Xây nhà cũng có thể được vay gói 30.000 tỉ đồng

Ngày 19-3, Bộ Xây dựng có báo cáo về thị trường bất động sản (BĐS). Dự kiến trong phiên họp Chính phủ vào hôm nay và ngày mai (20 và 21-3), Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đề nghị Thủ tướng cho phép điều chỉnh một số quy định có liên quan đến gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỉ đồng.

Tăng thời gian cho vay, thêm ngân hàng cho vay

Cụ thể Bộ đề xuất kéo dài thời hạn trả nợ từ 10 năm lên 15 năm đối với khách hàng là cá nhân.

Mở rộng cho vay đối với các hộ dân ở đô thị, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đã có đất ở phù hợp với quy hoạch, có khó khăn về nhà ở (chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng xuống cấp hư hỏng) được vay để xây hoặc sửa chữa nhà ở, tổng số tiền vay không quá 80% của số tiền 1,05 tỉ đồng. Mở rộng đối tượng vay để mua nhà ở thương mại có tổng giá trị cả nhà và đất lên đến 1,05 tỉ đồng. Đặc biệt, không khống chế về diện tích và đơn giá. Mở rộng cho vay đối với các hợp đồng mua nhà ở xã hội đã ký trước ngày 7-1-2013 mà chưa thanh toán hết tiền mua nhà.

Bộ Xây dựng đề xuất ngoài năm ngân hàng thương mại nhà nước, bổ sung thêm một số ngân hàng thương mại cổ phần được phép triển khai gói tín dụng này. Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước ban hành tiêu chí, trình tự thủ tục cho vay để áp dụng thống nhất trong các ngân hàng được giao thực hiện. UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo chính quyền phường (xã) triển khai việc xác nhận tình trạng nhà ở cho các đối tượng có nhu cầu mua, thuê nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

 
Các hộ dân ở đô thị, cán bộ, công chức, viên chức... đã có đất ở phù hợp quy hoạch có thể được vay để xây hoặc sửa nhà trong gói 30.000 tỉ đồng. Ảnh: HTD

Thị trường đã ấm lên

“Sang đầu năm 2014, lượng giao dịch nhà đất tăng khá so với cùng kỳ năm trước, giá nhà có dấu hiệu chững lại không giảm liên tiếp như năm ngoái, thậm chí có dự án tăng giá nhẹ” - Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá về thị trường BĐS.

 Theo Bộ Xây dựng, hai tháng đầu năm tại TP.HCM đã có gần 1.000 giao dịch thành công. Một số dự án xây dựng nhanh, mức giá từ 13 triệu đồng/m2 đến 21 triệu đồng/m2, có diện tích nhỏ và vừa từ dưới 70 m2 đến 90 m2 được nhiều khách hàng tìm mua. Tại các vùng ven như quận 8, quận 9, quận Thủ Đức, huyện Bình Chánh và một số tỉnh lân cận, đất nền nhà phố đang rao bán nhiều, lượng khách hàng quan tâm loại BĐS này cũng đang tăng lên rõ rệt. Tại các tỉnh lân cận, đất được rao bán với giá rẻ hơn 30%-50% so với đất nền trên địa bàn TP.HCM cũng được khách hàng quan tâm.

Đối với phân khúc nhà ở giá thấp, hiện có nhiều dự án chung cư dành để tái định cư trên địa bàn TP.HCM đang đề nghị chuyển đổi sang làm nhà ở xã hội. Số căn hộ tại các dự án đề nghị chuyển đổi này lên tới hàng ngàn căn như khu tái định cư Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, dự án khu tái định cư Phú Mỹ 1, chung cư Tân Mỹ (quận 7), dự án chung cư 481 Bến Ba Đình (quận 8), chung cư An Lạc (quận Bình Tân). Nguồn cung loại hình căn hộ này trong thời gian tới tăng mạnh, giá bán trên dưới 10 triệu đồng/m2 hứa hẹn sẽ thu hút được đông đảo nhu cầu của người mua nhà đang có khó khăn về nhà ở.

Ở Hà Nội, qua hai tháng đầu năm 2014, thị trường BĐS có khá nhiều giao dịch thành công. Trong đó, chủ yếu là các giao dịch tại những dự án nhà ở xã hội và các dự án nhà ở thương mại có vị trí đẹp, đã bàn giao hoặc đang hoàn thiện.

Người mua có lợi

“Thị trường BĐS năm 2014 sẽ có chuyển biến theo hướng tích cực. Nguồn cung sản phẩm sẽ tập trung vào phân khúc bình dân, diện tích vừa và nhỏ, giá bán dưới 20 triệu đồng/m2. Các dự án căn hộ, trung và cao cấp đã xong phần thô đang hoàn thiện, có vị trí thuận lợi cũng sẽ có giao dịch tốt hơn” - ông Dũng nhận định.

Theo ông Dũng, các doanh nghiệp chủ động điều chỉnh chiến lược kinh doanh như chia nhỏ căn hộ, sử dụng vật liệu trong nước sản xuất... để giảm giá thành, hạ giá bán, hỗ trợ cho người mua nhà vay vốn từ ngân hàng, khuyến mãi, trả tiền nhiều lần.

Các dự án BĐS xa trung tâm, hạ tầng không thuận lợi vẫn ít có giao dịch. Các nhà đầu tư không có năng lực tài chính và kinh nghiệm, đầu tư các dự án không phù hợp với nhu cầu của thị trường hoặc có lượng vốn vay lớn sẽ tiếp tục gặp khó khăn, thậm chí sẽ phải rời bỏ thị trường, nhường thị trường cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Người mua nhà sẽ được hưởng lợi từ những chuyển biến này, vì những dự án do các nhà đầu tư chuyên nghiệp thực hiện sẽ có giá cả hợp lý, chất lượng xây dựng, chất lượng quản lý sẽ tốt hơn.

HOÀNG VÂN

 

3.000 cá nhân, hộ gia đình được vay gói 30.000 tỉ đồng

Tính đến hết ngày 15-3, đối với hộ gia đình, cá nhân, năm ngân hàng đã cam kết cho vay trên 3.000 khách hàng với số tiền 1.134 tỉ đồng, trong đó đã giải ngân cho 3.011 khách hàng với dư nợ 731 tỉ đồng.

Đối với tổ chức, một số ngân hàng đã ký hợp cho vay đối với 20 dự án với số tiền trên 1.790 tỉ đồng. Các ngân hàng đã giải ngân cho 14 dự án với số tiền 591 tỉ đồng.

(Báo cáo Bộ Xây dựng ngày 19-3)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm