Xét xử cán bộ Điện lực Biên Hòa tham ô 10 tỷ đồng

Theo đó các bị cáo Vũ Hoàng Đang (28 tuổi, nhân viên phòng thu ngân), Hồ Thanh Trúc (31 tuổi, nhân viên ngân hàng TMCP An Bình chi nhánh Đồng Nai) bị truy tố về tội “tham ô tài sản”.

Bị cáo Đang trả lời xét hỏi của HĐXX cùng các bị cáo khác tại tòa

Các bị cáo Trương Thị Ngọc Thảo (49 tuổi, tổ trưởng thu ngân quầy), Đồng Ngọc Thanh (36 tuổi, tổ trưởng thu ngân quầy), Nguyễn Thị Thủy (45 tuổi, nhân viên kế toán) bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Riêng bị cáo Đào Ngọc Phước (45 tuổi, trưởng phòng thu ngân), Lại Bá Cường (46 tuổi, trưởng phòng kế toán) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, từ tháng 9-2009 đến 10-2011, Vũ Hoàng Đang, Hồ Thanh Trúc đã lợi dụng sự quản lý sơ hở của Điện lực Biên Hòa, cấu kết thực hiện việc thu tiền của khách hàng nhưng giữ lại một phần để tiêu xài.

Để che giấu hành vi chiếm đoạt, Đang và Trúc đã sử dụng ủy nhiệm chi để chấm xóa nợ cho khách hàng đóng tiền mặt cho Điện lực Biên Hòa. Đối với khách hàng thanh toán bằng ủy nhiệm chi, ủy nhiệm thu, Đang không chấm xóa hết nợ mà trừ lại một phần và tiếp tục lấy tiền của khách hàng sau chấm xóa nợ cho khách hàng trước. Bằng thủ đoạn này, Trúc và Đang tham ô của Điện lực Biên Hòa gần 9,8 tỉ đồng.

Các bị cáo Trương Thị Ngọc Thảo, Đồng Ngọc Thanh, Nguyễn Thị Thủy hàng ngày được giao nhiệm vụ kiểm soát hồ sơ, hóa đơn và hạch toán vào tài khoản nhưng đã không đối chiếu, kiểm tra chi tiết các chứng từ, hóa đơn do Đang và Trúc lập. Thảo, Thanh và Thủy đã cố ý làm trái quy trình theo dõi nợ, tạo điều kiện cho Đang, Trúc tham ô.

Riêng bị cáo Đào Ngọc Phước, Lại Bá Cường với vai trò là trưởng phòng kế toán, thu ngân thiếu trách nhiệm, không kiểm tra, không thực hiện đúng chức năng được giao để Đang, Trúc chấm xóa nợ không đúng quy trình, chiếm đoạt gần 9,8 tỉ đồng.

Cũng theo cáo trạng, đối với ông Phạm Đình Thanh (nguyên giám đốc Điện lực Biên Hòa), Lê Chí Hoàng Trung, Trịnh Công Túy (Phó giám đốc Điện lực Biên Hòa) là những người có trách nhiệm quản lý điều hành nhưng để thất thoát gần 9,8 tỉ đồng trong thời gian trên nên cần có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc.

Trước đó, vào tháng 6, TAND tỉnh đã đưa vụ án ra xét xử nhưng phải hoãn để làm rõ thêm một số tình tiết như: xem xét trách nhiệm hình sự của Ban giám đốc điện lực Biên Hòa (gồm ông Phạm Đình Thanh-nguyên giám đốc Điện lực Biên Hòa; Lê Chí Hoàng Trung, Trịnh Công Túy - phó giám đốc Điện lực Biên Hòa) trong việc quản lý dẫn đến thất thoát số tiền trên; hai bị cáo Đang và Trúc bị truy tố về tội tham ô tài sản nhưng chưa làm rõ số tiền mỗi bị cáo chiếm đoạt là bao nhiêu. Hơn nữa, đại diện điên lực khai tại tòa số tiền thất thoát là 12 tỉ đồng, nhưng cáo trạng lại thể hiện chỉ 9,8 tỷ đồng… Sau khi trả hồ sơ điều tra bổ sung, cáo trạng vẫn được VKS giữ nguyên quan điểm.

Tháng 1-2014 vụ án được đưa ra xét xử lại nhưng tiếp tục hoãn phiên tòa để trưng cầu giám định tâm thần đối với bị cáo Nguyễn Thị Thủy. 

Phiên tòa hôm nay, HĐXX , theo kết luận giám định thì bị cáo Thủy bị tâm thần nhẹ, cần đưa đi chữa bệnh nên sẽ tách bị cáo Thủy ra xét xử sau.

PHAN THƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm