Xử nghiêm cán bộ đi lễ hội trong giờ làm

“Chính phủ khóa XIV đã hoạt động gần 10 tháng, bước đầu tạo được niềm tin với nhân dân, với hệ thống chính trị. Chúng ta quyết không để mất niềm tin đó trước nhân dân, trước hệ thống chính trị”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh như thế tại phiên họp thường kỳ tháng 1 của Chính phủ sáng 3-2, đúng vào dịp kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đảng (3-2-1930 – 3-2-2017).

Dẹp bỏ tinh thần “tháng Giêng là tháng ăn chơi”

Tại buổi làm việc, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành bắt tay ngay vào công việc sản xuất, kinh doanh, đảm bảo hoạt động bình thường tại mọi miền Tổ quốc, tranh thủ điều kiện thuận lợi của thời tiết ngay tại quý I này, không còn tinh thần “tháng Giêng là tháng ăn chơi”.

“Chính phủ sẽ tiếp tục xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động mạnh mẽ phục vụ người dân và doanh nghiệp”. Thủ tướng nhấn mạnh như thế đồng thời đảm bảo môi trường sống cho người dân, không đánh đổi môi trường lấy kinh tế bằng bất cứ giá nào; thực hiện chủ trương tăng trưởng bao trùm của đất nước.

Liên quan đến công tác chăm lo Tết cho người dân, Thủ tướng đánh giá: Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân và cả hệ thống chính trị đã thực hiện tốt việc chăm lo Tết cho người dân an bình, lành mạnh, nhất là các gia đình chính sách, người nghèo và bước đầu cho công nhân trên địa bàn cả nước.

Song Thủ tướng đã bày tỏ lo ngại về tình trạng tai nạn giao thông, đánh nhau gia tăng trong dịp Tết vừa qua; một số vụ cháy nổ lớn vẫn xảy ra gây thiệt hại về tài sản cho người dân. Theo báo cáo của Chính phủ tai nạn giao thông xảy ra còn nhiều: Trong bảy ngày nghỉ Tết toàn quốc xảy ra 368 vụ, làm chết 203 người, bị thương 417 người (tăng 84 vụ, 21 người chết, 142 người bị thương so với Tết Bính Thân 2016).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1-2017. Ảnh: VGP/QUANG HIẾU

Giảm 70% tình trạng địa phương về Hà Nội biếu Tết

Nhận xét về tình trạng các địa phương về Hà Nội lễ Tết các bộ, ngành giảm đến 70%, Thủ tướng cho rằng đây là sự thay đổi rất lớn về tư duy, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ, rất đáng hoan nghênh.

Đề cập đến nhiệm vụ nặng nề của năm 2017, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương, nhất là ngành văn hóa, thể thao, du lịch tập trung đảm bảo tốt các vấn đề an ninh trật tự mùa lễ hội đầu xuân và thực hiện nghiêm quy định về chế độ, nội quy làm việc. 

Thủ tướng chỉ đạo chấn chỉnh ngay những bất cập liên quan đến lễ hội gây ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, các lễ hội phản cảm. Đồng thời nghiêm cấm việc cán bộ, công chức đi lễ hội trong giờ hành chính, sử dụng xe công đi lễ hội.

“Bất cứ cán bộ, công chức nào trong giờ hành chính mà đi lễ hội, bất cứ cơ quan nào sử dụng xe công đi lễ hội đều sẽ bị xử lý nghiêm” - Thủ tướng khẳng định và đề nghị các cơ quan báo chí tham gia giám sát vấn đề này.

Hơn 14.000 tấn là số lượng gạo chuyển cấp phát cho hơn 297.000 hộ trong dịp Tết Đinh Dậu theo quyết định của Thủ tướng. 

Cùng trong dịp này, các địa phương đã tổ chức chuyển quà của Chủ tịch nước với tổng kinh phí hơn 431 tỉ đồng đến hơn 2 triệu người có công. Các địa phương đã trích ngân sách hơn 1.000 tỉ đồng kịp thời trợ giúp bà con trong dịp Tết; nhiều tấm lòng hảo tâm của các tổ chức, cá nhân đã chia sẻ, giúp đỡ với tổng số tiền ước tính gần 400 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm