Xử lý vụ một nửa cán bộ sở dự lễ hội

Chiều 10-2, UBND tỉnh Bình Định có công văn hỏa tốc gửi báo Pháp Luật TP.HCM thông tin về việc chỉ đạo xử lý vụ việc gần một nửa cán bộ, công chức Sở Y tế tỉnh này bỏ công sở ra Bắc dự lễ hội mà chúng tôi đã phản ánh.

Sẽ xử lý nghiêm để chấn chỉnh kỷ luật

Theo đó, chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giám đốc Sở Y tế khẩn trương báo cáo giải trình về nội dung thông tin báo phản ánh; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, có biện pháp xử lý đối với các tập thể, cá nhân sai phạm. Đồng thời, trả lời cho các cơ quan báo chí và báo cáo kết quả cho chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 13-2. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giám đốc Sở Y tế nghiêm túc triển khai thực hiện các chỉ đạo trên.

Trao đổi thêm với PV, một lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cho biết quan điểm của lãnh đạo tỉnh là xử lý nghiêm vụ việc này do đã vi phạm chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo chủ tịch UBND tỉnh Bình Định về chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính.

“Cùng với việc yêu cầu giám đốc Sở Y tế giải trình báo cáo cụ thể gấp sự việc ngay trong ngày 10-2, UBND tỉnh cũng yêu cầu giám đốc Sở Nội vụ, chánh thanh tra tỉnh tiếp tục làm rõ sự việc, tham mưu để UBND tỉnh xử lý. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh sẽ có biện pháp xử lý cương quyết, nghiêm minh vì đã vi phạm chỉ thị của Thủ tướng và chỉ đạo của chủ tịch UBND tỉnh”.

Vị lãnh đạo này cũng cho hay UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát tất cả cơ quan, ban ngành của tỉnh xem có xảy ra tình trạng vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính hay không.

Trụ sở Sở Y tế tỉnh Bình Định. Ảnh: TL

“Đây là lỗi của tôi hoàn toàn”

Sáng cùng ngày, tổ công tác của UBND tỉnh đã đến Sở Y tế lập biên bản việc 22 cán bộ, công chức của Sở bỏ cơ quan đi dự lễ hội ngoài Bắc trong ngày làm việc. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM vào chiều cùng ngày, ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế, cho biết 15 cán bộ, công chức trong số 22 người của đoàn Sở Y tế tỉnh Bình Định đi miền Bắc dự lễ hội đã trở về làm việc tại Sở từ sáng 10-2. Những người chưa trở về là cán bộ, nhân viên hợp đồng của các dự án thuộc ngành y tế.

Ông Hùng thừa nhận Bộ Y tế chỉ mời Sở Y tế tỉnh Bình Định hai đại biểu dự lễ dâng hương tưởng niệm ngày viên tịch của đại danh y và trao giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông lần thứ 4 tại tỉnh Hưng Yên vào ngày 11-2. Ngoài giám đốc Sở và trưởng phòng Tổ chức của Sở, ông Hùng còn cho 13 cán bộ, hầu hết là trưởng, phó phòng của Sở được nghỉ phép đi cùng đoàn để dự lễ.

“Lỗi của tôi là ký cho anh em nghỉ phép nhiều quá, vào thời điểm không đúng, không phù hợp vì đã có chỉ thị của Thủ tướng. Mặt khác, đoàn người đi đông mà không xin phép UBND tỉnh. Đây là lỗi của tôi hoàn toàn, anh em không có lỗi gì hết. Đây là bài học kinh nghiệm cho tôi vì đã quyết định không đúng. Với vai trò giám đốc Sở Y tế, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm và sẽ kiểm điểm nghiêm túc về việc này theo đúng yêu cầu của UBND tỉnh. Còn hình thức kỷ luật ra sao thì cấp trên quyết định” - ông Hùng nói.

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, ngày 9-2, nhiều người dân đến Sở Y tế tỉnh Bình Định liên hệ làm việc nhưng phần lớn các cán bộ có chức trách đều vắng mặt. Bức xúc trước sự việc này, người dân phản ánh với lãnh đạo UBND tỉnh. Chiều cùng ngày, một tổ công tác của UBND tỉnh gồm Sở Nội vụ, thanh tra tỉnh tiến hành kiểm tra đột xuất, phát hiện có đến 22 cán bộ, công chức không có mặt tại Sở Y tế mà đang đi miền Bắc dự lễ hội. Tối cùng ngày, lãnh đạo UBND tỉnh gọi điện thoại yêu cầu đoàn Sở Y tế trở về ngay lập tức để có mặt làm việc từ sáng 10-2. Ngay trong tối 9-2, 15 cán bộ, công chức của Sở Y tế đã đi máy bay từ Hà Nội vô Đà Nẵng rồi đi ô tô về Bình Định.

“Không có chuyện công ty dược hỗ trợ cán bộ đi dự lễ hội”

Trước thông tin cho rằng một công ty dược ở Bình Định đã hỗ trợ 2,5 triệu đồng cho mỗi thành viên của đoàn Sở Y tế đi miền Bắc dự lễ hội, ông Hùng nói: “Hoàn toàn không có việc này, chúng tôi cũng không kêu gọi ai tài trợ. Kinh phí đi do anh em tự góp, không liên quan đến Sở”.

Cũng theo ông Hùng, Sở Y tế tỉnh Bình Định có tổng cộng 39 cán bộ, công chức. Tuy nhiên, trên website của Sở Y tế tỉnh Bình Định, hiện sở này có tất cả 33 cán bộ, chuyên viên. Trong đó có đến 19 người đang giữ các chức vụ lãnh đạo sở, phòng. Riêng ba phòng Nghiệp vụ y, Nghiệp vụ dược, Thanh tra Sở có tổng cộng 11 người nhưng chỉ có ba chuyên viên, còn lại đều là trưởng, phó phòng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm