'Xe buýt TP.HCM nhìn là thấy không bắt mắt rồi!'

Theo đại biểu Lê Thị Kim Hồng, TP.HCM đang có chính sách kêu gọi và khuyến khích người dân đi xe buýt để giảm kẹt xe. Tuy nhiên, hiện nay chất lượng xe buýt hiện nay đã quá xuống cấp, không hấp dẫn người dân.

Đại biểu HĐND quận Tân Bình Lê Thị Kim Hồng. Ảnh: VIỆT HOA

“TP cần phải thay đổi về cả hình thức lẫn phương thức phục vụ. Hiện nay vẫn còn nhiều xe buýt rất cũ, nhìn là thấy không bắt mắt rồi, làm sao có thể vận động người dân đi xe buýt được” - bà Hồng đặt vấn đề.

Nữ đại biểu này cũng gợi ý, trong bối cảnh hạ tầng của TP như hiện nay, cần nghĩ đến phương án đa dạng hóa các phương tiện xe buýt để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Cũng liên quan đến giải quyết tình trạng kẹt xe, đại biểu Hồng cũng đặt vấn đề phân luồng giao thông để giảm kẹt xe, ùn tắc đặc biệt là tại các tuyến cửa ngõ như sân bay Tân Sơn Nhất, tuyến đường Phổ Quang, quận Tân Bình.

Theo giải trình của Phó Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm, từ nay đến năm 2050 thì vận tải công cộng sẽ là loại hình chủ lực. Vì tại thời điểm đó, TP đã có hệ thống vận tải đường sắt, metro, BRT. Hiện nay, quy hoạch giao thông của TP chưa hoàn thiện nên chủ lực vẫn là xe buýt.

Phó Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm giải trình tại thảo luận tổ. Ảnh: V.HOA

Ông Lâm cho biết muốn phát triển được hệ thống xe buýt thì phải có bốn yếu tố: Hạ tầng đường bộ, chính sách, loại phương tiện và tổ chức quản lý. “Trong bối cảnh hiện nay thì TP mới chỉ đáp ứng khoảng 40% so với nhu cầu” - ông Lâm nói.

Phó giám đốc Sở GTVT cũng khẳng định để đa dạng hóa loại hình xe buýt, Sở này đang nghiên cứu thí điểm loại xe buýt dành cho học sinh - sinh viên và loại xe nhỏ khoảng 12-16 chỗ. “Loại xe này có thể lưu thông vào các tuyến đường, hẻm nhỏ, kể cả 5-6m. Chúng tôi đang nghiên cứu và dự định sẽ đưa vào thí điểm tại các hẻm nhỏ, trong khu vực đông dân cư” - ông Lâm cho hay.

Ông Lâm cũng thừa nhận chất lượng xe buýt hiện nay rất cũ, không đảm bảo mỹ quan và gây ô nhiễm là đúng. TP hiện có khoảng 50% xe trên năm năm, trong số này có 30% xe trên 10 năm. Ông Lâm cho biết hiện TP đang tập trung thay đổi phương tiện và có chính sách hỗ trợ lãi vay để đầu tư khoảng 1.162 xe, chiếm gần 50% phương tiện xe buýt hiện nay.

Liên quan đến phân luồng tổ chức giao thông, ông Lâm cho biết việc này làm thường xuyên, đặc biệt ưu tiên tại các nút giao. Theo ông Lâm, khu vực Tân Bình có tuyến đường Phổ Quang, Hoàng Minh Giám dù đã được mở rộng nhưng sau khi các dự án cao ốc của Novaland đi vào hoạt động thì đúng là có sự quá tải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm