Xây nhà, ngán nhất bị kiểm tra

Những người làm sai ngán ngại còn dễ hiểu, đằng này những người xây nhà đúng phép cũng không hài lòng về thái độ một bộ phận cán bộ thanh tra.

Đầu tiên là thái độ tiếp xúc với dân khi làm nhiệm vụ. Người dân có khi cả đời mới xây một ngôi nhà và không phải ai cũng hiểu biết hết pháp luật để thực hiện đúng. Nhưng dù dân đúng hay sai thì cán bộ nhà nước vẫn phải hết sức mẫu mực trong hành xử. “Mấy chú đó đều tuổi con cháu tôi nhưng thay vì chỉ dẫn cho tôi sai chỗ nào để tôi tâm phục, khẩu phục thì họ quát mắng, nạt nộ như thể tôi là tội phạm” - một người dân ấm ức kể lại.

Thứ nữa, cách vận dụng pháp luật để xử phạt của cán bộ thanh tra và cơ quan có thẩm quyền cũng gây nhiều bức xúc. Có những hành vi khi bị cơ quan chức năng xử phạt là xây dựng sai phép, chủ nhà không khỏi ngỡ ngàng. Chủ nhà không đủ tiền hoặc chưa có nhu cầu xây nhà theo nhà mẫu nên chưa xây đủ số tầng cũng bị phạt. Kiến trúc công trình có balcon nhưng chủ nhà chưa làm cũng bị phạt. Rồi chủ nhà để tiết kiệm kinh phí nên bằng giải pháp kỹ thuật công trình cũ được giữ lại một phần cũng bị phạt…

Trên thực tế những cái gọi là “vi phạm” trên chẳng ảnh hưởng gì đến quy hoạch, không gian công cộng hay nhà lân cận nhưng vẫn bị bắt lỗi, bị đình chỉ thi công. Nghịch lý ở chỗ thậm chí chủ nhà không biết phải khắc phục như thế nào, trong khi cán bộ thanh tra cũng chẳng thèm hướng dẫn mà chỉ chăm chăm lập biên bản xử phạt.

Pháp luật là do con người đặt ra và pháp luật không thể lường hết từng chi tiết khi áp dụng vào cuộc sống. Muốn xã hội phát triển, con người không chỉ cứ máy móc thực hiện một cách cứng nhắc mà phải biết phản biện, biết vận dụng phù hợp rồi thay đổi những quy định lỗi thời, không khả thi. 

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm