Vũng Tàu giải quyết tốt khiếu nại từ đầu

Năm 2016, khi triển khai một số dự án trọng điểm, TP Vũng Tàu tiếp nhận hàng ngàn đơn khiếu nại, tố cáo gay gắt, phức tạp và hàng ngàn đơn thư khác. Tuy nhiên, hầu hết khiếu nại đã được giải quyết, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn…

Xung quanh vấn đề này, ông Mai Ngọc Thuận, Bí thư, Chủ tịch HĐND TP Vũng Tàu (ảnh), cho biết: Lãnh đạo TP Vũng Tàu đã cùng hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt trên cơ sở lắng nghe dân.

Giải quyết gần hết các khiếu nại phức tạp

. Phóng viên: Thưa ông, Vũng Tàu là đô thị loại I và tốc độ đô thị hóa mạnh, khó tránh việc người dân khiếu nại, tố cáo trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng, bồi thường… và đây cũng là những “ngòi nổ” cho các vụ khiếu kiện đông người nhưng theo quan sát của chúng tôi, địa phương chưa xảy ra tình trạng này?

+ Ông Mai Ngọc Thuận: Vũng Tàu luôn xác định tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Bởi làm tốt việc này vừa phát huy quyền làm chủ của dân, vừa góp phần giữ vững an ninh trật tự.

Qua việc tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, chính quyền còn thu thập những thông tin cần thiết để thanh lọc, loại bỏ cán bộ, công chức yếu kém, thiếu trách nhiệm và suy thoái đạo đức, lối sống. Vì vậy, Thành ủy Vũng Tàu có chỉ thị nâng chất công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo bằng các biện pháp như kiện toàn đội ngũ, đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường thanh tra, kiểm tra các đơn vị cơ sở cùng trách nhiệm người đứng đầu trong công tác này… Qua đó đã tạo nhiều chuyển biến tích cực.

. Ông có thể cho biết rõ hơn những kết quả đạt được trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương thời gian qua?

+ Sau một năm triển khai chỉ thị, Vũng Tàu đã tiến bộ rõ nét. Đầu tiên phải kể đến là người đứng đầu các đơn vị đã nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng cũng như trách nhiệm trong công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Dự án mở rộng đường ở TP Vũng Tàu đụng chạm nhiều đến quyền lợi người dân. Ảnh: KL

Ban tiếp công dân cũng kiện toàn; phòng tiếp dân được đầu tư theo hướng trọng thị. Vì vậy dù lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo tăng nhưng đã được tiếp nhận, đưa vào quy trình xem xét, xử lý bài bản.

Trong năm qua, TP Vũng Tàu tiếp nhận hơn 3.000 đơn thư các loại và đã giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đạt gần 85%. Đặc biệt một số dự án lớn, trọng điểm ở địa phương như công trình trạm điện biến áp 220 kV phát sinh đơn thư đột biến nhưng đã giải quyết hết. Còn dự án cải tạo và mở rộng đường 30/4 cũng phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo nhưng chính quyền cũng đã giải quyết gần hết (gần 99%).

Đây có thể xem như một sự cải thiện đáng kể về tình hình xử lý đơn thư của công dân; đã góp phần đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương, không để xảy ra những vụ việc tụ tập đông người khiếu kiện...

Chủ động đến với dân

. Theo ông thì đâu là khó khăn trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương?

+ Cái khó ở địa phương hiện nay là biên chế làm công tác tiếp nhận, phân loại và xử lý sơ bộ đơn thư quá mỏng trong khi rất nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, nhất là trên các lĩnh vực quản lý đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng. Hiện nay, Ban tiếp công dân TP Vũng Tàu chỉ có ba biên chế nhưng phải tiếp nhận và phân loại, xử lý sơ bộ khoảng 3.000 đơn thư mỗi năm. Điều này đã dẫn đến tình trạng quá tải.

. Vũng Tàu cần tập trung làm gì để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo?

+ Chúng tôi tiếp tục sắp xếp lại nhân sự, lựa chọn những cán bộ có năng lực chuyên môn, tâm huyết và trách nhiệm đảm nhận công tác này, nhất là việc phân loại, xử lý ban đầu. Làm tốt công đoạn này sẽ tránh việc chuyển, trả đơn lòng vòng gây bức xúc cho người dân, cũng như thuận lợi hơn trong khâu xử lý, giải quyết.

Bên cạnh đó sẽ tăng cường công tác thanh tra công vụ đối với các cơ quan, người đứng đầu cơ quan trong việc thực hiện trách nhiệm tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kỷ luật nghiêm minh người vi phạm theo hướng tăng trách nhiệm của người đứng đầu… Bởi lẽ người đứng đầu không quan tâm, không tiếp dân sẽ làm cho sự thất vọng của người dân kéo dài vì họ tin rằng một khi lãnh đạo không chịu tiếp, tố cáo của họ là đúng. Điều này rất nguy hiểm. Việc trực tiếp gặp dân sẽ tạo niềm tin, qua đó phân tích cho người dân nên dừng khiếu nại hoặc hướng dẫn khiếu nại lên cấp trên, khởi kiện ra tòa. Thực tế, khi nghe lãnh đạo giải thích, có nhiều người đã rút đơn.

Vũng Tàu cũng chú trọng công tác hòa giải cơ sở nhằm giải quyết ngay từ đầu, không để hình thành và gia tăng mâu thuẫn mang tính đối đầu giữa người dân với nhau, giữa người dân với chính quyền…

. Xin cám ơn ông.

Tám năm, gia đình bà Phan Thị Nh. ở phường 11, TP Vũng Tàu liên tục khiếu nại việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng trong dự án BV đa khoa Vũng Tàu. Khi về nhận nhiệm vụ, ông Thuận đã nghiên cứu rất kỹ hồ sơ, gặp mặt và sau đó đối thoại với bà Nh. Kết quả là bà đã đồng ý bàn giao mặt bằng.

Theo ông Thuận, Vũng Tàu có rất nhiều dự án đang triển khai nên phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo về bồi thường, giải phóng mặt bằng. Vũng Tàu lập các tổ công tác đặc biệt do bí thư, chủ tịch phường đến trao đổi trực tiếp với dân, vận động những cá nhân có uy tín trong cộng đồng thuyết phục người dân. Đến nay rất nhiều hộ dân đã tự nguyện bàn giao mặt bằng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm