Xây dựng trái phép dọc QL 91B: Nơi “xử” nghiêm, nơi nương nhẹ

Quốc lộ 91B dài khoảng 16 km, đi qua địa bàn ba quận Bình Thủy, Ô Môn và Ninh Kiều (TP Cần Thơ). Hiện dọc tuyến đường này có trên 260 trường hợp xây dựng công trình kho bãi, hàng quán, nhà ở… trái phép trong phạm vi hành lang lộ giới hoặc trong phạm vi quy hoạch mở rộng giai đoạn hai.

Rủ nhau “bám” mặt tiền quốc lộ

Tính đến cuối năm 2007, có tới 173 trường hợp người dân bơm cát san lấp mặt bằng, xây dựng nhà cửa, hàng quán… trái phép trên quốc lộ 91B đoạn qua địa bàn quận Ninh Kiều. Tuy ít vụ vi phạm hơn nhưng tình hình tại quận Bình Thủy hiện diễn biến phức tạp hơn và có chiều hướng gia tăng kể từ khi thông xe (tháng 6-2010). Thời gian qua, quận đã lập biên bản 86 trường hợp vi phạm. “Hiện những người xây dựng không phép đang lôi kéo, tập hợp thành số đông để khiếu nại, tạo điểm nóng về khiếu nại trên địa bàn quận” - một cán bộ quận Bình Thủy cho biết.

Không chỉ người dân, một số cơ quan nhà nước, công ty, trường học cũng “tham gia” lấn chiếm quy hoạch lộ giới quốc lộ 91B. Điển hình là các kiốt trước khu vực trụ sở Trung đoàn Cảnh sát cơ động (gần cầu Bà Bộ), phía trước Trường Trung học GTVT Miền Nam,  trước Bến xe 91B…

Xây dựng trái phép dọc QL 91B: Nơi “xử” nghiêm, nơi nương nhẹ ảnh 1

Công trình xây dựng ngay khu vực hàng rào Trường Trung học GTVT Miền Nam và nằm trong phạm vi quy hoạch lộ giới quốc lộ 91B. Ảnh: GIA TUỆ

Ông Lê Minh Cường, Phó Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ (chủ đầu tư dự án quốc lộ 91B), cho biết: “Các hộ dân thường bơm cát và san lấp mặt bằng để xây dựng nhà cửa, kho bãi  cao hơn cao độ mặt đường. Điều này gây đọng nước trên mặt đường khiến chất lượng công trình mau xuống cấp, làm ảnh hưởng đến việc khai thác, sử dụng”.

Xử lý: Nơi nghiêm, nơi thoáng

Ông Nguyễn Thế Chí Hùng, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị quận Ninh Kiều, cho hay: Quận đã có quyết định xử lý vi phạm 126/173 trường hợp lấn chiếm lộ giới quốc lộ 91B trên địa bàn nhưng đến nay chưa thực hiện cưỡng chế được. Do Ninh Kiều đang “neo” việc cưỡng chế nên quận Bình Thủy gặp khó theo. Cụ thể, khi quận này chuẩn bị tiến hành cưỡng chế thì người dân khiếu nại, so bì là cùng sai phạm trên một tuyến đường nhưng dân ở Ninh Kiều chưa bị tháo dỡ.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: “Trong 86 trường hợp bị lập biên bản, hiện 63 trường hợp đã có quyết định cưỡng chế. Chúng tôi đang chuẩn bị cưỡng chế 27 trường hợp. Quan điểm của quận là phải xử lý nghiêm khắc. Xây dựng không phép trong phạm vi lề lộ và quy hoạch lộ giới đều phải xử phạt và tháo dỡ chứ không cho phép tồn tại”.

Trong khi đó, quan điểm của quận Ninh Kiều có vẻ “mềm” hơn. Ông Võ Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho rằng: Quy hoạch lộ giới quốc lộ 91B là 80 m nhưng hiện chỉ mới thực hiện 24 m, phần còn lại chưa triển khai thì vẫn là đất của dân (do chưa bồi thường) nên cứ cho dân sử dụng. Tuy nhiên, người dân phải cam kết tự tháo dỡ, không được bồi thường khi thực hiện việc mở rộng quốc lộ.

“Còn muốn quản lý chặt chẽ thì ngay từ đầu nên giải phóng luôn 80 m theo quy hoạch, phần chưa thi công sẽ bàn giao cho cơ quan có chức năng để quản lý tạm. Nếu dân có nhu cầu sử dụng thì làm hợp đồng cho thuê và có điều kiện là xây dựng vật liệu nhẹ, tự tháo dỡ không bồi thường khi triển khai xây dựng công trình. Làm như vậy sẽ hài hòa quyền lợi của dân, tránh tình trạng dân vi phạm, đảm bảo đáp ứng nhu cầu ở hoặc mở rộng sản xuất, kinh doanh” - ông Võ Văn Chính đưa ra giải pháp.

Ngày 5-10, tại cuộc họp bàn về vấn đề này của UBND TP Cần Thơ, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn chỉ đạo: “Với trường hợp xây dựng trong phạm vi 6 m lề lộ đã giải phóng mặt bằng thì kiên quyết xử lý, những trường hợp còn lại các quận tùy theo tình hình cụ thể của địa phương để có hướng xử lý phù hợp. Làm sao để giữ nghiêm pháp luật về quản lý trật tự xây dựng, quy hoạch, đồng thời hài hòa lợi ích của người dân”. Ông Sơn cũng yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện ngay việc thi công rãnh thoát nước dọc quốc lộ 91B, đồng thời cắm lại các cọc mốc giải phóng mặt bằng trên tuyến và cọc mốc quy hoạch để bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý.

GIA TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm