Xem xét bãi miễn tư cách Đại biểu quốc hội ông Phạm Phú Quốc

Chiều 1-9, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP HCM, Ban Tuyên giáo Thành ủy, UBND TP tổ chức buổi họp báo thông tin về việc đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc có hai quốc tịch.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: N.NGA

Tham dự có ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng ban tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, ông Hà Phước Thắng, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM, ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM.

Đến 17 giờ 30, buổi họp báo bắt đầu.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Từ Lương cho biết ngày 25-8, ông Phạm Phú Quốc đã có đơn xin thôi làm đại biểu Quốc hội và thôi làm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận.

Xem xét bãi miễn tư cách Đại biểu quốc hội ông Phạm Phú Quốc ảnh 2
Đại diện Sở TT&TT TP.HCM phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: N.NGA

Ông Hà Phước Thắng – Chánh Văn phòng UBND TP.HCM thông tin:  Lãnh đạo TP.HCM đã thống nhất hướng xử lý như sau: Ngay trong tuần đoàn ĐBQH TP sẽ họp và có văn bản báo cáo Quốc hội để xem xét bãi miễn tư cách ĐBQH đối với ông Quốc.

Về mặt đảng, Ban tổ chức Thành uỷ sẽ làm việc với ông Quốc để xử lý trong tháng 9-2020.

Ngay trong tuần này, Sở Nội vụ sẽ tham mưu UBND thành phố để tạm đình chỉ chức vụ Tổng giám đốc IPC Tân Thuận của ông Quốc.

Thông tin thêm, ông Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng đây là điều đáng tiếc với đoàn ĐBQH TP.HCM. Trong đơn, ông Quốc nói rằng quốc tịch Síp là do gia đình bảo lãnh, thông tin mua quốc tịch 2,5 triệu USD là không chính xác.

Trả lời việc TP.HCM có chậm trễ trong việc giải quyết vấn đề này hay không, theo ông Khuê không phải thành phố thoái thác mà do ban đầu thông tin trên báo mạng nên phải hết sức thận trọng, phải báo cáo cơ quan cấp trên, vừa phối kiểm để có bước tiếp theo cho quá trình xem xét.

Ông Khuê cũng cho biết thêm, về việc ông Phạm Phú Quốc xin thôi làm nhiệm vụ ĐBQH, chiếu theo luật, trường hợp của ông Quốc phải được Quốc hội bãi miễn chứ không theo đơn.

+ Lúc 17 giờ 45 phút, các báo bắt đầu đặt câu hỏi.

PV báo Thanh Niên đặt câu hỏi tại buổi họp báo. Ảnh: N.NGA

Một phóng viên nêu đặt câu hỏi liên quan đến thông tin tại thời điểm được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc IPC vào tháng 4-2019 ông Quốc đang bị xem xét xử lý kỷ luật Đảng vì một số sai phạm ở HFIC ở vai trò Tổng giám đốc, liệu có sai sót gì hay không?

Trả lời câu hỏi này, ông Phan Nguyễn Như Khuê cho biết Ban cán sự Đảng UBND TP đang giao Sở Nội vụ cập nhật chi tiết khoảng thời gian này để xem đã thực hiện quy trình chặt chẽ chưa.

Liên quan đến việc ông Phạm Phú Quốc năm 2018 từng có đơn xin thôi làm ĐBQH mà báo chí nêu thời gian qua, phóng viên đặt câu hỏi việc này có chính xác hay không?

Về câu hỏi này, ông Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng năm 2018 lúc ông Khuê còn làm Phó trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM thì có nhận được đơn của ông Phạm Phú Quốc. “Đó không phải là đơn xin thôi làm đại biểu Quốc hội mà đó là đơn muốn cung cấp thông tin cho lãnh đạo đoàn vì đang có vụ việc ông bị xem xét kỷ luật về mặt Đảng”- ông Khuê nói.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê trả lời các câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo. Ảnh: N.NGA

Trước khi kết thúc buổi họp báo, ông Khuê thông tin thêm về vụ việc mà tờ báo nước ngoài nói ông Phạm Phú Quốc mua quốc tịch Cyprus giá 2,5 triệu USD.

Ông Khuê nói: Chúng ta nên tôn trọng lời thú thật là do gia đình bảo lãnh chứ không nên suy diễn, có bước đi quá đà tìm hiểu số tiền này từ đâu ra.

“Tôi nghĩ đến thời điểm này chúng ta nên tôn trọng đại biểu Phạm Phú Quốc vì ông có báo cáo chính thức trước công luận, tổ chức Đảng tại sao có quốc tịch thứ hai”- ông Khuê nói.

Theo ông Khuê, không phải vì chuyện có 2 quốc tịch mà phủ định sạch trơn nổ lực, cố gắng của ông Quốc trong vai trò đại biểu Quốc hội và vị trí công tác, mà vẫn phải có đánh giá cao những gì mà đại biểu đã thể hiện. “Chúng ta cũng phải tôn trọng việc đại biểu Phạm Phú Quốc đã tự nhìn nhận việc mình có 2 quốc tịch là không đúng quy định”- ông Khuê nói.

“Không nên thấy một việc nhỏ đã cho rằng đại biểu Phạm Phú Quốc là một con người không còn gì nữa. Đảng rất phân minh, luôn nhìn nhận việc đã làm được và làm chưa được. Do đó đoàn ĐBQH cũng trên tinh thần đó, chúng tôi đánh giá đại biểu Quốc đã rất chịu khó tư duy lĩnh vực đại biểu có lợi thế, luôn tuân thủ quy định của đoàn, nghiên cứu, đóng góp dự thảo luật trong lĩnh vực của mình công tác”- ông Khuê nói tiếp.

Cuối cùng, ông Khuê cho rằng việc ông Phạm Phú Quốc không cung cấp thông tin mình có 2 quốc tịch thực sự là một điều rất tiếc. Do đó, đây cũng là một bài học mỗi đại biểu, mỗi cán bộ công chức tự vấn, tự nhìn, soát mình để hiểu, nhận thực đúng và có việc làm đúng.

Đến 18 giờ 20 phút, buổi họp báo kết thúc.

Trước đó, hãng tin Al Jazeera tung loạt bài viết cho biết, chương trình hộ chiếu của Cộng hòa Síp (Ciprus) cho phép những ai đầu tư ít nhất khoảng 2,5 triệu USD sở hữu hộ chiếu nước này. Đồng nghĩa cá nhân đó trở thành công dân EU, được đi lại, làm việc tự do ở 27 nước thành viên EU và có thể nhập cảnh vào 174 quốc gia mà không cần visa.

Xem xét bãi miễn tư cách Đại biểu quốc hội ông Phạm Phú Quốc ảnh 5
Ông Phạm Phú Quốc trên diễn đàn Quốc hội. Ảnh: quochoi.vn

Đại biểu Phạm Phú Quốc bị Al Jazeera nêu tên trong danh sách những người nước ngoài có hộ chiếu Cộng hòa Síp.
Ông Phạm Phú Quốc 52 tuổi, quê Quảng Trị, từng giữ các chức vụ Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển TP.HCM, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP.HCM (HFIC), Chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Bến Thành TNHH MTV.
Ngày 4-12-2019, ông Quốc được UBND TP.HCM bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), thay ông Tề Trí Dũng (đã bị bắt trước đó về hành vi Tham ô tài sản và vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí).
Ông Phạm Phú Quốc hiện là đại biểu Quốc hội đơn vị số 4 (các quận 5-10 và 11) thuộc Đoàn ĐBQH TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm