Vượt 2.000 cây số ra Trường Sa đưa đồng đội về đất liền cấp cứu

Ông Phạm Trường Sơn, Phó Sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Sư đoàn Không quân 370, cho biết: "Trước khi tiến hành bay, chúng tôi phải xin phép đồng chí tư lệnh vì bay như vậy là hơn bảy giờ trên biển. Cụ thể ở đây là bay hơn tám giờ cả đi cả về, bay ở độ cao thấp, cả đi cả về gần 2.000 cây số trên biển rất phức tạp, độ cao 1.500 m trở xuống ngoài radar nên anh em phải độc lập tác chiến với quyết tâm đưa đồng đội vào, đặc biệt là các đồng chí làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc".

Vào khoảng 15 giờ 30 chiều 21-8, máy bay trực thăng đã đáp xuống khu vực quân sự sân bay Tân Sơn Nhất.

Từ trước đó, các cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 370 cùng các y, bác sĩ của BV 75 và phóng viên báo chí đã chờ đợi máy bay hạ cánh.

Xe cấp cứu cũng chờ sẵn để đưa bệnh nhân đến bệnh viện một cách nhanh nhất.

Theo đó, kíp bay gồm tám người bao gồm tổ bay và các y, bác sĩ tại BV Quân y 175 đã xuất phát từ sân bay Biên Hòa (Đồng Nai) vào khoảng 6 giờ sáng 21-8 để bay ra đảo Song Tử Tây, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam; đến khoảng 10 giờ trưa cùng ngày thì đền nơi, đưa Đại úy Trần Văn Đinh vào đất liền; máy bay đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất vào khoảng 15 giờ 30 cùng ngày.

15 giờ 30 phút chiều, máy bay hạ cánh xuống sân bay.

Trải qua bảy giờ bay, tổ bay lẫn những người túc trực tại sân bay rất vui mừng vì chuyến bay an toàn, đảm bảo. 

Phó Giám đốc BV Quân y 175 - BS-Đại tá Bùi Anh Tuấn cũng có mặt tại sân bay để đón bệnh nhân.

Đại úy Trần Văn Đinh gặp nạn tại đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, vào đất liền cấp cứu trong sự quan tâm chăm sóc của tất cả mọi người.

Theo BS Nguyễn Minh Nam, bác sĩ tại Sư đoàn Không quân 370 thì sau khi anh Đinh gặp nạn tại đảo Song Tử Tây đã nhanh chóng được đưa lên bờ cấp cứu, tuy nhiên lúc này đã ngừng tim, ngừng hô hấp, sau 15 phút cấp cứu thì tim đập trở lại nhưng vẫn phải thở bằng ôxy. Chuyển đến đất liền thì chỉ số glasgow (thang điểm hôn mê) chỉ có 4 điểm; mạch 110/phút; huyết áp 90/40 tiên lượng xấu.

Đại úy Trần Văn Đinh nhanh chóng được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Sau khoảng 15 phút hạ cánh, máy bay trực thăng số hiệu MI-17E đã cất cánh trở về sân bay Biên Hòa.

Đại úy Trần Văn Đinh sau đó đã được đưa về BV Quân y 175 để cấp cứu.

Thông tin từ BV Quân Y 175 chiều 21-8 cho biết, Đại úy Trần Văn Đinh được chuyển vào Khoa Hồi sức tích cực BV vào khoảng 16h cùng ngày trong tình trạng suy hô hấp, tình trạng sức khỏe khá yếu.

Sau khi gặp nạn, bệnh nhân đã được hồi sinh tim phổi, tim đập lại sau sơ cứu và thở oxy suốt quãng đường từ đảo về mất quá nhiều thời gian di chuyển nên tình hình sức khỏe bệnh nhân khá nghiêm trọng.

Bệnh nhân được các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành cùng Đại tá Bùi Anh Tuấn - Phó Giám đốc BV Quân y 175 tiến hành hội chẩn. Cùng với đó, các bác sĩ đã tiến hành cho bệnh nhân xét nghiệm, bên cạnh đó dùng tất cả các biện pháp hồi sức tích cực hỗ trợ bệnh nhân.

Tuy nhiên đến 17h15, tình trạng sức khỏe bệnh nhân vẫn tiến triển không tốt, tri giác xấu chỉ có 3 điểm, bệnh nhân rơi vào hôn mê sâu. Các cơ quan nội tạng đã bắt đầu suy nặng. Tiên lượng sức khỏe bệnh nhân không khả quan.

Hiện tại, Đại úy Trần Văn Đinh vẫn đang được thở máy tại Khoa hồi sức tích cực BV Quân Y 175.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm