Xử nghiêm, không bao che người vi phạm phòng dịch

Chiều tối 5-5, chủ trì phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho hay Chính phủ xác định dịch bệnh COVID-19 cơ bản vẫn trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, dự báo tình hình dịch tiếp tục phức tạp và kéo dài, do đó đại dịch vẫn là mối đe dọa lớn nên phải kiểm soát tốt.

Bởi vậy, nhiệm vụ quan trọng nhất của Chính phủ, cả hệ thống chính trị là phòng chống dịch triệt để, có hiệu quả để bảo vệ tính mạng, sức khỏe và đảm bảo cuộc sống an toàn, ổn định cho nhân dân, giữ vững thành quả đạt được, tiếp tục phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Sơn nhấn mạnh quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng là chống dịch thực chất. Cụ thể, tuyệt đối không hình thức, phô trương, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, sức khỏe của nhân dân lên trên hết.

“Tuyệt đối không bao che, nể nang, xử lý nghiêm không có ngoại lệ đối với các trường hợp vi phạm gây lây nhiễm dịch bệnh. Các hành vi nhập cảnh trái phép, không tuân thủ quy định về cách ly y tế có thể bị xem xét xử lý hình sự tùy theo mức độ vi phạm” - người phát ngôn của Chính phủ nhấn mạnh.

Trao đổi với báo chí bên lề cuộc họp này, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an, cho hay thời gian qua có 150.000 người nhập cảnh vào Việt Nam (VN), trong đó nhập cảnh qua đường bộ khoảng 110.000 người, nhập cảnh qua đường hàng không khoảng 40.000 người. 
“Số lượng người nhập cảnh vào VN rất đông, bao gồm các chuyên gia, người VN trở về” - ông Tô Ân Xô nói.

Cũng theo người phát ngôn Bộ Công an, theo báo cáo của công an 39/63 tỉnh, từ đầu năm đến nay có 199 vụ với 1.343 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào VN. Bộ Công an đã xử lý, khởi tố 49 vụ với 141 đối tượng.

Ông Tô Ân Xô cho rằng trách nhiệm để người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào VN trước tiên thuộc về lực lượng bảo vệ biên giới. Tiếp đó là trách nhiệm của các đơn vị chức năng, cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương. 

Tuy nhiên, theo ông, để ngăn chặn quyết liệt việc này cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, vì người nhập cảnh trái phép là vi phạm chủ quyền của VN; mang mầm bệnh, nguy cơ dịch bệnh rất lớn; ảnh hưởng đến công ăn việc làm của người dân trong nước…

“Vấn đề này đã được xử lý bằng rất nhiều biện pháp. Mới đây nhất, hôm qua (4-5), bộ trưởng Bộ Công an đã ra công lệnh về tổng rà soát, kiểm tra trên phạm vi toàn quốc để phát hiện người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào VN. Ví dụ kiểm tra các nhà nghỉ, khách sạn, nơi lưu trú…” - ông Tô Ân Xô cho biết.

Cạnh đó, lực lượng biên phòng tăng cường kiểm tra khu vực biên giới. Lực lượng công an truy vết, sớm khởi tố và khởi tố kiên quyết đối với người nhập cảnh trái phép, người môi giới…

Đáng chú ý, những nhà nghỉ không thực hiện đúng quy chế có thể bị rút giấy phép hoạt động, xử phạt hành chính, thậm chí có thể bị áp dụng các biện pháp hình sự.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy