Xem lại việc phân cấp đăng kiểm phương tiện thủy nội địa

Tám sở GTVT của các tỉnh phía Nam gồm Sở GTVT TP.HCM, Cần Thơ, Cà Mau, Đồng Tháp, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Dương cùng ký văn bản liên tịch kiến nghị lên Bộ GTVT. Nội dung kiến nghị là hiện các trạm, trung tâm đăng kiểm thuộc Sở GTVT các tỉnh, thành chỉ được phép đăng kiểm cho các tàu, thuyền có tải trọng dưới 200 tấn; các tàu, thuyền lai dắt có công suất dưới 135 mã lực; phương tiện chở khách dưới 50 người và phương tiện chuyên dùng (ụ nổi, bến nổi, thiết bị thi công nổi…) có chiều dài không quá 10 m. Theo quy định, các tàu, thuyền có tải trọng trên 200 tấn; công suất trên 135 mã lực… muốn được đăng kiểm thì phải liên hệ đến các đơn vị đăng kiểm thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam. Việc làm này vô tình gây khó cho các chủ phương tiện vì các đơn vị thuộc Cục cách xa về địa giới hành chính đối với các tỉnh, thành.

Tháng 3-2011, Pháp Luật TP.HCM từng có loạt bài phản ánh những bất cập liên quan đến việc phân cấp đăng kiểm phương tiện thủy nội địa. Do những bất cập nêu trên mà từ năm 2000 đến nay, ngoài tám tỉnh, thành phía Nam, năm tỉnh, thành phía Bắc gồm Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Hải Dương và Ninh Bình cũng cùng ký văn bản liên tịch kiến nghị Bộ GTVT xem lại những bất hợp lý. Các đơn vị đăng kiểm cấp tỉnh cho biết nếu không phân cấp lại thì họ chỉ biết “ngồi chơi xơi nước”.

Được biết Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng - người chủ trì cuộc họp đã yêu cầu các đơn vị đăng kiểm phải xây dựng kế hoạch đơn vị đăng kiểm với các tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể về năng lực của lực lượng đăng kiểm viên; máy móc, trang thiết bị… để trình lãnh đạo Bộ GTVT xem xét. Nếu các đơn vị đăng kiểm của các tỉnh đạt chuẩn thì mới tính đến phương án cho phép cùng đăng kiểm các phương tiện lớn như các đơn vị thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam.

VĂN THUẬT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm