Xử lý 'tín dụng đen' từ vùng dịch đến Bình Thuận hoạt động

Tối 19-2, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký văn bản hỏa tốc gởi các sở, ban ngành, địa phương trong tỉnh.

Kiểm tra y tế hành khách đến Ga Phan Thiết


Theo đó, lãnh đạo tỉnh này yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức như sau:

- Thực hiện nghiêm việc kiểm soát, khai báo y tế đối với người lao động, nhất là người từ ngoài tỉnh trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết và các đối tượng có nguy cơ khác; tuyệt đối không để người đến từ vùng dịch nhưng không kiểm soát được, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

- Tuyên truyền trong cộng đồng dân cư để phát hiện người lao động từ các tỉnh, thành có dịch COVID-19 vào tỉnh, đặc biệt là các nhà trọ, nhà nghỉ, nhà cho thuê dài hạn… để phản ánh với chính quyền địa phương hoặc cơ quan y tế gần nhất.

- Yêu cầu công an tỉnh khẩn trương nắm bắt các đối tượng xã hội đen, cho vay nặng lãi từ các tỉnh có dịch đi đến Bình Thuận để có biện pháp nghiệp vụ xử lý theo quy định.

- Chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các phương tiện vận tải hành khách xuất phát từ các tỉnh, thành có dịch, đặc biệt là tỉnh Hải Dương, với mục tiêu kiểm soát chặt chẽ người từ vùng dịch đến tỉnh.

- Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chuyên gia tại các cơ quan, doanh nghiệp có đi, đến các tỉnh, thành có dịch COVID-19 trong vòng 14 ngày phải thực hiện khai báo y tế và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc SARS-CoV-2. Khi có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 mới được trở lại làm việc.

Đối với các Khu công nghiệp, các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, các Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công các công trình trọng điểm như: Đường cao tốc, đường ĐT719, ĐT719B, hồ Sông Lũy, Nhà hát… có sử dụng lao động ngoài tỉnh, bắt buộc thực hiện khai báo y tế, sàng lọc xét nghiệm theo hướng dẫn của ngành y tế. Các nhà máy, xí nghiệp… trên địa bàn tỉnh thực hiện phân công công việc theo từng nhóm nhỏ, hạn chế việc tập trung.

Đối với các dây chuyền sản xuất, các nhà xưởng làm việc theo dây chuyền phải kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang đúng cách và thực hiện giãn cách giữa người với người khi làm việc; tăng cường thông khí khu vực làm việc…

Sở Y tế hướng dẫn các cơ sở xét nghiệm thực hiện thủ tục để thu phí xét nghiệm theo khung giá do Bộ Y tế quy định và các doanh nghiệp có sử dụng lao động ngoài tỉnh phải chi trả chi phí xét nghiệm.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm và báo cáo hàng ngày về Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy