Vướng đất dân, 15 năm chưa xong 150 m đường

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Đồng Khởi, đoạn đi qua địa bàn huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai), dài hơn 4 km, rộng 12 m. Đây là con đường huyết mạch nối TP Biên Hòa với huyện Vĩnh Cửu cùng các KCN của hai địa phương này, được khởi công năm 2002 và dự kiến đến năm 2007 sẽ hoàn thành. Toàn bộ tuyến đường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ lâu, chỉ còn lại khoảng 150 m thuộc ấp 1, xã Thạnh Phú (Vĩnh Cửu) chưa thể thi công do vướng đất của dân.

Tai nạn rình rập vì đường dở dang

Do đoạn đường chưa hoàn thành có độ cong lớn lại khuất tầm nhìn, mặt đường nhỏ hẹp, lồi lõm và dốc nên các phương tiện giao thông khi qua đây dễ gặp nguy hiểm. “Tại khu vực này từng xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người. Thậm chí có vụ xe ben va chạm với xe máy làm chết ba người tại chỗ” - anh Nguyễn Văn Hồng, một người dân địa phương kể. Theo anh Hồng, nguyên nhân là do những người điều khiển xe máy đi đến đoạn đường trên thường phải bất ngờ đánh tay lái để tránh ổ gà nên dễ va chạm với xe tải.

Anh Nguyễn Văn Tưởng, nhà gần đoạn đường trên, cho biết xe máy chạy ban ngày hay ban đêm đều bị té, nhất là khi trời mưa, đường bị ngập. “Hầu như ngày nào cũng có người bị té, mới đây nhất là một phụ nữ chở con trên xe máy, cả hai mẹ con đều bị thương” - anh Tưởng nói.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Võ Văn Phi, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu, thừa nhận đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra do đường làm dở dang.

Mặt đường mấp mô, xe máy đi qua đây liên tục bị té, nhất là khi trời mưa. Ảnh: TIẾN DŨNG

Đất chuyên dùng nhưng bồi thường đất nông nghiệp

Hồ sơ cho thấy phần đất chưa thể giải phóng mặt bằng là của bà Trương Thị Chấn. Theo bà Chấn, diện tích 1.059 m2 này đã được UBND huyện Vĩnh Cửu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào tháng 9-2001, ghi rõ là đất chuyên dùng. Đến năm 2002, thực hiện dự án nâng cấp đường Đồng Khởi, UBND tỉnh đã thu hồi diện tích đất trên. Thời điểm này, hồ sơ bồi thường vẫn ghi là đất chuyên dùng. Đến năm 2009, cơ quan chức năng xác định là đất nghĩa địa. Đến năm 2012, lại xác định đây là đất chuyên dùng. Thế nhưng đến 2016 thì UBND huyện Vĩnh Cửu ra quyết định bồi thường… đất nông nghiệp. Bà Chấn khiếu nại nhưng chưa được UBND huyện Vĩnh Cửu giải quyết.

Đại diện Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết Sở GTVT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh sớm tiến hành bồi thường và thu hồi phần đất cùng tài sản trên đất của bà Chấn. Trong khi đó, ông Võ Văn Phi, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu, thừa nhận đây là đất chuyên dùng và huyện đang giải quyết từng bước theo quy định. “UBND huyện Vĩnh Cửu cũng đã nhận được văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai, đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục để tiến hành bồi thường cho hộ bà Chấn và thu hồi mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công sớm hoàn thành đoạn đường. Chúng tôi đang cố gắng giải quyết nhanh vụ việc vì biết rằng đã có người chết do đoạn đường cong rất nguy hiểm nói trên” - ông Phi cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm