Xe “dù”, bến “cóc” núp bóng phường

Từ giữa tháng 4-2011, Công ty TNHH Vận tải TP (Citybus) liên tiếp có đơn phản ánh đến Công an quận 5, Thanh tra GTVT và các cơ quan liên quan… về tình trạng xe “dù”, bến “cóc” ngang nhiên hoạt động trên tuyến đường Trần Phú, thuộc phường 8, quận 5.

Dừng xe trước trụ sở, bị phạt

Đặc biệt, theo thư phản ánh của Citybus, xe của nhiều doanh nghiệp (DN) lập bến “cóc” trên tuyến đường này còn đậu lấn sang phần mặt tiền của công ty (278 Trần Phú) để lên xuống khách bất hợp pháp. Hoạt động trên đã gây khó khăn cho người dân, đơn vị khác đến Citybus liên hệ công tác.

Tuy nhiên, sau hàng loạt đơn phản ánh, xe “dù”, bến “cóc” trên tuyến đường Trần Phú hoạt động ngang nhiên, bát nháo hơn. Đến đầu tháng 5, Citybus có đơn nêu đích danh DN Thanh Thủy sử dụng căn nhà 276 Trần Phú làm bến đỗ lên xuống khách trái phép cho các loại xe 16-50 chỗ.

Sáng 8-6, Công an phường 8, quận 5 đã đến nhà 278 Trần Phú - trụ sở của Citybus lập biên bản và giữ các loại giấy tờ của xe 52Y-3509 của Citybus đang dừng tại đây về lỗi đậu xe không đúng nơi quy định. Trong khi Công an phường 8, quận 5 làm việc trên thì xe của Thanh Thủy ở kế đó và xe của nhiều DN khác vẫn vô tư hoạt động tại các bến “cóc” trên suốt tuyến đường Trần Phú.

Xe “dù”, bến “cóc” núp bóng phường ảnh 1

Nhà 282 Trần Phú do UBND phường 8, quận 5 quản lý được cho DN Trung Kiên thuê để làm bến “cóc”. Ảnh: LƯU ĐỨC

Thuê nhà để núp bóng

Được biết, từ nhiều năm qua, DN Thanh Thủy không chỉ dùng căn nhà thuê ở số 276 và 280 Trần Phú mà còn cả một đoạn dài của đường Trần Phú để làm điểm giao dịch, bán vé và cho khách chờ, lên xuống xe đi các tuyến cố định về Trà Vinh. Theo ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT, qua các đợt kiểm tra, hoạt động đón trả khách của DN Thanh Thủy tại đoạn đường trên là trái pháp luật. “Thanh tra GTVT đã nhiều lần phạt xe của Thanh Thủy về hành vi đón trả khách không đúng nơi quy định. Nhưng sau này, khi thấy bóng Thanh tra GTVT đi kiểm tra thì xe của Thanh Thủy hoặc bỏ chạy, hoặc đỗ lại nhưng không đón trả khách nên không xử phạt được!” - ông Việt cho biết.

Từ đầu tháng 4-2011, khi Citybus dời về nhà 278 thì bến “cóc” của Thanh Thủy trên đoạn dài của đường Trần Phú bỗng nhiên bị… cắt khúc và lại thêm nhiều đơn thư tố DN này hoạt động kinh doanh vận tải trái pháp luật. Trong đó có đơn “khui” ra chuyện nhà 276 mà Thanh Thủy thuê chính là nhà của Trung tá Võ Văn Út, Trưởng Công an phường 8, quận 5.

Xe “dù”, bến “cóc” núp bóng phường ảnh 2

Xe “dù” của doanh nghiệp Thanh Thủy vẫn ngang nhiên hoạt động trên đường Trần Phú. Ảnh: LĐ

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Hà Anh Tuấn, Phó Trưởng Công an phường 8, quận 5, cho rằng chuyện Trung tá Út cho Thanh Thủy thuê nhà làm bến “cóc” để các loại xe “dù” ngang nhiên hoạt động và việc Trung tá Đoàn Trung đem quân đi bắt, thu giấy tờ xe của Citybus là… việc của hai vị này. “Còn đơn của Citybus tố Trung tá Út cho thuê nhà và bảo kê cho xe “dù”, bến “cóc” dù có đề gửi công an phường nhưng việc này không thuộc thẩm quyền nên chúng tôi không giải quyết!” - Trung tá Hà Anh Tuấn khẳng định. Còn một vị sĩ quan Công an phường 8 tham gia vào nhóm bắt xe sáng 8-6 nêu trên thì bảo: “Thằng cha đó (Citybus) đi tố làm chi cho lùm xùm. Người ta đang làm ăn yên ổn mà, khổ quá!”.

Theo điều tra của chúng tôi, cũng ngay trên đường Trần Phú, nhà 282 do UBND phường 8 quản lý được DN Trung Kiên thuê làm bến “cóc” để các loại xe “dù” đi về Vĩnh Long “vô tư” hoạt động từ nhiều năm qua.

Chủ tịch phường và điệp khúc "tôi sẽ làm rõ!"

. Theo Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân, để xảy ra tình trạng xe “dù”, bến “cóc” ngay trên địa bàn thì trách nhiệm trước hết thuộc về UBND phường. Vậy ông có ý kiến gì về nạn xe “dù”, bến “cóc” trên đường Trần Phú thuộc địa bàn phường?

+ Ông Nguyễn Quang Hiệp, Chủ tịch UBND phường 8, quận 5: Nói tìm nguyên nhân và giải quyết cái nạn đó tôi thấy… vĩ mô lắm! Tôi chỉ mong các cơ quan chức năng nghiêm túc kiểm tra việc kinh doanh dịch vụ vận tải trên đường Trần Phú vì nó gây nhiều phiền hà cho người dân. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị HĐND TP giải quyết vấn nạn này nhưng tình trạng các loại xe đậu trong ô có thu phí rồi tổ chức lên xuống khách trái phép chạy các tuyến cố định vẫn diễn ra.

. Các cơ quan chức năng là cơ quan nào? UBND phường có chung tay dẹp nạn đó không?

+ Là công an quận, công an phường, rồi bên Thanh tra GTVT. Họ phải thường xuyên đi kiểm tra và xử lý nghiêm các DN, các xe dùng nơi đậu có thu phí để lên xuống khách.

. Nhưng nhà của Trưởng Công an phường Võ Văn Út được đem cho DN Thanh Thủy thuê và biến nó thành bến “cóc”, xe “dù” thì làm sao Trung tá Út và công phường có thể xử phạt vi phạm được?

+ Quan điểm của tôi là nhà của ông Út thì ông ấy có quyền cho thuê nhưng người thuê sử dụng, kinh doanh trái pháp luật thì ông ấy phải có ý kiến hoặc cắt hợp đồng cho thuê. Bản thân ông Út là đảng viên sinh hoạt ở Đảng bộ phường, là người có trách nhiệm đầu tiên về giữ gìn trật tự an toàn xã hội và giao thông trên địa bàn thì ông ấy không được để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật ở ngay nhà mình.

. Việc xử phạt Thanh Thủy và chín DN kinh doanh vận tải thường vi phạm trên đường Trần Phú đã không được công an phường và Trung tá Út thực hiện, trong khi đó họ lại quay sang kiểm tra, xử phạt xe của đơn vị có đơn tố cáo hành vi bảo kê?

+ Quan điểm của tôi là đã kiểm tra, xử phạt thì phải làm nghiêm đối với tất cả đơn vị, DN, cá nhân vi phạm. Phường không chấp nhận người của ủy ban hoặc bên công an phường có hành vi “bảo kê” xe “dù”, bến “cóc”. Anh đã có phản ánh như thế thì tôi sẽ gọi Trung tá Út và công an phường lên làm rõ để không gây ảnh hưởng cho phường.

. Thưa, nhà 282 Trần Phú do phường quản lý và cho DN Trung Kiên thuê, DN này cũng biến nơi đó thành bến “cóc”?

+ Nhà 282 đúng là của phường, dự định sẽ làm nhà văn hóa nhưng do chưa có kinh phí nên tạm cho thuê. Nếu DN Trung Kiên biến chỗ thuê làm văn phòng giao dịch thành điểm xe “dù”, bến “cóc” thì phường sẽ cắt hợp đồng ngay. Tuy nhiên, đến nay tôi chưa nhận được báo cáo hoặc biên bản xử phạt vi phạm nào đối với Trung Kiên do công an phường chuyển lên!

. Nhà 276 là của Trung tá Út, nhà 282 là của phường thì làm sao công an phường dám xử lý mấy DN?

+ Được rồi, để tôi kêu anh Út, anh Trung lên làm rõ điều anh phản ánh!

. Xin cám ơn ông.

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm