Xử án tham nhũng khó vì bị cáo giỏi che giấu hành vi

Phát biểu tại hội nghị, Chánh án TAND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Thiên cho biết: Ba năm qua, TAND hai cấp thụ lý giải quyết 14 vụ với 32 bị cáo phạm tội tham nhũng, hầu hết các bị cáo đều bị phạt tù giam… Các vụ án xét xử đều là “tham nhũng vặt”, xảy ra trên nhiều lĩnh vực, nhiều nơi.

“Đáng buồn là như báo cáo tham luận của quận Ninh Kiều đề cập một vụ tham nhũng mới xét xử xảy ra tại cơ quan thi hành án (THA) dân sự, quận Ô Môn cũng có. Trước đó là huyện Phong Điền, quận Bình Thủy cũng có liên quan THA dân sự” - ông Thiên nói.

“Xét xử án tham nhũng khó vì người phạm tội có nhiều thủ đoạn để che giấu hành vi phạm tội. Cơ quan tòa án phải trả hồ sơ nhiều lần để làm rõ hành vi phạm tội, số tiền vi phạm” - ông Thiên cho biết.

Ông Thiên cũng cho hay những người xét xử án tham nhũng còn ngại đụng chạm. “Qua xét xử, đôi khi thấy người đứng đầu sai phạm nhưng chưa có trường hợp nào dám khởi tố tại phiên tòa. Và phần lớn việc khắc phục hậu quả ở giai đoạn điều tra chứ khi xét xử không có điều kiện xem còn tài sản để thu hồi hay không” - ông nói.

Để phòng ngừa, ông Thiên cho rằng bên cạnh những biện pháp, giải pháp đang áp dụng thì việc tuyên truyền trong dân nói không với lo lót, chạy chọt, “chứ anh em mình cũng nhẹ dạ lắm!”.

Tại hội nghị, ông Trần Phước Hoàng, Chánh Thanh tra TP Cần Thơ (ảnh), cho biết một số cơ quan, đơn vị xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ chưa đúng, tính công khai, minh bạch chưa cao. Qua thanh tra phòng, chống tham nhũng, đa số công chức thực hiện kê khai tài sản chưa đúng quy định, thu chi tài chính, sử dụng tài sản công còn lãng phí, việc quản lý, sử dụng nhà, đất công còn lỏng lẻo và lãng phí. Tới đây thanh tra sẽ ban hành kết luận chuyển UBND TP Cần Thơ.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Quốc Trung đánh giá: Bên cạnh những kết quả đạt được, trên địa bàn TP vẫn còn một số tồn tại như một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có người đứng đầu chưa làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao, còn để xảy ra tham nhũng, lãng phí tại địa phương, cơ quan, đơn vị mình quản lý. Một số cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Hầu hết các vụ tham nhũng, lãng phí được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán của các cơ quan chức năng.

Thời gian qua, Đảng bộ TP Cần Thơ có 18 đảng viên bị xử lý kỷ luật vì vi phạm tham nhũng. Trong đó, khiển trách một người, cảnh cáo một người, cách chức hai người, khai trừ 14 người. Trong đó, năm trường hợp do ủy ban kiểm tra các cấp phát hiện; ba trường hợp đơn vị phát hiện và 10 trường hợp xử lý kỷ luật căn cứ theo kết luận thanh tra, công an. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm