Vượt lũ vào chi viện bà con người Rục

Phương tiện duy nhất để vượt qua quãng đường ngập nước là chiếc ghe nhỏ của UBND xã Thượng Hóa chuyên dùng để chở hàng cứu trợ. Để vào đến nóc nhà đầu tiên của bản Ón phải đi thêm một chuyến đò nữa vì cây cầu bắc qua bản đã ngập sâu giữa dòng nước chảy xiết. Vật lộn trong dòng nước lạnh buốt gần một giờ, chúng tôi mới đặt chân lên bản Ón.

Trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp, cả gia đình anh Cao Xuân Tường đang loay hoay nhóm lửa nấu cơm. Đứa con trai duy nhất còn sống sau chín lần sinh đẻ của chị Cao Thị Kèm, vợ anh Tường, trần như nhộng chạy long nhong khắp nhà. Mấy ngày nay anh Tường và vợ phải ở nhà vì nước lũ ngăn đường vào rừng kiếm sống. Dù đã rời hang đá nhưng người Rục vẫn còn quen lối sống hoang dã. Hằng ngày đàn ông, đàn bà vào rừng làm mây, lấy lá nón... Cuộc sống bấp bênh nhờ vào rừng, vào suối khiến họ quanh năm đối mặt với nạn đói.

Chị Kèm, vợ anh Tường lo âu vì mưa lũ, không có đường vào rẫy. Ảnh: TẤN TÀI

“Nước lũ lên ngập hết đường vào rừng, vào rẫy nên không biết lấy gì ăn. May mà có Nhà nước hỗ trợ gạo, mì tôm mới hết đói” - anh Tường chia sẻ.

Phải ở nhà suốt mấy ngày liền, anh Cao Xuân Chăn muốn vào rừng săn con thú, xuống suối bắt con cá, nhưng con nước dữ ngăn cái tay, cái chân anh lại. Dọc theo con đường dẫn vào bản, những đứa trẻ người Rục hồn nhiên nghịch đùa với nước lũ.

Hầu hết nhà trong ba bản người Rục đều nằm ở lưng chừng đồi nên mưa lũ chỉ bao vây chứ không gây ngập. Ông Đinh Thanh Văn, Chủ tịch UBND xã Thượng Hóa, cho biết cuộc sống của đồng bào Rục quanh năm vất vả, thiếu thốn đủ bề. Khi mưa lũ kéo về thì việc tìm kiếm thức ăn càng khó khăn hơn.

“Trước khi bị mưa lũ bao vây, chúng tôi đã đưa gần hai tấn gạo vào kho dự trữ để kịp thời cấp phát cho người dân. Mưa lũ kéo dài nên ngày 16-10, xã đã vận chuyển thêm gạo, mì tôm vào hỗ trợ khẩn cấp cho một số hộ đặc biệt khó khăn. Còn sáng 17-10 thì cán bộ xã đã phát đại trà cho bà con 3 kg gạo/người” - ông Văn nói.

Cũng theo ông Văn, hiện tuyến đường vào ba bản đã bị nước phong tỏa và tình trạng ngập nước còn kéo dài thêm 10 ngày nữa mới rút hết. “Cán bộ xã sẽ trực tiếp xuống giúp dân. Chúng tôi phải làm sao để dân bản không bị đói” - ông Văn nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm