Xe bốn bánh “TĐ”: Vừa chạy vừa lo!

Từ đầu tháng 7 đến nay, hàng ngàn người lái xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ có nguồn gốc Trung Quốc (biển số TĐ) vừa chạy xe kiếm sống vừa phập phồng lo sợ. “Từ khi biết thông tin loại xe TĐ phải có giấy chứng nhận kiểm định mới được chạy (Pháp Luật TP.HCM ngày 15-7), tôi lo lắm. Cả nhà bốn miệng ăn chỉ trông chờ vào từng cuốc xe, nếu lỡ bị phạt là đói ngay” - anh Nguyễn Sỹ Hùng, quê Bắc Ninh, trọ tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, bày tỏ.

Nhiều gia đình lo âu

Anh Hùng cho hay chiếc xe TĐ của anh đã phải “độ”, “chế” lại rất nhiều bộ phận. Phụ tùng thay thế chủ yếu lấy từ… xe máy, xe tải. “Tôi phải bỏ ra hơn 20 triệu đồng để sửa chữa chứ để như nguyên bản thì xe chạy rất yếu, chở hàng không nổi. Hồi mới được chạy thí điểm, tôi có nghe nói gì về chuyện đăng kiểm đâu. Nếu buộc phải đi kiểm định thì loại xe này rớt là cái chắc” - anh Hùng bày tỏ.

Theo anh Hùng, hai năm trước anh về quê cầm giấy tờ đất và vay mượn thêm người thân để có được hơn 80 triệu đồng mua xe. Hiện mỗi ngày anh chở hàng thuê được 200.000-300.000 đồng nhưng có nhiều hôm chẳng được xu nào. Do thu nhập bấp bênh nên đến nay anh vẫn chưa trả hết số nợ đã vay. “Sắp tới, nếu buộc phải đưa xe đi kiểm định và đổi bằng lái qua B2, chắc tôi sẽ bán xe để đi làm phụ hồ kiếm tiền nuôi con. Mà cũng chưa biết có ai chịu mua không nữa…” - anh Hùng buồn bã.

1. Cả gia đình ông Phạm Thanh Hiệp (quận Bình Tân) chỉ trông chờ vào thu nhập chạy xe hằng ngày của ông. Ảnh: M.QUÝ

2. Xe TĐ không đăng kiểm, không bằng lái B2, không cửa… vẫn chạy trên đường. Ảnh: L.ĐỨC

Ông Phạm Thanh Hiệp, ngụ Bình Tân, cũng nhờ vào chiếc xe TĐ để nuôi sáu miệng ăn. Bữa nào may mắn lắm ông mới kiếm được 300.000-400.000 đồng (chưa tính tiền xăng, tiền sửa xe do xe này hay hỏng vặt). “Nếu phải thi bằng lái B2 thì chắc chắn tôi bó tay, vì tiền ăn hằng ngày lo còn chưa xong. Giờ đã già rồi, nếu như không chạy xe chở hàng thuê thì tôi cũng chưa biết làm gì để lo cho gia đình” - ông Hiệp nói.

Theo thống kê chưa đầy đủ, tại TP.HCM và các vùng phụ cận có khoảng 10.000 xe TĐ đang lưu hành. Đa phần người lái đều có hoàn cảnh khó khăn như hai trường hợp trên.

Chưa biết phạt ra sao

Chiều 16-7, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP (PC 67) cho hay vừa có văn bản hỏi Bộ Công an về mức xử phạt và các biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm đối với xe TĐ. “Theo Thông tư 16/2014 của Bộ GTVT, xe TĐ đã hết được coi là dạng xe thí điểm nên không thể áp dụng các mức, hình thức, biện pháp xử phạt như với xe mô tô nữa. Nhưng nếu áp dụng xử phạt như với xe ô tô tải có tải trọng dưới 3.500 kg (theo Bộ GTVT) thì quá khiên cưỡng, nhất là khi người lái loại xe này toàn là người nghèo!” - một cán bộ PC 67 nói.

Theo cán bộ các đội CSGT ở các tuyến đường cửa ngõ TP, Thông tư 16 đang gây khó cho họ trong việc xác định, tham mưu cho cấp trên về tuyến đường, phạm vi và thời gian cho phép xe TĐ được lưu thông. “Bộ GTVT cho phép loại xe TĐ chạy với tốc độ lớn nhất 60 km/giờ. Nhưng theo hồ sơ thiết kế của nhà sản xuất thì xe này chỉ chạy được không quá 40 km/giờ. Vì vậy chúng tôi đang lúng túng không biết phải tham mưu nên cho xe TĐ được chạy trên làn, tuyến đường nào?” - Trung tá Đỗ Thành Lâm, Đội phó Đội CSGT Rạch Chiếc, nói.

Theo lãnh đạo các đội CSGT, do còn nhiều vướng mắc chưa có câu trả lời nên trước mắt họ chưa xử phạt người lái xe TĐ không có bằng lái A4/B2 hoặc xe thiếu cửa, thiếu gương, bể đèn… “Người lái loại xe này toàn người nghèo cả, trong khi quy định chưa rõ ràng nên nếu phạt gắt cũng thấy tội cho họ!” - một cán bộ CSGT nói.

M.QUÝ - L.ĐỨC

Không có xe vào kiểm

Trung tâm Đăng kiểm 50-07V nằm ở phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, nơi có một lượng lớn xe TĐ qua lại mỗi ngày. Tuy nhiên, theo ông Ngô Ngọc Sơn, phụ trách trung tâm, những ngày qua chưa có xe TĐ nào vào kiểm định. Tại 10 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP, tình hình cũng diễn ra tương tư.

Riêng Trung tâm Đăng kiểm 50-05V (phường An Phú Đông, quận 12) có một số xe TĐ vào xét nhưng đều bị rớt vì các lỗi: đèn chiếu sáng, đèn xi nhan bị bể, gương chiếu hậu không có, cửa bung…

Chưa hỗ trợ người lái xe TĐ lấy bằng B2

Chiều 16-7, Sở GTVT đã nhận được chỉ đạo từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc đào tạo và cấp bằng lái cho người lái xe TĐ đã có bằng hạng A4 sang B2. Tuy nhiên, vấn đề hỗ trợ học phí cho những người này vẫn chưa có. Có thể những ngày tới Sở GTVT và Sở LĐ-TB&XH sẽ cùng bàn bạc để trình lên UBND TP cách thức, mức hỗ trợ người nghèo học, chuyển đổi bằng lái.

Ông VÕ TRỌNG NHÂN, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe, Sở GTVT TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm