Xáng cạp khai thác cát sát cồn Tiên Lợi

“Các xáng cạp thường lợi dụng đêm tối, lúc không có lực lượng kiểm tra của địa phương để vượt phao giới hạn vào gần bờ cạp cát” - ông Võ Thanh Bình, ngụ ấp Tiên Lợi, kể.

Ngày 21-8, khi PV đến ghi nhận thực tế, chiếc xáng cạp LA-05292 vẫn còn nằm sát cồn Tiên Lợi. Theo người dân, suốt đêm trước chiếc xáng này đã hoạt động tại vị trí vừa nêu. Đến 9 giờ sáng, chiếc xáng mới rút ra neo đậu phía trong phao.

Theo Sở TN&MT tỉnh Bến Tre, UBND tỉnh đã cho phép Công ty Vạn Phát khai thác mỏ cát san lấp trên sông Hàm Luông (địa phận hai xã Long Thới, Phú Sơn, huyện Chợ Lách). Phạm vi khai thác trên 53 ha, trữ lượng 1,6 triệu m3, thời gian khai thác đến tháng 3-2016. Khu vực mỏ có hệ thống phao khoanh vùng khai thác, cách xa bờ 150 m. “Quyết định của tỉnh là vậy nhưng vì sao các phương tiện vẫn ngang nhiên áp sát vùng đất cồn thuộc xã Tiên Long, huyện Châu Thành để cạp cát?” - ông Nguyễn Văn Mỹ, Trưởng ấp Tiên Lợi, thắc mắc.

Xáng cạp khai thác cát sát cồn Tiên Lợi ảnh 1

Xáng cạp LA-04061 đã hai lần bị công an xã lập biên bản nhưng vẫn cố tình lấn sâu vào khu vực bảo vệ đê của cồn Tiên Lợi. (Ảnh chụp ngày 21-8) Ảnh: T.PHÚC

Cũng theo ông Mỹ, cồn Tiên Lợi từng bị vỡ đê cuối năm 2011 với chiều dài khoảng 200 m do dòng chảy bị biến đổi. Nhiều năm qua địa phương đã đau đầu với một số phương tiện bơm hút cát lậu, nay có thêm đội ngũ xáng cạp công suất lớn khiến người dân thêm lo ngại về mối nguy sạt lở. Thực tế trên cồn đã có bốn căn nhà nằm trong vùng bị sạt lở nghiêm trọng, cần di dời khẩn cấp.

Ông Nguyễn Hữu Công, Trưởng Công an xã Tiên Long, cho biết xã thường xuyên kiểm tra các xáng cạp và đã lập bốn biên bản vi phạm về hành vi khai thác ngoài khu vực quy định, áp sát bờ... Nhưng chiều 22-8, người dân cồn Tiên Lợi cho hay các xáng cạp vẫn ngang nhiên áp sát bờ để lấy cát.

TÂM PHÚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm