thậm chí nước súc miệng... cũng có nồng độ cồn nhất định, do đó chính sách cấm tuyệt đối có thể dẫn tới những tranh cãi pháp lý dai dẳng. Do đó phải có hướng dẫn, quy trình chặt chẽ để triển khai.

. Gần đây nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra là do người đi bộ, đi xe đạp (có trường hợp họ đã sử dụng rượu bia khi đi đường). Vậy cách xử lý những người này sẽ như thế nào?

+ Với người tham gia giao thông như đi bộ hoặc lái xe phi cơ giới (như xe đạp) thì về cơ bản, thế giới không kiểm soát về nồng độ cồn vì rủi ro từ họ tới cộng đồng rất thấp. Ngoài ra, đi xe đạp và đi bộ là loại hình giao thông rất bền vững, cần khuyến khích. Do đó, theo tôi, với người đi xe đạp, đi bộ có sử dụng rượu bia thì chỉ nhắc nhở và chỉ nên xử phạt nếu tái phạm hoặc vi phạm đặc biệt nghiêm trọng. Đây là điểm cần lưu ý khi xây dựng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật.

. Xin cám ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.