Xây cao ốc trong thư viện chỉ là ý tưởng

“Không có chuyện xây cao ốc trong khuôn viên thư viện” - đó là khẳng định của ông Trương Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở QH-KT TP.HCM, vào chiều 14-4 khi trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về việc có hay không chuyện cho xây dựng cao ốc trong khuôn viên Thư viện Khoa học tổng hợp (Pháp Luật TP.HCM ngày 13-4).

Doanh nghiệp từng đề nghị xây cao ốc

Trước đó, sáng cùng ngày, ông Lê Văn Sáu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79, đã có văn bản gửi đến báo Pháp Luật TP.HCM giải thích rõ vấn đề này. Trong văn bản, ông Sáu thông tin năm 2011 Công ty Bắc Nam 79 được UBND TP.HCM thuận cho sử dụng khu đất tại số 8 Nguyễn Trung Trực, phường Bến Thành, quận 1 để làm văn phòng. Công ty đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo chức năng đất văn phòng.

“Sau đó, Công ty Bắc Nam 79 nghiên cứu tòa nhà văn phòng thiết kế sao cho hài hòa bảo tồn giữa công trình bảo tồn và công trình xây dựng mới trong tổng thể khuôn viên thư viện. Tuy nhiên, Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch TP đã từ chối phương án nghiên cứu của công ty. Do đó, chúng tôi đã ngưng toàn bộ việc nghiên cứu phương án thiết kế tòa nhà văn phòng tại địa chỉ nêu trên” - văn bản nêu. 

Cũng theo văn bản, cuối năm 2015, UBND TP có công văn đề nghị Công ty Bắc Nam 79 hoán đổi vị trí thực hiện dự án để đảm bảo khoảng cách phù hợp giữa công trình mới và thư viện. Tuy nhiên, “chúng tôi nhận thấy điều này không khả thi nên đã ngưng toàn bộ công tác liên quan đến dự án. Đồng thời tiếp tục cải tạo khối nhà hai tầng như hiện trạng để làm văn phòng làm việc”, lãnh đạo Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 cho hay.

Tòa nhà văn phòng nằm bên hông khuôn viên thư viện đang được rào chắn để sửa chữa. Ảnh: HOÀNG GIANG

Quy hoạch là đất văn hóa

Ông Trương Trung Kiên cho biết khu đất cạnh Thư viện tổng hợp hiện nay nằm trong đồ án quy hoạch khu trung tâm TP 930 ha, có chức năng là đất văn hóa. Chiều cao công trình được xây dựng tối đa là 20 m. Do đó, “không có chuyện TP cho xây cao ốc văn phòng 20 tầng tại khu vực này. Đến nay chúng tôi cũng chưa nhận được bất kỳ thông tin hay hồ sơ của doanh nghiệp liên quan đến việc đầu tư xây dựng cao ốc tại đây” - ông Kiên nói.

Phó Giám đốc Sở QH-KT nhấn mạnh trước đây khi Công ty Bắc Nam 79 đề nghị thực hiện dự án xây tòa nhà văn phòng, Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch đã có văn bản tham mưu UBND TP về việc hoán đổi vị trí thực hiện dự án để đảm bảo khoảng cách phù hợp giữa công trình xây dựng mới và công trình thư viện (công trình bảo tồn). Sau đó, UBND TP đã có Văn bản số 7614/2015 chấp thuận chủ trương này.

Tại Công văn 7614, TP yêu cầu: “Giao Sở QH-KT hướng dẫn chủ đầu tư về chỉ tiêu và phương án kiến trúc công trình theo quy định. Lưu ý phương án thiết kế kiến trúc phải đảm bảo hài hòa với không gian kiến trúc và cảnh quan tại khu vực, phải tôn tạo được khối công trình bảo tồn trong tổng thể khuôn viên thư viện”.

Ông Kiên cũng khẳng định ý định xây cao ốc văn phòng mới chỉ được Công ty Bắc Nam 79 nghiên cứu, chưa có gì cụ thể. Đến nay cũng không có bất kỳ thỏa thuận về chỉ tiêu quy hoạch liên quan đến dự án này. “Trường hợp chủ đầu tư muốn thực hiện dự án sau khi hoán đổi vị trí đầu tư xây dựng thì cũng phải trải qua rất nhiều bước và qua rất nhiều ý kiến của cơ quan chuyên môn xét duyệt kỹ lưỡng, thậm chí phải lấy ý kiến của người dân” - ông Kiên cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm