Xe buýt cho nữ giới: Lại một đề xuất trên trời?

Tại cuộc họp ngày 23-12, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đã chỉ đạo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) nghiên cứu thí điểm tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ. Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cũng cho biết TP Hà Nội đã chính thức có văn bản quyết định tổ chức xe buýt dành riêng cho phụ nữ và trẻ em. Hiện Sở GTVT đang phối hợp với Transerco tiến hành các công việc cần thiết để tuyến xe buýt dành cho phụ nữ bắt đầu chạy từ ngày 5-1-2015.

Được biết, chủ trương này đưa ra sau khi Tổ chức Plan Quốc tế tại Việt Nam, ActionAid Quốc tế tại Việt Nam công bố kết quả khảo sát trong một hội thảo, 31% nữ sinh từng bị quấy rối trên xe buýt, 20% người chứng kiến trẻ em gái bị quấy rối tình dục trên xe buýt nhưng không hành động gì.

Theo bà Phạm Thị Minh Hằng - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường trong phát triển (CGFED) thì hội thảo đó không phải tập trung vào vấn đề quấy rối tình dục trên xe buýt. “Các thông điệp chúng tôi hướng tới là xây dựng thành phố an toàn và thân thiện dành cho trẻ em gái, bao gồm nhiều vấn đề trong đó có giao thông và các phương tiện công cộng. Mục đích nhằm có thêm những phương tiện giao thông an toàn và thân thiện hơn cho phụ nữ và trẻ em gái” - bà Hằng nói.

Khi được hỏi về ý tưởng của Hà Nội, với quan điểm cá nhân, bà Hằng cho rằng “dường như không cần thiết, không đến mức phải có một tuyến đường riêng như vậy”.

Tuy nhiên, trao đổi trên Chất lượng Việt Nam, ông Phan Đăng Long – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng, có lẽ trong lúc nhất thời bức xúc nên ông Hùng đưa ra ý kiến đó. "Tôi khẳng định lãnh đạo Hà Nội không có chủ trương làm một số tuyến xe buýt để phục vụ riêng hành khách nữ giới", ông Long nói.

Ông Long nhấn mạnh, Hà Nội không thể thực hiện được việc đó. Theo ông, chủ trương, phải xuất phát từ thực tiễn. Thực tiễn ở Hà Nội không có chuyện quá nhiều phụ nữ bị “này nọ” khi đi xe buýt như một số báo phản ánh.

Trong khi lãnh đạo Hà Nội còn đang “chỏi nhau” về chuyện có hay không có chủ trương một tuyến xe buýt riêng dành cho giới nữ thì độc giả đã đồng loạt phản ứng theo chiều hướng phản đối!

“Lại một đề xuất trên trời”, “Một đề xuất vớ vẩn nhất mà mình từng nghe”, nhiều bạn đọc đã lên tiếng như vậy. Bạn đọc Nguyễn Văn Lai kêu lên: Hết cách rồi sao? Chắc lại muốn trở nên nổi tiếng nhất thế giới đây”. Còn bạn đọc Vũ Hà Hải lo ngại: “Người nước ngoài sẽ nghĩ thế nào về Việt Nam? Việc này chỉ làm xấu hình ảnh Việt Nam”.

Bạn đọc Phạm Kim Thành hơi tự ái: “Thứ nhất, tôi thấy tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt nói chung, nơi công cộng ở nước ta không đến mức phải làm như vậy (tôi không có ý nói chờ đến lúc báo động mới làm). Thứ hai, dân ta còn tốt lắm. Tôi cũng nhiều lần đi xe buýt và nhiều lần được các bạn trẻ tự nguyện nhường chỗ ngồi. Làm như vậy là đánh mất đi lòng tự tôn dân tộc. Thứ ba, không hề làm hài lòng các bạn trẻ đang yêu nhau, làm khó cho những đôi, những nhóm bạn thân. Cái cần làm hiện nay là làm tốt công tác quản lý Nhà nước và tuyên truyền pháp luật”.

Không chỉ phản đối, bạn đọc còn hiến kế cách thực hiện để giảm thiểu tình trạng quấy rối tình dục, nếu có, trên các tuyến xe buýt. Trong đó, yếu tố quan trọng nhất vẫn là tuyên truyền để thay đổi nhận thức của người dân. Phụ nữ và trẻ em gái phải lên tiếng nếu chẳng may bị quấy rối tình dục.

Bạn đọc Huyen Nguyen đề xuất, trên các xe buýt công cộng nên lắp thêm camera để dễ bề quan sát. Tài xế lái xe cũng cần được trang bị thêm micro để họ nhắc nhở người dân thể hiện ứng xử văn hóa tốt đẹp khi lên xe.

"Sao không có phương án dành riêng ghế cho phụ nữ nhỉ, rồi phụ nữ lên xuống xe trước, đàn ông lên xuống xe sau. Phương án này thấy văn minh lịch sự hơn", bạn đọc Hải Dương nhắn nhủ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm