Xử lý nghiêm trạm thu phí khai báo gian dối

Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khẳng định.

Ông Cường cho biết tổng cục đã và đang tiến hành các biện pháp giám sát các hoạt động thu phí cầu đường bộ, đặc biệt yêu cầu các trạm thu phí phải lưu được video và ảnh chụp phương tiện qua trạm, định kỳ sao lưu toàn bộ dữ liệu video và ảnh chụp để phục vụ việc hậu kiểm, giám sát, kiểm tra.

Sắp tới doanh thu của các dự án BOT sẽ được công khai. Ảnh: Trạm thu phí Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: VIẾT LONG

Theo ông Cường, qua thanh tra, kiểm tra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chưa phát hiện tiêu cực hay báo cáo chưa trung thực tại các trạm thu phí các dự án BOT. Tuy vậy, tổng cục vẫn tiếp tục việc thanh tra, kiểm tra công tác thu phí và để giám sát chặt chẽ số thu, cơ quan này đang xây dựng đề án dùng phần mềm giám sát thu phí. Cạnh đó, tổng cục cũng đề xuất sửa đổi, hoàn thiện quy định về thu phí và quản lý thu phí, trong đó có các chế tài xử phạt các trạm thu phí…

“Việc công khai số doanh thu cùng một số thông tin dự án BOT là cần thiết để đảm bảo minh bạch nên trong dự thảo sửa đổi quy định tổ chức hoạt động thu phí, chúng tôi đã đưa vào một số quy định về việc bắt buộc công khai một số thông tin như tổng mức đầu tư, tổng chi phí đã quyết toán, tổng thời gian thu phí, thời gian đã thu phí, thời gian thu phí còn lại… trên bảng điện tử tại trạm thu phí, trên website của Bộ GTVT, của nhà đầu tư. Ngoài ra, chúng tôi còn đang nghiên cứu áp dụng phương án khoán thu cho các trạm thu phí BOT để đảm bảo minh bạch và cụ thể hóa số thu của dự án” - ông Cường thông tin.

Kết quả giám sát của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (thuộc Bộ GTVT) vừa qua cho thấy trên tuyến đường BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, bình quân một ngày Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ thu được 1,985 tỉ đồng, trong khi số liệu báo cáo của chủ đầu tư chỉ gần 1,4 tỉ đồng/ngày. Như vậy, sau khi có đoàn kiểm tra, doanh thu đã tăng nửa tỉ đồng/ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm