Xin ý kiến Bộ Chính trị về kỳ họp bất thường của Quốc hội

Ngày 10-12, tiếp tục phiên họp thứ sáu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) đã cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp bất thường của QH khóa XV.

Báo cáo trước Ủy ban Thường vụ QH, Tổng thư ký QH Bùi Văn Cường cho hay dự kiến tổng thời gian làm việc của QH tại kỳ họp bất thường là 3,5 ngày.

Bốn nội dung dự kiến trình QH tại kỳ họp bất thường gồm: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của một số luật; dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025; tờ trình của Chính phủ về cơ chế, chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ kịp thời triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế  - xã hội; dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ.

Tổng thư ký QH xin dự kiến về ba phương án tổ chức kỳ họp.

Phương án 1: Dự kiến khai mạc kỳ họp vào ngày 27-12-2021, bế mạc chiều 31-12-2021 để kịp kết thúc kỳ họp trong năm 2021.

Phương án 2: Dự kiến khai mạc kỳ họp vào ngày 27-12-2021, bế mạc kỳ họp vào sáng 4-1-2022.

Phương án 3: Dự kiến khai mạc kỳ họp vào ngày 4-1-2022, bế mạc kỳ họp vào sáng 11-1-2022. Trong đó, QH nghỉ ngày 5 và 6-1-2022 để các cơ quan tổng hợp, giải trình ý kiến thảo luận ở tổ.

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết cả bốn nội dung trên Chính phủ đã chuẩn bị từ lâu. Chính phủ cũng đã phân công nhiệm vụ đối với các bộ, ngành. Ngày 15-12, Chính phủ sẽ trình Bộ Chính trị về các nội dung trình tại kỳ họp bất thường.

Chủ tịch QH Vương Đình Huệ cho rằng tại kỳ họp này, QH sẽ xem xét những nội dung quan trọng. Đến nay, các nội dung đặt ra đã hoàn thành, công tác chuẩn bị đã đạt được kết quả quan trọng. Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ với nhau cũng như phối hợp với các cơ quan của QH để các quan điểm phải thống nhất. Khi Ủy ban Thường vụ QH và Chính phủ thống nhất cao, trình QH sẽ đạt được sự đồng thuận cao.

Chủ tịch QH lưu ý cơ chế, chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ kịp thời triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội phải dựa trên cơ sở vững chắc, nghiên cứu kỹ kinh nghiệm quốc tế để đảm bảo chất lượng. Đây là chính sách để phục hồi, phát triển kinh tế, do đó cần phải có sự đầu tư công phu, kỹ lưỡng.

Chủ tịch QH cho biết Ủy ban Thường vụ QH thống nhất chủ trương tổ chức kỳ họp không thường kỳ của QH khóa XV với tối đa bốn nội dung Ủy ban Thường vụ QH đã cho ý kiến.

“Phải đảm bảo chất lượng, đảm bảo yêu cầu đề ra mới tổ chức kỳ họp không thường kỳ, hoàn thiện nội dung nào thì trình QH nội dung đó” - Chủ tịch QH nhấn mạnh.

Ông Huệ cho biết thêm Ủy ban Thường vụ QH nhất trí nếu đảm bảo các điều kiện chuẩn bị, sau đợt 2 của phiên họp Ủy ban Thường vụ QH lần thứ sáu sẽ trình Bộ Chính trị về chủ trương xin phép về việc tổ chức kỳ họp không thường kỳ của QH khóa XV vào đầu năm 2022, sớm nhất ngày 4-1-2022 mới có thể khai mạc.

Ông cũng yêu cầu bố trí đủ thời gian để đại biểu QH thảo luận ở tổ và hội trường, không giới hạn thời gian 3,5 ngày hay bốn ngày. Ít nhất phải năm ngày thì họp mới chất lượng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm