Xây nhà lấn cống thoát nước

“Đề nghị UBND phường 2, quận Tân Bình vận động tháo dỡ phần diện tích của Nhà văn hóa khu phố 5 được xây đè lên tuyến cống thoát nước” - Công ty Thoát nước Đô thị TP.HCM kiến nghị trong văn bản gửi các đơn vị liên quan. Theo công ty này, một phần của Nhà văn hóa khu phố 5 (đường Huỳnh Lan Khanh, quận Tân Bình) đã được xây đè lên tuyến cống thoát nước D1000. Điều đó gây khó khăn trong công tác duy tu, bảo dưỡng và làm ảnh hưởng đến khả năng thoát nước của khu vực.

Kiểm tra hiện trường, đại diện Phòng Quản lý Đô thị quận Tân Bình xác nhận nhà văn hóa này xây dựng khi chưa có giấy phép. Tuy nhiên, đại diện khu phố 5 lý giải: Nhà văn hóa chỉ sửa chữa, nâng cấp dựa trên hiện trạng cũ chứ không xây mới.

Xây nhà lấn cống thoát nước ảnh 1

Một phần Nhà văn hóa khu phố 5, phường 2, quận Tân Bình nằm trên cống nước D1000. Ảnh: M.HIẾU

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch UBND phường 2, quận Tân Bình, cho biết: Nhà văn hóa khu phố 5 cũ được xây tạm bợ vào năm 2002, đã xuống cấp nặng. Đầu năm 2013, ban điều hành khu phố cho sửa chữa lại nhưng cũng không đào móng gây ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước. “Khu phố đã cam kết, nếu sau này đường cống thoát nước bị hư hỏng hay cần nạo vét thì sẽ đồng ý cho đào nền nhà để thi công. Tôi đang xin ý kiến của quận về hướng giải quyết” - bà Thủy nói.

Các vi phạm tương tự đang diễn ra khá phổ biến ở TP. Theo Trung tâm Chống ngập TP.HCM, hiện có hơn 11.000 m cống trên 73 tuyến đường bị xâm phạm, chủ yếu do người dân xây nhà hoặc công trình phụ trên cống và hầm ga. Đáng chú ý là không chỉ nhà dân mà nhiều công trình lớn cũng vi phạm. Cụ thể, một phần chợ Nguyễn Tri Phương, quận 10 được xây đè trên 724 m tuyến cống D500; một phần chợ Bình Tây, quận 6 xây trên tuyến cống D1200 cùng sáu hầm ga…

“Trung tâm đã gửi văn bản cho các địa phương đề nghị xử lý tình trạng trên nhưng hầu như không có kết quả. Sắp tới, trung tâm sẽ đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý nhanh và triệt để vấn đề này để hệ thống thoát nước phát huy được tối đa công năng, giảm thiểu ngập úng cho TP” - Trung tâm Chống ngập cho hay.

MINH HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm