Vùng phức tạp về ma túy ở Bình Thạnh đã bình yên

Trước đây, báo Pháp Luật TP.HCM từng có nhiều bài phản ánh tình trạng người nghiện tập trung tiêm chích ma túy gây bất an cho người dân ở một số phường của quận Bình Thạnh. Sau đó, công an, chính quyền địa phương đã quyết liệt vào cuộc, nhiều địa bàn đã chuyển biến.

Đặc biệt, chính quyền xử lý mạnh tay với người nghiện, còn công an triệt phá việc mua bán, tàng trữ các chất ma túy, trong đó có cả đường dây sinh viên tham gia vào việc trồng, mua bán cần sa.

Sáng 13-5, Công an phường 3, quận Bình Thạnh tuần tra, kiểm soát dọc con hẻm sau Trường Mầm non 3, nơi trước đây nhiều người tụ tập tiêm chích ma túy. Ảnh: N.TÂN

Sinh viên, cựu sinh viên trồng và bán cần sa

Ngày 13-5, Công an quận Bình Thạnh khởi tố vụ án, bắt tạm giam với NVP (26 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) và LTCL (30 tuổi, quê Đắk Lắk) cùng ba người khác để điều tra về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Trước đó, ngày 17-4, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM phối hợp với Công an phường 25 ập vào căn hộ chung cư trên địa bàn, bắt quả tang ba người tàng trữ 11 gói cần sa. Lấy lời khai, nhóm này thừa nhận đang đi giao giùm cần sa cho P. và L.

Ngay trong ngày, Công an quận Bình Thạnh bắt P. và L., thu được thêm 11 gói cần sa. Khám xét khẩn cấp hai căn hộ ở chung cư The Sun trên địa bàn phường An Phú, TP Thủ Đức, công an phát hiện P. có trồng tổng cộng 14 cây cần sa (bảy cây cao hơn 1 m và bảy cây nhỏ để ngoài ban công chung cư).

Theo lời khai, P. từng là du học sinh, có bằng cử nhân kinh tế, hút “cỏ” ở nước ngoài nên khi về nước nảy sinh ý định trồng và bán cần sa. Mạng lưới của P. là sinh viên các trường đại học có tiếng tại TP.HCM.

Theo đó, P. thuê hai căn hộ để làm nơi ở và nơi trồng cần sa. P. thiết kế căn phòng thành một nơi kín gió, lắp đặt hệ thống điều hòa, đo độ ẩm và chiếu sáng, tưới nước nên cần sa phát triển rất tốt mà không cần ánh sáng mặt trời.

Sau khoảng ba tháng trồng, cây cần sa lớn và cho bông. Lúc này, P. thu hoạch bông, sấy khô và đóng vào các gói nhỏ, bán với giá từ 500.000 đồng/gói. Khách hàng của P. là sinh viên, thành viên các nhóm hội có mối quan hệ quen biết trên mạng xã hội và khách vãng lai.

Theo Công an quận Bình Thạnh, năm người bị khởi tố, bắt giam nói trên đều là sinh viên hoặc cựu sinh viên. “Có người đi du học, biết Việt Nam xem cần sa là ma túy và xử lý rất nghiêm nhưng vì tiền, những người này bất chấp” - một cán bộ điều tra nói.

Cũng theo vị cán bộ, tình trạng người trẻ sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng nhiều, tiềm ẩn các nguy cơ mất an toàn xã hội. “Nhiều bạn trẻ có học thức, am hiểu pháp luật nhưng vẫn bất chấp buôn bán ma túy. Bên cạnh đó, nhiều người còn lầm tưởng sử dụng ma túy tổng hợp là không nghiện nên rất nguy hiểm. Các gia đình phải đặc biệt quan tâm đến con em mình để có các biện pháp quản lý phù hợp, tránh trường hợp biết thì đã quá muộn” - người này khuyến cáo.

Cần sa trồng trong chung cư.

Mạnh tay xử lý người nghiện

Trên mặt trận làm trong sạch địa bàn, các phường của quận Bình Thạnh cương quyết dẹp các “chợ” tiêm chích ma túy mà báo Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh.

Sáng 13-5, một xe chuyên dụng của Công an phường 3, quận Bình Thạnh đi tuần tra, kiểm soát dọc con hẻm vắng người ở sau Trường Mầm non 3. Con hẻm giờ không còn tình trạng người nghiện tập trung tiêm chích hay kim tiêm vương vãi như trước đây. Theo một số người dân khu vực, đây là điều đáng mừng.

Bà Đỗ Ngọc Linh (72 tuổi, ngụ phường 3, quận Bình Thạnh) cho biết con hẻm đã vắng bóng người nghiện, xe của công an thường xuyên đi tuần tra, kiểm soát. “Lúc trước đi qua thấy người ta tấp vào tiêm chích nên rất sợ. Mới đây, lực lượng bên phường xuống dọn dẹp, xử lý nên người nghiện vắng hẳn. Không còn cảnh kim tiêm vương vãi dưới đất nữa” - bà Linh nói.

Một sư cô ở ngôi chùa gần đó cũng cho biết trước đây khu vực này phức tạp vì có người nghiện tập trung tiêm chích, vứt kim tiêm bừa bãi. “Từ khi lực lượng chức năng tuần tra, yêu cầu các ô tô không được lấy con hẻm làm nơi dừng đỗ thì người nghiện vắng hẳn” - sư cô nói.

Đây là con hẻm mà Pháp Luật TP.HCM từng ghi nhận có nhiều người nghiện tập trung tiêm chích ma túy.

Trao đổi với một cán bộ văn phòng UBND phường 3, quận Bình Thạnh, người này cho biết thời gian vừa qua công an phường, UBND phường thường xuyên tuần tra, kiểm soát để xử lý địa bàn, không để người nghiện tập trung tiêm chích.

Những gói cần sa thành phẩm bị công an thu giữ

“Phía công an thường xuyên kiểm tra, xử lý người lang thang trên toàn địa bàn. Nhiều biện pháp xử lý hành chính với người sử dụng trái phép chất ma túy, người lang thang được thực hiện liên tục...” - người này cho biết.

Theo thống kê, từ đầu năm 2021 đến nay, tại phường 3 có 46 người được đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Tương tự, trên cầu Hoàng Hoa Thám nối quận Bình Thạnh với quận 1, nếu như trước đây người nghiện lên cầu thản nhiên tiêm chích thì giờ không còn cảnh này.

Chuyển hóa nhiều địa bàn về ma túy

Theo Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Bình Thạnh, năm tháng đầu năm đã khám phá 50 vụ, bắt 119 người. Trong đó, khởi tố 29 vụ, 41 bị can; chuyển Phòng Cảnh sát ma túy (PC04) Công an TP.HCM thụ lý năm vụ, 10 người. Công an phường xử lý hành chính 16 vụ, 48 người.

Tang vật thu giữ trong các vụ án là hơn 97 g heroin, 408 g MA, 8.312 viên ma túy tổng hợp (tương đương hơn 4.312 g MDMA), hơn 39 g ketamine…, 20 xe máy, một xe tải, hai khẩu súng, 27 viên đạn cùng tiền và các tang vật có liên quan.

Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Bình Thạnh còn phối hợp với Phòng PC04 Cục C04 Bộ Công an khám phá hai giai đoạn của một chuyên án triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy, bắt chín người, thu giữ 145 kg ma túy tổng hợp, 104 bánh heroin và 100.000 viên thuốc lắc.

Trong năm tháng đầu năm, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Bình Thạnh đã đưa về 374 người, xét nghiệm phát hiện 306 người dương tính với ma túy. Lập hồ sơ đưa đi cai nghiện 248 người, đưa về địa phương quản lý 58 người. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm