Vũng Tàu: Nguồn lây chùm ca dịch 13 người không phải từ bác sĩ về từ Cần Thơ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 15-9, Thành ủy TP Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về kết quả phòng, chống dịch của thành phố đến ngày 15-9 và dự kiến đến 22-9, trong đó có thông tin vụ việc liên liên quan chùm ca dương tính 13 người một gia đình ở hẻm 105 đường Lê Lợi, phường Thắng Nhì.

Nói bác sĩ là nguồn lây cho gia đình: Bất hợp lý, không thuyết phục...

Trước đó, một số thông tin cho rằng nguồn lây của chùm ca này là từ một bác sĩ tốt nghiệp đại học Y Cần Thơ, về Bà Rịa- Vũng Tàu tham gia chống dịch; chưa thực hiện đúng thời gian cách ly lây cho người trong nhà.

Tại buổi họp báo, bác sĩ Trương Đình Chính- Trưởng phòng Nghiệp vụ, Sở Y tế tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu thông tin: Liên quan đến chùm ca nhiễm trên, ngày 14-9, Tổ Phản ứng nhanh của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh và đoàn công tác đã làm việc với TP Vũng Tàu.

Trong đoàn có tiến sĩ Huỳnh Hồng Quang, Trưởng đoàn công tác đặc biệt Bộ Y tế cùng các thành viên được phân công về hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại Bà Rịa- Vũng Tàu.

Về ý kiến chuyên môn, TS Quang khẳng định ca F0 bác sĩ VĐT không phải là nguồn lây cho chùm ca trong gia đình. Việc quy kết cho bác sĩ VĐT là nguồn lây là không thuyết phục và bất hợp lý.

Cơ sở khoa học để đưa ra nhận định như trên dựa vào các yếu tố: Kết quả xét nghiệm PCR của VĐT so với kết quả xét nghiệm cùng ngày của những ca F0 khác trong gia đình; những gen của virus mang so sánh thì VĐT không phải ca nhiễm đầu tiên trong gia đình (9 F0 ban đầu, đến nay là 13 F0/15 người).

Phường Thắng Nhì ghi nhận số ca F0 cao, dịch phức tạp trước cả khi bác sĩ VĐT từ Cần Thơ về. Ảnh: TK

Về lịch trình di chuyển, kết quả xét nghiệm của F0 này như sau:

Ngày 28-8, đoàn bác sĩ từ Cần Thơ về đến Bà Rịa - Vũng Tàu, được bố trí ở Ban bảo vệ sức khỏe cán bộ tỉnh (TP Bà Rịa) trong thời gian 3 tiếng.

Sau đó đoàn được bố trí phòng nghỉ tại khu nhà tập thể riêng biệt của bệnh viện Bà Rịa để cách ly tại đây 3 ngày. Bác sĩ T. ở cùng phòng với 4 người khác. Tại đây đoàn được test nhanh, cho kết quả âm tính. Sau đó lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR cũng cho kết quả âm tính.

Ngày 30-8, đoàn có họp cùng Sở Y tế triển khai nhiệm vụ, được đi tiêm vaccine mũi 1 rồi về lại phòng nghỉ của bệnh viện tiếp tục theo dõi. Đến 2-9, đoàn lại được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR, cho kết quả âm tính.

Đến 3-9, bác sĩ T. cùng các thành viên khác được đưa về nhà, tự theo dõi sức khỏe theo quy định. Anh T. chỉ tiếp xúc với các thành viên trong nhà.

Đến ngày 10-9, bác sĩ T. test nhanh để hôm sau chuẩn bị đi làm đã cho kết quả dương tính. Từ đấy tiến hành xét nghiệm những thành viên khác trong gia đình, phát hiện các ca nhiễm khác…

Đoàn bác sĩ đến nay sức khỏe tốt, đi làm bình thường. Bên cạnh đó, tại những nơi anh T. ở, cán bộ Sở Y tế có tiếp xúc trước khi anh này về theo dõi sức khỏe tại nhà đều không ghi nhận ca nhiễm nào khác.

 Việc đón đoàn từ Cần Thơ về đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn

Đại diện Sở Y tế cũng khẳng định việc đón, đưa đoàn về, xét nghiệm, cách ly đều thực hiện đúng quy trình, đảm bảo quy định, an toàn phòng chống dịch…

Theo đó, trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, không chỉ riêng tỉnh mà ở các địa phương khác, nguồn nhân lực phục vụ công tác phòng, chống dịch (điều trị, xét nghiệm, lấy mẫu cộng đồng) thiếu, không đủ đáp ứng khi số ca nhiễm tăng rất nhanh...

Do đó trung ương đã cử nhiều đoàn, nhân viên y tế tình nguyện viên vào hỗ trợ tỉnh. Tỉnh cũng mời 80 sinh viên ĐH Y dược TP HCM về cùng tham gia hỗ trợ chống dịch.

Sở Y tế cũng lên kế hoạch mời, tiếp nhận 20 bác sĩ mới tốt nghiệp ĐH Y Cần Thơ, là người Bà Rịa- Vũng Tàu được tỉnh gửi theo chương trình đào tạo theo địa chỉ của tỉnh về địa phương chống dịch.

Đại diện Sở Y tế Bà Rịa- Vũng Tàu thông tin tại họp báo. Ảnh: TK

Ngày 27-8, UBND tỉnh có văn bản đồng ý đề xuất này, giao Sở Y tế phối hợp với Sở GTVT tổ chức đón đoàn trở về. Tỉnh cũng đã có văn bản gửi TP Cần Thơ về việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho việc đón, đưa đoàn về địa phương…

Liên quan đến chùm ca nhiễm nêu trên, lãnh đạo trung tâm Y tế TP Vũng Tàu cũng thông tin thêm, hiện lực lượng chức năng vẫn đang truy vết, điều tra dịch tễ để xác định chính xác nguồn lây cho chùm ca nhiễm nêu trên. Bởi qua truy vết cho thấy lịch sử di chuyển của một số thành viên trong gia đình khá phức tạp.

Việc xác định chính xác cần thời gian và qua đó có thể sớm truy vết các trường hợp liên quan, có tiếp xúc để khoanh vùng, cách ly kịp thời, tránh lây lan dịch bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm