Xóm trưởng lý giải việc người thân thoát nghèo sau COVID-19

Từ cuối tháng 5-2020, huyện miền núi Quỳ Châu (Nghệ An) thực hiện chi trả theo gói an sinh xã hội 62.000 tỉ đồng hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch COVID-19.

Theo đó, 40 hộ nghèo, 57 hộ cận nghèo ở xóm Quỳnh 2, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu được chi trả 250 ngàn đồng/người/tháng, trong thời gian ba tháng.

Một gia đình có nhà cửa khang trang nhưng nằm trong danh sách hộ cận nghèo lý giải đang nay nợ ngân hàng 600 triệu đồng. Ảnh: Đ.L

Từ đây, nhiều người dân mới biết có nhiều hộ nhà cửa khang trang lại nằm trong danh sách hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo và được nhận tiền hỗ trợ. Trong đó có ba hộ là con của ông Tô Duy Tòng- xóm Trưởng xóm Quỳnh 2.

Sau khi người dân thắc mắc vì nhiều người rất khó khăn lại không nằm trong danh sách hộ nghèo thì Ban cán sự xóm Quỳnh 2 rà soát lại, cho một số hộ được thoát nghèo.

Trong số những hộ gia đình đạt tiêu chuẩn thoát nghèo có danh sách con của vợ chồng ông Tòng mà theo lý giải của ông là “con tôi nhặt được đá đỏ quý hiếm bán được hơn một tỉ đồng nên đã thoát nghèo”.

Trụ sở UBND xã Châu Bình khá khang trang. Ảnh: Đ.H.

Tuy nhiên, ông Lang Thanh Hoài- Trưởng Công an xã Châu Bình (huyện Quỳ Châu) cho biết: Đúng là con rể của ông Tòng có nhặt được đá đỏ bán được hơn 1 tỉ đồng nhưng là nhặt được năm 2018 chứ không phải vừa nhặt xong.

Liên quan việc trên, chiều 9-6, ông Ngô Đức Thuận- Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu đã ký văn bản hỏa tốc gửi các xã và thị trấn yêu cầu tổ chức kiểm tra, rà soát việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng do dịch COVID-19.

Chủ tịch huyện yêu cầu kiểm tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2019, nếu phát hiện kiên quyết cắt giảm những hộ nghèo, cận nghèo sai đối tượng, đề nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước. Ngoài ra, xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân nếu để xảy ra sai phạm…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm