Xây cầu vượt đội giá chục tỉ

“Các dự án cầu vượt tại Hà Nội không có sai phạm và thất thoát vì đây là những công trình khá đặc thù, vừa thiết kế vừa thi công, nhiều phần việc chưa có tiền lệ để tính chi phí xây dựng dẫn tới sai sót…”. Đại diện Sở GTVT TP Hà Nội thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 27-1.

Bộ: Đề nghị không thanh toán gần 27 tỉ

Trước đó, kết luận thanh tra về công tác quản lý đầu tư xây dựng ở Sở GTVT TP Hà Nội do Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên ký ngày 7-1 cho rằng Hà Nội đã có nhiều sai sót trong việc tính toán định mức, đơn giá; thiếu chính xác khi lập, thẩm định và phê duyệt dự toán ở ba dự án cầu vượt khu vực nội thành.

Ba công trình này có tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng gồm cầu vượt tại nút giao đường Nam Hồng với tuyến Mai Dịch - Nội Bài (tổng mức đầu tư hơn 305 tỉ); nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã (360,5 tỉ) và nút giao Nguyễn Chí Thanh - Láng (348 tỉ).

Cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã. Ảnh: T.PHÚ

Theo kết luận thanh tra, các sai sót trong lập bản vẽ thi công đã làm tăng chi phí tại cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã 1,36 tỉ đồng; cầu vượt nút giao Nam Hồng hơn 278 triệu đồng và cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - Láng gần 560 triệu đồng. Sai trong lập, thẩm định, phê duyệt dự toán công trình làm tăng giá trị dự toán 3,1 tỉ đồng đối với cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã; 695 triệu đồng tại cầu vượt Nam Hồng và 2,38 tỉ đồng ở cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - Láng.

Đặc biệt Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị Sở GTVT TP Hà Nội không thanh toán số tiền gần 27 tỉ đồng do các sai sót trong công tác nghiệm thu, thanh toán khiến công trình đội giá. Trong đó cầu vượt Nam Hồng đội giá hơn 14 tỉ đồng, cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - Láng đội giá 12,7 tỉ đồng…

Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đề nghị TP Hà Nội kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan đến các sai sót trên.

Hà Nội: Không thể coi đó là sai phạm!

Về nội dung của kết luận thanh tra, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội, giải thích: “Những con số thống kê kinh phí liên quan đến định mức, đơn giá trong báo cáo của Thanh tra Bộ Xây dựng thực chất chưa được UBND TP Hà Nội phê duyệt định mức tại thời điểm ban hành kết luận thanh tra. Đến nay các định mức này đã được phê duyệt, cho phép áp dụng phù hợp với thực tế thi công tại hiện trường. Tới đây, Sở GTVT sẽ nghiệm thu, quyết toán theo đúng các kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng nên không thể coi đó là sai phạm và thất thoát được”.

Liên quan đến việc bóc tách khối lượng còn thiếu chính xác khi lập, thẩm định và phê duyệt dự toán như kết luận thanh tra nêu, ông Viện cho hay đây là do yếu tố khách quan vì các cầu vượt này đều là công trình phải triển khai gấp rút, vừa thiết kế vừa thi công nên không tránh khỏi thiếu sót.

“Đây là những cầu vượt được Thủ tướng Chính phủ cho áp dụng cơ chế đặc thù được chỉ định thầu nhằm giải tỏa ách tắc giao thông tại nội thành. Lần đầu tiên Hà Nội làm cầu vượt này, nhiều hạng mục chưa có trong hệ thống định mức dự toán xây dựng công trình. Do đó Sở GTVT đã tạm vận dụng một số định mức có tính chất tương tự để duyệt giá trị cho một số hạng mục nhằm phù hợp với tình hình thi công thực tế…” - ông Viện nói.

Trước giải trình của Hà Nội, ông Phạm Gia Yên, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng, cho biết: “Tôi là người ký quyết định thanh tra. Đây là nội dung thanh tra theo định kỳ, kế hoạch được bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt chứ không thanh tra theo khiếu kiện nào cả, không có đánh đấm gì ở đây cả…”. Ông Yên cũng cho biết trước khi đưa ra kết luận thanh tra chính thức, Thanh tra Bộ đã tổ chức họp với Sở Xây dựng và trao đổi nhiều lần, điều gì sửa được thì đã sửa nên đến thời điểm này đây là kết luận cuối cùng. Thanh tra Bộ Xây dựng bảo lưu kết luận đó.

Về việc Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội không được thanh toán số tiền gần 27 tỉ đồng do có sai sót trong nghiệm thu quyết toán, ông Yên lý giải: “Trong kết luận thanh tra chúng tôi không hề dùng từ sai phạm, tham nhũng gây thất thoát, lãng phí. Trên cơ sở rà soát, Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ đề nghị chưa thanh toán số tiền này trừ khi UBND TP Hà Nội ban hành định mức tính toán chính thống cho việc xây dựng các cầu này. Nếu ban hành rồi thì tốt và tôi kiến nghị cần lưu ý các phát hiện của thanh tra để tiết kiệm cho Nhà nước, chống thất thoát, lãng phí”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm