Vụ Vũ ‘nhôm’: Khởi tố thêm hàng loạt cán bộ cấp cao

Ngày 17-4, liên quan đến vụ án cố ý làm lộ bí mật nhà nước, trốn thuế, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ của Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”), Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố thêm nhiều bị can.

Khởi tố thêm bảy người

Trong số bảy người có ba cựu cán bộ cấp cao gồm: Ông Phan Hữu Tuấn (cựu tổng cục phó Tổng cục Tình báo, Bộ Công an) bị bắt giam về tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước. Cùng bị khởi tố, bắt giam về tội danh này còn có ông Nguyễn Hữu Bách, cán bộ Bộ Công an (trú quận Hoàng Mai, TP Hà Nội).

Tại Đà Nẵng, ông Trần Văn Minh (cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2006-2011) bị khởi tố, bắt giam về các tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và tội vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai.

Ông Văn Hữu Chiến (cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2011-2014) bị khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú về các tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai.

Ngoài ra, ba bị can khác là Nguyễn Điểu (cựu giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng), Trần Văn Toán (cựu phó giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng) và Lê Cảnh Dương (giám đốc Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư TP Đà Nẵng) cùng bị khởi tố về tội vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai.

Như vậy, tính đến nay, trong vụ án này, cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố tổng cộng tám bị can với năm tội danh. Trong đó bắt tạm giam bốn người, cấm đi khỏi nơi cư trú bốn người.

Trước đó, ngày 20-12-2017, cơ quan điều tra Bộ Công an quyết định khởi tố Vũ “nhôm” về hành vi cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước và trốn thuế, đồng thời ra quyết định truy nã bị can.

Ngày 4-1, Bộ Công an cho biết đã tiếp nhận, bắt Vũ “nhôm” sau khi bỏ trốn sang Singapore.

Đến ngày 7-2, cơ quan điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh tạm giam trong thời hạn bốn tháng đối với Vũ “nhôm” về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Lực lượng chức năng khám xét nhà riêng của ông Phan Hữu Tuấn (số 105B Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội). Ảnh: TUYẾN  PHAN

Sai phạm ở 9 dự án, 31 công sản

Việc khởi tố vụ án trên phục vụ công tác điều tra làm rõ toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật của Vũ “nhôm” và các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc mua, bán các nhà, đất công sản tại địa bàn TP Đà Nẵng và một số tỉnh, thành khác.

Theo đó, trong số chín dự án và 31 nhà, đất công sản mà Bộ Công an điều tra liên quan đến Vũ “nhôm” thì hầu hết dự án, nhà, đất công sản này được mua, chuyển nhượng dưới thời ông Minh làm chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Cụ thể, bảy dự án được mua, chuyển nhượng dưới thời ông Minh gồm: Công viên An Đồn (năm 2010); Khu đô thị Harbuor Ville của Công ty CP Đầu tư Mega (năm 2008); dự án Phú Gia Compound phường Tam Thuận, quận Thanh Khê (năm 2007); dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (giai đoạn 1: 181 ha, năm 2008); lô 12 khu B4.1 khu dân cư An Cư mở rộng, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà (năm 2009); Khu đô thị sinh thái Phú Gia ven sông (Phú Gia Villa Compound, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, năm 2010); Khu du lịch ven biển đường Trường Sa của Công ty IVC (4,5 ha, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, năm 2007).

Trong khi đó, 21 dự án nhà, đất công sản khác cũng rơi vào tay Vũ “nhôm” dưới thời ông Trần Văn Minh làm chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (2006-2011) như: 20 Bạch Đằng (năm 2009); 158 Bạch Đằng (2006); 7 Bạch Đằng (2009); 100 Bạch Đằng (2010); 57 Lê Duẩn (2010); 17 Lê Duẩn (2006); 45 Nguyễn Thái Học (2007); 47 Nguyễn Thái Học (2010); 49 Nguyễn Thái Học (2007); 34 Hoàng Văn Thụ (2009); 319 Lê Duẩn (2010); 36 Bạch Đằng (2007); 38 Bạch Đằng (2008); 38 Bạch Đằng mở rộng (2009)…

Khám xét nhà cựu phó tổng cục trưởng Phan Hữu Tuấn

Tối 17-4, lực lượng chức năng gồm hàng chục cảnh sát cùng kiểm sát viên đã có mặt tại nhà riêng của ông Phan Hữu Tuấn, cựu tổng cục phó Tổng cục Tình báo, Bộ Công an (số 105B Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) để khám xét.

Việc khám xét được tiến hành ngay sau khi thông tin khởi tố, bắt giam bị can này được công bố. Phía bên ngoài, rất đông phóng viên báo chí tác nghiệp. Nhiều người dân hiếu kỳ cũng tập trung tại đây để theo dõi.

Đến khoảng 21 giờ 40 cùng ngày, đoàn đã thực hiện xong việc khám xét nhà, đưa một thùng tài liệu rời khỏi nhà ông Tuấn. Trong đoàn này không có mặt ông Phan Hữu Tuấn.

Lúc 20 giờ 20 cùng ngày, có mặt tại nhà riêng của ông Trần Văn Minh ở số 25/10 Lý Thường Kiệt, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, chúng tôi nhận thấy nhà của ông Minh đã đóng kín cửa. Hàng xóm cho hay ông Minh đã không ở nhà từ vài ngày trước. Hiện bên trong nhà ông Minh chỉ có một chiếc ô tô, sân thượng sáng đèn nhưng không thấy người ra vào hoặc xuất hiện.

Trao đổi với chúng tôi lúc 21 giờ 40 ngày 17-4, Đại tá Lê Văn Tam (Giám đốc Công an TP Đà Nẵng) cho hay: Việc thực hiện các lệnh khởi tố và bắt tạm giam đối với các ông Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến được cơ quan điều tra của Bộ làm. “Đến lúc này chúng tôi cũng chưa được thông báo là có khám xét, chưa thấy văn bản gì và chỉ biết thông tin qua cổng thông tin điện tử của Bộ Công an” - ông Tam nói. Ông cũng cho hay: “Chắc chắn là có việc gì cần thì họ sẽ có văn bản yêu cầu. Ngày mai làm gì đó thì Bộ sẽ đặt vấn đề và có văn bản cụ thể”.

TUYẾN PHAN - TẤN VIỆT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm