Xe Phương Trang gây nạn có được trung chuyển?

Công ty Cổ phần Du lịch và Vận tải Phương Trang khẳng định chiếc xe khách biển số 51B-041.26 gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cầu vượt vòng xoay Cây Gõ (quận 6, TP.HCM) trong quá trình đưa nhân viên công ty đến làm việc ở Bến xe Miền Tây. Nhưng thực tế không hẳn vậy.

Sử dụng xe không đúng

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ nhiều năm qua chiếc xe 51B-041.26 là xe trung chuyển hành khách từ đường Lê Hồng Phong ra Bến xe Miền Tây. Anh NĐH, 55 tuổi, một hành khách đi chiếc xe trên vào sáng 9-9, cho biết: “Tôi lên xe trung chuyển lúc 7 giờ. Xe chạy vòng vòng đi đón thêm khách ở một số điểm khác rồi mới chạy về Bến xe Miền Tây. Đến đoạn gây tai nạn, mọi người ngồi trên xe như bị nhấc bổng lên. Khi nhìn ra ngoài, tôi thấy xe đã leo qua dải phân cách bằng sắt, lấn sang làn đường ngược lại” - anh H. kể.

Theo hồ sơ đăng kiểm, xe khách biển số 51B-041.26 là loại 27 chỗ ngồi. Xe đăng kiểm gần nhất vào ngày 17-7 và kỳ kiểm định tới là ngày 16-1-2016. Theo quy định của Bộ GTVT, từ đầu năm 2015 xe được phép trung chuyển hành khách là loại từ dưới 16 chỗ ngồi. Vậy làm cách nào trong chín tháng qua chiếc xe này vẫn trung chuyển hành khách từ trong nội đô ra Bến xe Miền Tây?

Trả lời các báo, ông Võ Quốc Bình, Phó Tổng Giám đốc điều hành Công ty Phương Trang, cho biết: “Xe khách gây tai nạn đang đưa nhân viên công ty đến làm việc ở Bến xe Miền Tây”. Tuy vậy, chiều 10-9, khi PV nêu thông tin chất vấn thì ông Bình nói đang đi công tác, sóng điện thoại yếu…

Chiếc xe gây tai nạn đang bị tạm giữ đang được làm rõ có phải đây là loại xe không được dùng để trung chuyển khách. Ảnh: LƯU ĐỨC

Lách luật, giấy để trốn phí

Chiếc xe gây tai nạn đã bị Công an quận 6 tạm giữ. Ngày 10-9, có mặt tại đây, chúng tôi ghi nhận trên tấm kính trước của xe vẫn còn phù hiệu xe hợp đồng có giá trị đến 13-3-2021, do Sở GTVT TP.HCM cấp. Phía dưới phù hiệu còn có tấm giấy xe ra vào Bến xe Miền Tây do bến xe này cấp và có giá trị trong tháng 8-2015. Theo ông Lê Công Tâm, Trưởng phòng Điều độ Bến xe Miền Tây, bến cấp giấy xe ra vào bến cho xe của các hãng xe đò chạy từ bến. Các xe này được ra vào bến và lưu đậu trong bến mà không phải đóng phí, lệ phí. “Xe trung chuyển thì phải đóng phí, lệ phí. Do vậy, chúng tôi sẽ kiểm tra lại việc hãng xe Phương Trang dùng xe hợp đồng để trung chuyển khách. Riêng việc dùng giấy ra vào bến đã hết hạn là sai và đây có thể là nhằm trốn phí, lệ phí” - ông Tâm nói.

Một cán bộ điều tra Công an quận 6 cho biết thêm, việc điều tra sẽ làm rõ có hay không hãng xe này sử dụng loại xe không đúng quy định chở khách. “Qua các dấu hiệu ban đầu của vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng này cho thấy trách nhiệm của hãng xe Phương Trang là rất lớn. Do vậy, chúng tôi phải điều tra làm rõ và xử lý nghiêm, “làm điểm” cho cả các hãng xe khác” - vị này nói.

Nạn nhân bị thương nặng đã tỉnh

Ngày 10-9, BS Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, BV Chợ Rẫy, cho biết Phạm Ngọc Sáng, bệnh nhân bị nặng nhất do bị xe Phương Trang tông trên cầu vượt Cây Gõ vào ngày 9-9, đã tỉnh, sinh hiệu ổn, không dùng thuốc vận mạch, tự thở qua nội khí quản và đang được truyền máu. Trước đó bệnh nhân bị chấn thương đầu, tràn khí màng phổi hai bên, dập gan chảy máu, gãy hở cẳng chân trái, gãy đùi trái.

Bên cạnh đó, bệnh nhân Nguyễn Ngọc Mai Trang bị gãy xương đùi phải đang điều trị tại khoa Chấn thương chỉnh hình hiện tỉnh táo, tiếp xúc tốt, được làm xét nghiệm tiền phẫu và lên lịch mổ chương trình kết hợp xương. Bệnh nhân Nguyễn Thị Thủy Tiên bị gãy xườn chậu, dập gan đang điều trị tại khoa Ngoại Gan-Mật-Tụy theo dõi. Bệnh nhân cũng tỉnh, tiếp xúc tốt, sinh hiệu ổn. Bệnh Nhân Đỗ Văn Phúc bị chấn thương đầu, ngực, lóc da đùi trái đang được chăm sóc vết thương đùi tại khoa Chấn thương chỉnh hình.

DUY TÍNH

Lách luật

Quy định xe trung chuyển phải từ dưới 16 chỗ nhằm hạn chế nhiều xe to, chiếm hết diện tích mặt đường chạy trong nội đô. Từ đó kéo giảm được tai nạn, ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, việc các hãng dùng xe hợp đồng cho xe lớn để trung chuyển hành khách là cách lách luật nên rất khó phát hiện, xử lý.

Ông LÊ HỒNG VIỆT, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT

Lơi lỏng kiểm tra

Việc các loại xe khách lớn từ Bến xe Miền Đông, Miền Tây vào các tuyến đường nội đô để ra đường cao tốc làm tăng nguy cơ tai nạn, ùn tắc. Ngoài ra việc cấp, kiểm tra các loại phù hiệu xe liên tỉnh, xe du lịch, xe hợp đồng… cũng khá dễ dãi, tạo điều kiện cho các loại xe khách lớn đi sâu vào nội đô.

Một cán bộ PC67, Công an TP

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm