Xe dồn tải ngay khi rời cảng

“Khi xe rời cảng thì chở đúng tải. Nhưng thay vì chở thẳng về nơi giao hàng, tài xế lại xuống hàng ở một bãi gần đó rồi quay lại cảng lấy thêm một đợt hàng nữa. Sau đó tài xế trở lại bãi để chất kiện hàng ban đầu lên xe (dồn tải) rồi mới chở về nơi giao”. 

Đó là chiêu thức đang được nhiều tài xế, doanh nghiệp vận tải áp dụng để chở hàng quá tải. Thực trạng này diễn ra khá rầm rộ quanh khu vực cảng Cát Lái (quận 2) và khu vực Tân Thuận Đông (cảng Bến Nghé, cảng Vict ở quận 7).

Bãi dồn tải vây trước cảng

Sau tuyên bố của Bộ GTVT (cảng biển nào vi phạm xếp hàng quá tải lần thứ hai thì người đứng đầu sẽ bị đình chỉ công tác hoặc cách chức - PV), nhiều cảng biển đã kiểm soát rất chặt tải trọng xe ra vào cảng. Do trọng lượng hàng chất lên xe được căn cứ vào sổ đăng kiểm của xe nên hầu hết xe ra khỏi cảng đều chở đúng tải.

Không chất hàng quá tải được từ trong cảng, nhiều tài xế đã tìm cách lách. “Có xe nhận hàng từ khá sớm nhưng phải nhiều tiếng sau họ mới rời khỏi khu vực cảng và chạy về điểm giao hàng. Trong thời gian đó, họ đến một vài điểm để dồn tải, xếp lố hàng để chở quá tải” - tài xế Trần Đình T. tiết lộ.

Từ thông tin trên, qua nhiều ngày theo dõi, chúng tôi ghi nhận được không ít trạm cân, bãi đậu xe đã trở thành điểm tập kết hàng rời, container và tiếp tay cho các tài xế chở hàng quá tải. Tại khu vực cổng B cảng Cát Lái, một người bán nước dạo chỉ vào một điểm sửa chữa, vá vỏ ô tô gần đó và cho hay đây là điểm các xe container sau khi ra khỏi cảng Cát Lái hay lui tới. Nơi đây không có cần cẩu để xếp container nhưng chỉ cần một cuộc điện thoại là xe cẩu KC sẽ nhanh chóng có mặt để dồn tải. Tương tự, chúng tôi cũng ghi nhận được nhiều điểm tập kết khác (có sẵn cần cẩu) nằm trên đường vành đai phía đông dẫn vào tuyến cao tốc Long Thành.

Xe tải 57L-2610 đang tăng tải hơn 200% tại bãi đậu xe trước cảng Bến Nghé. Ảnh: MP

Xe dồn tải ngay khi rời cảng ảnh 2 

13 giờ 6 phút ngày 10-11, xe 51C-214.91 chở container 22,7 tấn rời cảng, ghé thả container xuống một bãi rồi quay xe không về lấy thêm hàng.

14 giờ 22 phút xe này lại rời cảng, chở theo container 22,2 tấn rồi ghé vào bãi “rước” container đã thả trước đó.

Xe dồn tải ngay khi rời cảng ảnh 4

14 giờ 30, chiếc xe “kẹp cổ” hai container ra khỏi KCN Cát Lái đi giao hàng.

Ba xe dồn một

Trong số các bãi dồn tải, nhộn nhịp nhất là điểm tập kết trong KCN Cát Lái, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2. Nơi đây có hai cổng vào, một bên ghi là kho ngoại quan Á Châu, một bên ghi là trạm cân. Trong các ngày mật phục, chúng tôi ghi nhận mỗi giờ có hàng chục lượt xe chở container của nhiều doanh nghiệp vận tải (Tuấn Hiệp, Thịnh Phát…) ra vào nơi này.

Điển hình, khoảng 14 giờ 30 chiều 10-11, chiếc xe đầu kéo 51C-214.91 sau khi chở một container 20 feet từ cảng Cát Lái đã vòng vào điểm tập kết này và quay vòng đầu ra cổng. Ngay lập tức, chiếc cần cẩu chụp chuyên dụng gắp một container 20 feet (đang được kẹp chì) khác ở bãi chất lên rơmoóc 51R-034.79 và chiếc xe đầu kéo “kẹp cổ” (từ để chỉ xe đầu kéo kéo cùng lúc hai container 20 feet) nhanh chóng rời bãi, ung dung lưu thông trên đường Đồng Văn Cống, rồi qua đường vành đai phía đông để hướng lên cầu Phú Mỹ…

Tình trạng dồn hàng cũng diễn ra rất phổ biến quanh khu vực cảng Bến Nghé. Trong ngày 10-11, chúng tôi ghi nhận được hàng loạt xe tải có cẩu tự hành chở thép từ cảng Bến Nghé ra, sau đó tập kết ở bãi đậu xe đối diện cảng rồi vô tư chất hàng lên tiếp (cao gấp nhiều lần cho phép).

Đơn cử, xe 57M-3345 rời cảng chỉ với hai cuộn thép trên thùng nhưng sau khi vào bãi thì “nhồi” thêm năm cuộn thép nữa rồi phủ bạt trùm kín thùng xe và đi thẳng ra đường. Thông tin trên cửa chiếc xe cho thấy chiếc xe tải này chỉ được chở 4,7 tấn, song với số hàng vừa được dồn lên ước tính xe có thể quá tải hơn 200%. Chúng tôi liền thông báo cho lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) phụ trách địa bàn. Tuy nhiên, do lực lượng này đang thực hiện nhiệm vụ ở một khu vực khác nên các xe 57M-3345, 51C-357.86 (được phép chở 4,7 tấn nhưng trên thùng xe có đến tám cuộn thép, ước tính khoảng 15 tấn)… lần lượt qua khỏi cầu Phú Mỹ trót lọt.

MINH PHONG

Quá tải hơn 200%

Cũng tại bãi đậu xe trước cảng Bến Nghé, chiếc xe tải 57L-2610 (dán logo Công ty Phương Thịnh) là một trong nhiều xe được chúng tôi ghi nhận có dấu hiệu quá tải nghiêm trọng. Cụ thể, sức chở của chiếc xe này chỉ 8,5 tấn nhưng lượng hàng chất trên thùng xe ước gần… 30 tấn. Nhận tin báo từ Pháp Luật TP.HCM, Đội TTGT số 6 (thuộc Sở GTVT) đã có mặt kiểm tra, lập biên bản. Đồng thời, TTGT cũng xác định thêm hai chiếc xe tải khác (57L-2610 và 51C-145.81) chở hàng quá tải trên 200%.

Trong khi đó, qua thông tin từ phía cơ quan đăng kiểm, chúng tôi xác định được xe đầu kéo 51C-214.91 được phép kéo khoảng 37 tấn và rơmoóc 51R-034.79 (đã nói ở đầu bài) chỉ được chở 27 tấn. Còn cảng Cát Lái cho biết chiếc xe đầu kéo 51C-214.91 cùng rơmoóc 51R-034.79 hai lần vào cảng lấy hàng (cách nhau hơn một giờ) và đều được cấp hàng đúng tải, với mỗi container có trọng lượng 22,2 tấn và 22,7 tấn. Như vậy việc xe đầu kéo 51C-214.91 kéo rơmoóc 51R-034.79 (logo của Công ty Thịnh Phát) “kẹp cổ” hai container trên thì chỉ riêng hàng hóa nặng gần 45 tấn đã quá sức kéo của đầu kéo gần tám tấn, vượt sức chở của rơmoóc gần… 18 tấn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm