Xử nghiêm hành vi thao túng giá trong giao dịch chứng khoán

Phát biểu tại đây, Thủ tướng bày tỏ mong muốn thị trường chứng khoán gần với người dân hơn nhưng không phải bằng tư duy về một trò chơi như cách gọi “chơi chứng khoán” mà là phương thức đầu tư an toàn, hiệu quả.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng niềm tin của nhân dân, niềm tin của thị trường, niềm tin xã hội và niềm tin của các nhà đầu tư đối với sự phát triển của đất nước, trong đó có sự phát triển vững chắc hơn của thị trường chứng khoán Việt Nam (VN) là nền tảng quý để nước ta tiếp tục bứt phá đi lên.

Thủ tướng khẳng định phát triển thị trường chứng khoán nhằm tạo ra kênh huy động vốn trung và dài hạn cho phát triển kinh tế là một chủ trương lớn và nhất quán của Đảng, Nhà nước trong thời kỳ đổi mới.

Thị trường chứng khoán VN đã trở thành bệ phóng cho thành công của nhiều doanh nghiệp lớn, hỗ trợ tốt cho công tác cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và quan trọng hơn là cùng với hệ thống tín dụng của ngân hàng tạo ra một cơ cấu thị trường vốn VN cân đối hơn, hiệu quả hơn, hỗ trợ cho sự phát triển của nền kinh tế nước nhà.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh cồng khai trương hoạt động giao dịch chứng khoán đầu xuân.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng đề cập đến một số hạn chế của thị trường chứng khoán VN để cùng tìm ra các giải pháp phát triển thị trường như quy mô thị trường còn nhỏ, nhất là thị trường trái phiếu doanh nghiệp, tính minh bạch có nhiều cải thiện nhưng còn ở mức chưa cao, nhiều doanh nghiệp đã cổ phần hóa nhưng chậm niêm yết trên sàn chứng khoán…

Thủ tướng đề nghị nhìn thẳng vào các hạn chế, yếu kém để thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm và phải làm tốt hơn để thị trường chứng khoán sôi động hơn, chất lượng hơn, bền vững hơn. Thủ tướng mong muốn ngành chứng khoán đi đầu trong thực hiện phương châm “12 chữ” của Chính phủ trong năm 2019 (kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả).

Trên cơ sở Quyết định số 32/QĐ-TTg ngày 7-1-2019, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định thành lập Sở Giao dịch chứng khoán VN và thực hiện đúng lộ trình hình thành thị trường chứng khoán VN thống nhất, chuyên nghiệp.

Thủ tướng cũng đề nghị tăng chế tài xử phạt nghiêm minh đối với các hành vi thao túng giá, giao dịch nội gián, không cung cấp hoặc cung cấp thông tin giao dịch không đúng.

Thị trường chứng khoán VN đang thực sự trở thành một kênh huy động vốn quan trọng trong và ngoài nước cho nền kinh tế. Vốn hóa của thị trường cổ phiếu đã tăng gần 17 lần trong vòng 12 năm qua, từ mức 22,7% GDP năm 2006 lên mức 72% trong năm 2018.

Huy động vốn của khối doanh nghiệp tư nhân thông qua phát hành cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp tăng 70% trong năm 2017 và trên 30% trong năm 2018, đạt 86.000 tỉ đồng và đưa VN trở thành quốc gia có mức huy động vốn qua kênh chứng khoán thành công nhất Đông Nam Á.

“Làm hết sức mình để hai tiếng Việt Nam vang lên”

Nhân dịp này, cho biết việc Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ có cuộc gặp ở Hà Nội, Thủ tướng nhìn nhận sự kiện quan trọng này chứng tỏ môi trường đầu tư VN là tốt, mô hình phát triển VN là đúng hướng và đặc biệt an ninh an toàn ở VN là tuyệt vời. Thủ tướng đồng thời khẳng định VN sẽ thể hiện vai trò quốc tế, làm hết sức mình để hai tiếng VN vang lên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm