Xem lại trách nhiệm cơ quan cấp phép kinh doanh vận tải

Ngày 27-8, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, họp với thường trực ủy ban này đánh giá về tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng để có các giải pháp cấp bách.

Chưa có chủ doanh nghiệp vận tải nào bị xử lý hình sự

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng chỉ ra nhiều nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ tai nạn nghiêm trọng thời gian qua. Trong đó có nguyên nhân cơ bản là sự buông lỏng, thiếu trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

“Việc này chúng ta đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Nhưng từ đó đến nay, tôi chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào của Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ Công an, Bộ GTVT hay địa phương về một trường hợp chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp bị xử lý hình sự do vi phạm quy định về đảm bảo ATGT trong kinh doanh vận tải, để xảy ra TNGT có hậu quả nghiêm trọng trở lên” - ông nói.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định “Không thể nói các chủ doanh nghiệp thực sự vô can khi để lái xe nghiện ma túy, ép lái xe không có bằng lái đúng loại xe” và yêu cầu làm rõ vấn đề này.

Theo Phó Thủ tướng, cần xác định trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước bởi tình hình xảy ra như hiện nay có trách nhiệm quản lý nhà nước ở trung ương và địa phương.

Ông nêu hàng loạt câu hỏi: Các sở GTVT có thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý các đơn vị này lần nào hay không? Nếu có thì thanh tra, kiểm tra nội dung gì? Có phát hiện sai sót, vi phạm gì trong việc thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh vận tải hay không?

Đặc biệt, dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình ô tô tại Tổng cục Đường bộ có ghi nhận được vi phạm của những phương tiện trong suốt quá trình hoạt động cho đến thời điểm gây tai nạn hay không? Tổng cục Đường bộ đã xử lý và yêu cầu Sở GTVT các địa phương xử lý thế nào?...

“Chúng ta rất kỳ vọng vào việc ban hành Nghị định 10/2020 vừa rồi sẽ giúp nâng cao ATGT cho hoạt động kinh doanh vận tải, vậy tại sao lại liên tiếp xảy ra như vậy?” - Phó Thủ tướng hỏi.

Phó Thủ tướng cũng nêu một thực tế, có những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngay trong các cao điểm tuần tra kiểm soát, mà đối tượng chính là xe kinh doanh vận tải. Chẳng hạn, vụ TNGT xảy ra trên quốc lộ 14C tại Kon Tum, chiếc xe này đã hoạt động trái phép trên tuyến này trong thời gian dài không bị phát hiện, ngăn chặn. Tương tự, tài xế gây TNGT tại Quảng Bình đã lái chiếc xe này hoạt động chở khách theo hợp đồng trong thời gian dài trên địa bàn Quảng Bình nhưng đến khi gây TNGT, lực lượng chức năng mới phát hiện tài xế không có giấy phép lái xe phù hợp quy định…

“Việc phân công, phân cấp trong tuần tra, kiểm soát của các lực lượng như thế nào? Lực lượng đông sao vẫn để sót, lọt như thế?” - Phó Thủ tướng hỏi.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc ở Bình Thuận rạng sáng 21-7 mà người trực tiếp cầm lái là phụ xe Lê Thanh Trúc. Ảnh: P.NAM

Bổ sung điều kiện hành nghề với tài xế ô tô kinh doanh vận tải

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành tập trung làm ngay một số công việc cấp bách.

Cụ thể, trước ngày 15-9, Bộ GTVT báo cáo về công tác thanh tra, kiểm tra của cơ quan cấp giấy phép kinh doanh vận tải đối với các đơn vị có tài xế điều khiển phương tiện gây TNGT đặc biệt nghiêm trọng từ tháng 1-2019 đến hết tháng 7-2020. Đồng thời, kiến nghị xử lý trách nhiệm của cơ quan cấp giấy phép kinh doanh vận tải.

Ra quân lập lại trật tự lòng, lề đường từ 1-9

Từ ngày 1-9 tới, UBND các tỉnh, thành tổ chức ra quân lập lại trật tự lòng, lề đường, hành lang ATGT các tuyến đường bộ, đặc biệt là các tuyến quốc lộ qua địa phương, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hành lang ATGT. Người đứng đầu chính quyền địa phương chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND tỉnh nếu để các sai phạm về lấn chiếm hành lang ATGT dẫn đến TNGT gây hậu quả nghiêm trọng... Kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm…

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình 

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục xử lý các điểm đen về TNGT trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, các tuyến đường đèo dốc, nguy hiểm. Trước mắt, ưu tiên xử lý các điểm đen xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trong các tháng gần đây. Tiếp tục nghiên cứu phương án lắp đặt dải phân cách giữa đoạn quốc lộ 1A từ Phan Thiết đi Đồng Nai gắn với đẩy nhanh tiến độ tuyến đường bộ cao tốc qua địa bàn.

Phó Thủ tướng đề nghị nghiên cứu bổ sung trong Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) điều kiện hành nghề đối với tài xế ô tô kinh doanh vận tải, bổ sung quy định cụ thể về trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải trong tổ chức, lao động, bảo đảm sức khỏe cho tài xế. Trong điều kiện Chính phủ đang tập trung giải ngân vốn đầu tư công, cần khảo sát các điểm đen, sửa chữa, lắp đặt ngay biển báo, hộ lan, gương lồi trên những đoạn tuyến có điểm đen về TNGT.

Đối với Bộ Công an, trước ngày 15-9 báo cáo về việc xử lý trách nhiệm của chủ phương tiện, người đứng đầu đơn vị kinh doanh vận tải có tài xế và phương tiện gây TNGT nghiêm trọng trở lên từ tháng 1-2019 đến hết tháng 7-2020. Đồng thời duy trì hoạt động tuần tra, xử lý vi phạm đối với xe tải, xe khách trong khoảng thời gian từ 21 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau.

Bộ Công an triển khai đầu tư, lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông và xử lý vi phạm giao thông trên những đoạn tuyến còn lại của quốc lộ 1A, trước mắt ưu tiên đoạn quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Cơ quan chức năng báo cáo kết quả điều tra và xử lý các tổ chức, cá nhân làm giả giấy khám sức khỏe cho người học lái xe, làm giả giấy phép lái xe hoặc có hành vi gian lận, tiêu cực trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe và khám sức khỏe cho người học lái xe.

Các vụ tai nạn thảm khốc gần đây

Theo thống kê, từ tháng 6 đến nay liên tiếp xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến ô tô kinh doanh vận tải, làm chết và bị thương nhiều người như:

+ Vụ TNGT tại Đắk Nông ngày 13-6 làm năm người chết, năm người bị thương.

+ Vụ TNGT tại Kon Tum ngày 11-7 làm sáu người chết, 35 người bị thương.

+ Vụ TNGT tại Bình Thuận ngày 21-7 làm tám người chết, bảy người bị thương.

+ Vụ TNGT ngày 26-7 tại Quảng Bình làm 15 người chết, 22 người bị thương.

+ Vụ TNGT tại quận Long Biên (Hà Nội) ngày 4-8 làm ba người chết và một người bị thương. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm