Xe tải trên 5 tấn có thể sẽ ‘dồn’ vào cao tốc Trung Lương

Ngày 11-11, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67), Công an TP.HCM cho biết đã đề nghị ý kiến như trên với Sở GTVT. 

Cấm giờ cao điểm, dồn vào cao tốc

Trước đó, Cục Quản lý đường bộ IV (thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT) đề xuất cấm các loại xe tải trên năm tấn lưu thông qua đoạn quốc lộ vừa nêu trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 8 giờ 30 và từ 16 giờ đến 18 giờ 30. Đơn vị này cho rằng việc cấm xe nêu trên là nhằm giảm ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1.

Đoạn quốc lộ 1, từ nút giao thông Bình Thuận đến ranh tỉnh Long An dài khoảng 5,7 km. Ở đoạn này, mặt đường rộng khoảng 25 m, có sáu làn xe (mỗi ba làn xe, trong đó có một làn dành cho xe hai bánh).

Với thực trạng giao thông hiện nay, nếu đề xuất trên được thực hiện thì các loại xe tải trên năm tấn từ TP.HCM muốn đi về miền Tây hoặc ngược lại thì phải theo tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương (xem sơ đồ).

Theo Sở GTVT TP.HCM, đoạn tuyến này có mật độ giao thông lớn, mặt đường hẹp nên thường xảy ra ùn ứ.

Sau khi có đề xuất của Cục Quản lý đường bộ IV, Sở GTVT đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị để lấy ý kiến góp ý về việc điều chỉnh nêu trên. Sở GTVT cho rằng các đơn vị đã cơ bản ủng hộ việc cấm các loại xe tải trên năm tấn qua đoạn quốc lộ từ nút giao Bình Thuận đến ranh Long An vào giờ cao điểm.

Được biết từ kết quả cuộc họp này, Sở GTVT đã đề nghị UBND TP chấp thuận theo đề xuất của Cục Quản lý đường bộ IV. Nếu thực hiện, Cục Quản lý đường bộ IV sẽ chịu các chi phí có liên quan đến việc tổ chức giao thông như: sơn đường, lắp đặt các biển báo, băng rôn…

Nhiều hệ lụy phát sinh

Tuy vậy, PC67 cho rằng tuyến quốc lộ 1 đi qua khu vực trên được tổ chức giao thông hai chiều, mỗi chiều rộng hơn 10 m với ba làn xe/chiều.

“Đoạn này đã hạn chế tốc độ 40 km/giờ và phân làn ô tô loại lớn (hơn 3,5 tấn, xe khách trên 30 chỗ) đi sát dải phân cách tim đường. Qua theo dõi, giao thông tại khu vực này ổn định, không xảy ra ùn ứ và tai nạn giao thông gần đây được kéo giảm. Ùn ứ chỉ xảy ra ở đoạn từ nút giao Bình Thuận đến vòng xoay An Lạc vào các dịp lễ, tết” - đại diện PC67 thông tin.

PC67 còn cho hay khi cấm xe tải trên năm tấn như đề xuất thì sẽ dẫn đến tình trạng các loại xe này sẽ dừng, đỗ chờ hết giờ cấm để đi. Điều tất yếu dẫn đến là giao thông tại khu vực sẽ bị ùn ứ cục bộ.

Xe tải trên năm tấn được đề xuất cấm lưu thông trên quốc lộ 1, đoạn từ nút giao Bình Thuận đến Long An (đoạn màu đỏ). Ảnh: MP

Ngoài ra, dọc đoạn quốc lộ này có nhiều công ty, nhà xưởng với nhu cầu vận chuyển hàng hóa rất lớn. Do đó việc cấm xe tải trên năm tấn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. “Đoạn đề xuất cấm khá dài (gần 6 km), nếu cấm sẽ dẫn đến tình trạng xe chở hàng đến và đi qua khu vực dồn vào các đường nhánh - mặt đường hẹp, sẽ tạo áp lực giao thông, làm hư hỏng mặt đường và còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Mặt khác, ùn tắc giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày” - đại diện PC67 nhận xét.

PC còn đề nghị Sở GTVT đẩy nhanh tiến độ dự án mở rộng quốc lộ 1, đoạn qua huyện Bình Chánh (đơn vị đang thu phí trên quốc lộ 1, đoạn An Sương - An Lạc là Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO đã đề xuất làm chủ đầu tư) để tách riêng ô tô với xe máy.

 

Tháo gỡ ách tắc cho cửa ngõ phía Tây

Ở khu vực cửa ngõ phía Tây có nhiều dự án cầu đường đang được thực hiện. Ngoài dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 do IDICO đề xuất thì Công ty Yên Khánh (đơn vị đang thu phí trên cao tốc Trung Lương) vừa khởi công xây đoạn nối từ đại lộ Võ Văn Kiệt vào cao tốc Trung Lương (dài 2,7 km).

Ngoài ra, tuyến đường Trần Đại Nghĩa (đoạn từ nút giao An Lạc đến đường nối vào cao tốc Trung Lương) cũng đang được nâng cấp, mở rộng.

Khi các dự án này hoàn thành, đưa vào khai thác thì giao thông qua khu vực cửa ngõ phía Tây của TP.HCM sẽ được tháo gỡ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm