Xác minh 16 người nghi vượt biên sang Úc

Ngày 9-2, ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản gửi BĐBP, Công an tỉnh Bình Thuận và UBND thị xã La Gi, yêu cầu khẩn trương phối hợp làm rõ 16 người ở thị xã La Gi nghi đã xuất cảnh trái phép qua Úc bằng đường biển.
UBND tỉnh yêu cầu nếu đúng có việc vượt biên trên thì phải làm rõ xử lý nghiêm người cầm đầu, tổ chức đưa người vượt biển trái phép. Tỉnh cũng yêu cầu thị xã La Gi tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu hành vi vượt biển trái phép ra nước ngoài là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý nghiêm.
Theo báo cáo của UBND thị xã La Gi, tối 3-2 mạng xã hội Facebook xuất hiện bài viết về ba gia đình bà Trần Thị Thanh Loan, Trần Thị Lụa và Nguyễn Thị Phúc đều ngụ thị xã La Gi đang trên đường xuất cảnh qua Úc bằng đường biển.
Công an thị xã La Gi sau đó tiến hành kiểm tra hành chính và thấy cả ba gia đình của bà Loan, Lụa và Phúc đều không có mặt tại địa phương.
Qua xác minh, xác định tổng số 16 người trong ba gia đình này nghi xuất cảnh trái phép qua Úc bằng đường biển. Trong số này có 15 người từng xuất cảnh trái phép qua Úc, bị Hải quân Úc bắt trao trả về Việt Nam.
Theo nguồn tin của chúng tôi, chiều mùng 2 Tết Đinh Dậu (29-1) ba gia đình trên vẫn còn có mặt ở nhà. Tuy nhiên từ sau đêm 30-1, họ vắng mặt tại địa phương.
UBND thị xã La Gi đã chỉ đạo Công an thị xã tiếp tục phối hợp với Đồn biên phòng Phước Lộc xác minh làm rõ nhóm người này có hay không xuất cảnh trái phép qua Úc. Trường hợp xác định các họ xuất cảnh trái phép qua Úc bằng đường biển phải xác minh, xác định được phương tiện họ sử dụng, địa điểm tập kết người lên tàu, động cơ xuất cảnh trái phép... để xử lý.
Trường hợp nhóm người này không xuất cảnh trái phép qua Úc mà tung tin thất thiệt thì phải tìm nơi họ đang ở, đưa về địa phương và đề nghị Tòa án ra quyết định thi hành án phạt tù đối với bà Trần Thị Lụa và bà Trần Thị Thanh Loan.
Hai bà Lụa và Loan trước đó bị TAND tỉnh Bình Thuận tuyên phạt lần lượt là 30 và 36 tháng tù giam về tội Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép. Họ đang trong thời gian được hoãn chấp hành hình phạt tù (thời gian được hoãn là đến tháng 7-2017).

Trước đó sau khi Hải quân Úc trao trả những người vượt biển trái phép về Việt Nam, Ngài Hugh Borrwman, Đại sứ Úc tại Việt Nam khẳng định:

“Chính phủ Úc cam kết ngăn chặn những người thực hiện những chuyến đi nguy hiểm bằng tàu thuyền và ngăn chặn những người tổ chức đưa những người này vượt biên trái phép. Úc không hoan nghênh những người tìm cách đến Úc qua con đường bất hợp pháp”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.