Vũng Tàu xét nghiệm PCR hơn 35.000 hộ dân của 5 phường 'nóng'

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 11-9, TP Vũng Tàu triển khai chiến dịch thần tốc lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng cho khoảng 132.000 người tại 5 phường 8,10, phường Thắng Nhất, Thắng Nhì và Nguyễn An Ninh với hơn 35.000 hộ, khoảng 132.000 người.

Các phường trên được xác định là dịch còn diễn biến phức tạp, ghi nhận có các ca nhiễm mới.

Chiến dịch nhằm bóc tách các ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng và Vũng Tàu đã huy động một lực lượng rất lớn.

Theo đó, ngoài khoảng 3.000 người của các phường và thành phố thì còn có sự tăng cường, hỗ trợ của khoảng 280 nhân viên y tế, lấy mẫu, nhập liệu từ các huyện vùng xanh trong tỉnh là Châu Đức, Đất Đỏ, Xuyên Mộc.

Nhân viên, đội ngũ lấy mẫu, nhập liệu đều được test nhanh trước để đảm bảo an toàn. Việc lấy mẫu cũng được lên kế hoạch, sắp xếp khoa học, hợp lý, đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Cụ thể, nguyên tắc lấy mẫu là lấy mẫu gộp xét nghiệm RT-PCR. Trong một ống mẫu gộp tối đa không quá 3 hộ gia đình và không quá 15 người.

Đối với các khu vực phòng trọ thực hiện lấy mẫu gộp, trong một ống mẫu gộp tối đa không quá 15 người.

Vũng Tàu chuẩn bị kế hoạch khoa học, đảm bảo an toàn, huy động lực lượng lớn cho chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm đặc biệt quan trọng này. Ảnh:TĐ

Một bàn lấy mẫu được bố trí bảy nhân viên làm các công việc lấy mẫu, xịt khử khuẩn, phân luồng và đo thân nhiệt, kiểm tra danh sách và dán mã, cắt ống lấy que mẫu… Tại mỗi phường bố trí nhiều điểm lấy mẫu để an toàn, thuận lợi cho người dân (một đội lấy mẫu cho khoảng 400-500 người dân).

Số mẫu sau khi lấy được vận chuyển về trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh theo khoảng thời gian 3 giờ/đợt để nhanh chóng có kết quả xét nghiệm trong vòng 24 giờ.

Tất cả người dân tại các phường trên phải tham gia lấy mẫu xét nghiệm và không giới hạn tuổi. Đối với các trường hợp F0 đã qua điều trị đang theo dõi tại nhà nhưng tái dương tính không lập danh sách lấy mẫu và các trường hợp không di chuyển được (người già, bệnh nặng, trẻ em quá nhỏ, khu vực phong tỏa..) được lấy mẫu xét nghiệm tại nhà đảm bảo người dân thực hiện nghiêm ai ở đâu ở đó.

Khi lấy mẫu thực hiện khoa học việc giãn cách, đảm bảo công tác lấy mẫu thuận lợi an toàn cho người dân bằng việc triển khai nghiêm ngặt các quy định về y tế như: Thay găng tay theo quy định (theo một hộ gia đình hoặc 5 người nếu người riêng lẻ-PV), xịt khuẩn sau mỗi lần lấy mẫu….

Một số hộ gia đình để đảm bảo an toàn chủ động mặc đồ bảo hộ đi lấy mẫu xét nghiệm-Ảnh:TĐ

Lãnh đạo TP Vũng Tàu được phân công trực tiếp theo dõi từng phường lấy mẫu để kịp thời chỉ đạo điều hành, kiểm tra và xử lý các công việc phát sinh.

Theo ông Hoàng Vũ Thảnh, chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, thực hiện theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, thành phố triển khai, thực hiện lấy mẫu toàn dân đối với 5 phường theo 2 đợt (ngày 11-9 và 13-9).

Cả hệ thống chính trị TP Vũng Tàu quyết tâm triển khai việc lấy mẫu theo đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn nhằm bóc tách được hết các F0 còn trong khu dân cư để có thể sớm kiểm soát tình hình dịch, đưa Vũng Tàu trở về vùng xanh…

Tiến sĩ Huỳnh Hồng Quang, phó viện trưởng Viện Sốt rét-Ký sinh trùng Quy Nhơn, trưởng đoàn công tác đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về công tác điều trị COVID-19 cho biết, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Bà Rịa- Vũng Tàu đang có xu hướng bình ổn, một số huyện đã trở thành vùng xanh và áp dụng Chỉ thị 15 là những tín hiệu đáng mừng.

Bên cạnh đó một số nơi như Vũng Tàu, Bà Rịa, Long Điền, Phú Mỹ vẫn còn các vùng cam, vùng vàng nên các biện pháp thực hiện lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng tìm ra những ca F0 đưa đi điều trị, F1 đưa vào khu cách ly là rất cần thiết.

Đây là một chiến lược diện rộng, lớn nhất từ trước đến nay triển khai tại các phường có số ca dai dẳng trong thời gian vừa qua của TP Vũng Tàu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm