“Xe công đón người nhà Bộ trưởng” làm nóng họp báo Chính phủ

Báo chí hỏi: Bộ Công Thương có văn bản gửi Cảng Hàng không miền Bắc và các đơn vị liên quan về việc cho phép xe biển xanh của Bộ này vào đón tiễn Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trên chuyến bay từ Sài Gòn đáp xuống Nội Bài chiều tối ngày 4-1. Tuy nhiên, vào ngày này, ông Trần Tuấn Anh lại có lịch làm việc tại Hà Nội. 

Trong thư xin lỗi gửi tới nhân dân, Đảng, Nhà nước sau đó vài ngày, ông Trần Tuấn Anh nói sẽ “kiểm tra lại toàn bộ vụ việc”. Xin hỏi kết quả kiểm tra đến nay như thế nào? Bộ đã xử lý ra sao với cán bộ thuộc Văn phòng đã ký công văn gửi Cảng Hàng không miền Bắc nói là đón Bộ trưởng nhưng thực tế là đón người nhà Bộ trưởng, người không thuộc diện được phép đưa đón theo quy định? 

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải

Trả lời, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải thừa nhận “đây là việc hết sức đáng tiếc”, trước hết với Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng như Bộ Công thương. Bộ trưởng đã có thư xin lỗi toàn thể nhân dân và những đối tượng liên quan, cả các cơ quan lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Bộ Công thương đã chỉ đạo văn phòng Bộ tiến hành kiểm điểm, rà soát thông tin và có báo cáo đến lãnh đạo Bộ cũng như Ban cán sự Đảng Bộ Công thương.

“Về sai phạm từng cá nhân liên quan, Bộ đang tiến hành rà soát. Sau khi có báo cáo kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và cá nhân, Bộ sẽ có xử lý theo quy định hiện hành”- ông Đỗ Thắng Hải nói và khẳng định Bộ sẽ không để xảy ra các sự việc tương tự, thực hiện nghiêm các quy định, trong đó có quy định về đón tiễn đúng quy định hiện hành.

Trả lời về việc thực hiện lời Thủ tướng "lo Tết cho nhân dân chứ không phải lo cho cán bộ cấp trên, các doanh nghiệp, địa phương không phải đi biếu xén cấp trên", Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, văn hoá chúc tết là văn hoá rất tốt. “Ở các nước phương Tây, họ đến thăm nhau, tặng nhau những món quà nhỏ như cái quạt giấy, kỷ niệm con búp bê...”- ông Dũng nói. Tuy nhiên, theo người phát ngôn của Chính phủ, ở Việt Nam đôi khi việc tặng quà tết đã bị biến tướng, lợi dụng. Vì vậy, lãnh đạo Đảng, Nhà nước chỉ đạo cấm chúc tết, lợi dụng việc chúc tết để làm việc này việc khác. Văn phòng Chính phủ quán triệt điều này. “Những ngày này, Thủ tướng không tiếp khách doanh nghiệp, không tiếp những người không đến để làm việc mà chỉ đến chúc tết”- ông Dũng cho biết. Cũng theo người phát ngôn Chính phủ, vừa qua, Thủ tướng đã ban hành chỉ thị 34 ngày 28/12/2018 về việc tăng cường quản lý lễ hội và quản lý công chức viên chức. Theo đó, khi đi lễ chùa, lễ hội, công chức viên chức không được sử dụng xe công. "Những năm gần đây, ngành văn hoá thể thao du lịch rất quyết liệt việc chấn chỉnh, những bức xúc đã được loại bỏ, những điều tốt được thực hiện, sự chấp hành của công chức, việc chức dần dần thực hiện tốt"- ông Dũng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm