Xử lý nghiêm những người vi phạm giãn cách

Ngày 14-7, các lực lượng công tác Công an TP Thủ Đức và các quận, huyện tại TP.HCM tiếp tục kiểm tra, kiểm soát tại các chốt, trạm kiểm soát, đặc biệt hoạt động kiểm tra, kiểm soát lưu động trong phạm vi và các tuyến đường xung quanh các chốt tiếp tục được tăng cường.

CSGT kiểm tra, xử lý người dân ra đường trong trường hợp không cần thiết trên đường Hoàng Minh Giám, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

Đi chợ cách nhà 2 km để mua thực phẩm

Tại quận Gò Vấp, từ 7 giờ sáng, Thiếu tá Lê Kim Vân, Đội phó CSGT quận Gò Vấp, cùng tổ công tác Công an quận Gò Vấp đi tuần tra nhiều tuyến đường trên địa bàn. Qua đó phát hiện, xử phạt nhiều trường hợp người dân ra đường khi không thực sự cần thiết.

Cụ thể, tại giao lộ Phạm Văn Chiêu - Thống Nhất, tổ công tác phát hiện nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm nên phát tín hiệu dừng xe. Người này trình bày “đi qua chợ Xóm Mới (phường 16, quận Gò Vấp) để mua thức ăn nhưng thực chất thì chợ này đã đóng cửa. Nam thanh niên không lý giải được lý do hợp lý ra khỏi nhà nên bị tổ công tác lập biên bản xử phạt hơn 2,2 triệu đồng (có cả lỗi không đội mũ bảo hiểm).

Khoảng 10 trường hợp vi phạm đã bị tổ công tác xử lý.

Thiếu tá Lê Kim Vân cho biết lực lượng chức năng luôn tạo điều kiện cho người dân lưu thông trong những trường hợp cần thiết, đúng quy định. “Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cương quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp ra ngoài không có lý do chính đáng và không đeo khẩu trang” - Thiếu tá Vân nói.

Còn tại quận 11, một tổ công tác của quận này phát tín hiệu dừng xe với thanh niên chạy xe máy ở vòng xoay Hòa Bình nhưng thanh niên này đã bỏ chạy.

Bị chặn bắt, người này thừa nhận đang đi từ quận Bình Tân lên đưa mì gói cho chị. Qua kiểm tra, phát hiện thanh niên này chưa có bằng lái. Người này bị xử lý nhiều lỗi như không chấp hành hiệu lệnh, không xuất trình bằng lái xe, giấy đăng ký xe và vi phạm phòng dịch theo Chỉ thị 16.

 

2.699

vụ vi phạm Chỉ thị 16 bị 766 đoàn kiểm tra xử phạt từ ngày 9-7 đến nay với tổng số tiền 6,3 tỉ đồng, chủ yếu các lỗi vi phạm do tập trung đông người, các loại hình tạm ngưng kinh doanh nhưng vẫn cố tình hoạt động, đi ra đường không có lý do chính đáng.

Hàng trăm trường hợp vi phạm bị xử phạt

Trong khi đó, ghi nhận tại quận Phú Nhuận và quận Bình Thạnh, hầu hết người dân ra đường đều đeo khẩu trang để đảm bảo phòng chống dịch. Tuy nhiên, tại một số cửa hàng tạp hóa xuất hiện tình trạng người dân tập trung đông để mua hàng.

UBND quận Bình Thạnh cho biết đến cuối giờ chiều 14-7, lực lượng chức năng quận đã tái triển khai các chốt kiểm soát ở một số tuyến đường trên địa bàn. Tuy nhiên, các chốt này chưa chính thức hoạt động, người dân vẫn di chuyển bình thường.

Theo báo cáo của UBND quận Bình Thạnh, quận đã lập 97 chốt kiểm tra việc chấp hành Chỉ thị 16. Thời gian đầu, một số chốt có xảy ra ùn tắc cục bộ, sau khi lực lượng công an, dân phòng... tăng cường điều phối thì không còn tình trạng trên. Trong thời gian triển khai, các chốt kiểm soát phát hiện 10 trường hợp ra đường không có lý do chính đáng, xử phạt 20 triệu đồng.

Đối với quận Phú Nhuận, từ tối 13-7, một số phường và lực lượng CSGT - trật tự quận vẫn triển khai tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm Chỉ thị 16 như ra đường không có lý do chính đáng.

Theo bà Nguyễn Thị Như Ý, Chánh Văn phòng UBND quận Phú Nhuận, việc này chủ yếu để nhắc nhở người dân chấp hành chỉ thị và xử phạt trong những trường hợp người dân thiếu tính tự giác, còn chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch...

Bà Ý cho biết trong ngày 14-7, quận đã xử phạt 48 trường hợp vi phạm với tổng số tiền 53 triệu đồng. Từ ngày 9-7 đến sáng 14-7, quận đã xử phạt 468 trường hợp với tổng số tiền 686 triệu đồng.

Chánh Văn phòng UBND quận Phú Nhuận cũng cho biết thêm: Trên địa bàn quận có khoảng 80 địa điểm kinh doanh hàng hóa thiết yếu (bao gồm siêu thị, cửa hàng tiện lợi...) và hầu hết đều kinh doanh trực tuyến (hệ thống cửa hàng đã được quận đăng tải trên các trang fanpage, mạng xã hội và phổ biến rộng rãi đến người dân). Do đó, tình hình thực phẩm, hàng hóa cho nhân dân trên địa bàn quận đảm bảo…•

 

Bác bỏ thông tin đóng cửa toàn TP.HCM từ 0 giờ ngày 15-7

Sáng 14-7, trên mạng xã hội lan truyền thông tin về việc TP.HCM sẽ thực hiện đóng cửa toàn TP.HCM (lockdown) dẫn đến khan hiếm thực phẩm nên kêu gọi người dân đi mua sắm, tích trữ hàng hóa. Cùng với đó, mạng xã hội cũng lan truyền thông tin về lãnh đạo TP.HCM bị nhiễm COVID-19.

Về việc này, Ban Tuyên giáo Thành ủy khẳng định những thông tin trên đều là sai sự thật, xuyên tạc. Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM đề nghị người dân bình tĩnh, không nghe theo, không lan truyền các thông tin không chính xác.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cũng khẳng định những thông tin trên hoàn toàn sai sự thật, bịa đặt, gây hoang mang dư luận. Hiện TP vẫn đang kiểm soát tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn; thường xuyên trao đổi, thống nhất các giải pháp chống dịch với Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19.

“Các cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm đối với các hành vi lan truyền thông tin sai sự thật, gây hoang mang xã hội” - phó chủ tịch UBND TP khẳng định.

Trước đó, trên mạng xã hội có tin đồn TP.HCM phong tỏa từ 0 giờ ngày 15-7, TP sẽ giới nghiêm người dân, ngưng tất cả ngành nghề, cấm người dân di chuyển ra ngoài và kêu gọi người dân mua trữ lương thực. Từ đó dẫn đến việc người dân đổ xô đi tích trữ thực phẩm tại các siêu thị. TÁ LÂM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm