Xây hồ chứa nước Ka Pét cứu hạn cho tỉnh Bình Thuận

Theo tờ trình được Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng trình bày trước Quốc hội, huyện Hàm Thuận Nam là huyện khô hạn thường xuyên của tỉnh Bình Thuận. Nguồn nước mặt hằng năm được khai thác chủ yếu từ ba con sông gồm sông Phan, sông Mương Mán và sông La Ngà. Nguồn nước này phân bố không đồng đều trong năm, vào mùa mưa lượng nước trên các sông rất lớn, gây ra lũ lụt. Vào mùa khô nước sông cạn kiệt, gây khó khăn trong việc cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp cũng như sinh hoạt của nhân dân trong huyện.

Việc xây dựng hệ thống các hồ chứa nước là vấn đề cần được quan tâm nhằm điều tiết nguồn nước, đáp ứng nhu cầu về nước cho sản xuất và sinh hoạt. Đặc biệt là việc cấp nước sinh hoạt cho trung tâm thị trấn Thuận Nam và cấp nước ổn định cho cây trồng chủ lực là cây thanh long về mùa khô.

Cạnh đó, hồ chứa nước Ka Pét nhằm tạo nguồn cung cấp nước cho sinh hoạt của người dân của cả huyện Hàm Thuận Nam và TP Phan Thiết; cấp nước cho sản xuất công nghiệp của Khu công nghiệp Hàm Kiệm II; cắt giảm đỉnh lũ cho vùng hạ du sông Cà Ty (giảm lưu lượng đỉnh lũ 320 m3/giây, giảm mực nước lũ 55 cm) đi qua TP Phan Thiết, đồng thời cải thiện môi trường sinh thái do tăng lưu lượng xả nước về hạ du trong mùa khô.

Về cơ cấu nguồn vốn, ngân sách trung ương hỗ trợ đầu tư xây dựng các hạng mục công trình đầu mối như đập chính, tràn xả lũ, cống lấy nước, công trình điều tiết, kênh chuyển nước, kênh chính Hàm Cần và hệ thống kênh khu tưới Mỹ Thạnh. Vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác nhằm phục vụ cho các công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, các công tác tư vấn

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ: Chính phủ kiến nghị Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 8 thông qua chủ trương đầu tư dự án hồ chứa nước Ka Pét. Do dự án có quy mô nhỏ tương đương nhóm B và tỉnh Bình Thuận có nhiều kinh nghiệm thực hiện các dự án hồ chứa thủy lợi có quy mô tương tự hoặc lớn hơn, đề nghị giao cho UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án.

Thời gian thực hiện từ năm 2019 đến 2024.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm