Vụ Vũ Đình Duy: Quản cán bộ vi phạm phải chặt hơn

Ngày 4-11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký quyết định thành lập tổ công tác rà soát chức năng, nhiệm vụ, quản lý cán bộ của HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem). Tổ công tác chịu sự chỉ đạo trực tiếp của bộ trưởng gồm ông Trần Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (tổ trưởng); ông Nguyễn Văn Thanh, Cục trưởng Cục Hóa chất; ông Hoàng Anh Dương, Phó Chánh Thanh tra Bộ và ông Trần Văn Bình, hàm trưởng phòng Cán bộ công chức, Vụ Tổ chức cán bộ.

Kiểm tra thông tin liên quan đến ông Duy

Chiều cùng ngày, tổ công tác đã có mặt tại Vinachem bắt đầu rà soát, kiểm tra công tác quản lý cán bộ tại đây. Tổ đã yêu cầu HĐTV Vinachem làm rõ các thông tin liên quan đến ông Vũ Đình Duy, thành viên HĐTV của Vinachem. Đồng thời tổ công tác đã yêu cầu Vinachem làm rõ các nội dung về quy chế làm việc của HĐTV. Kiểm tra công tác quản lý việc đi nước ngoài, hộ chiếu của các nhân sự trong HĐTV Vinachem cũng như công tác quản lý cán bộ tại đây.

Cuộc họp diễn ra từ 14 giờ đến 17 giờ với thành phần gồm tổ công tác, các thành viên HĐTV, ban tổng giám đốc Vinachem. Ông Vũ Đình Duy không có mặt trong buổi họp này. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM sau cuộc họp, ông Trần Quang Huy cho biết ông chưa thể cung cấp các thông tin về cuộc họp vì phải về báo cáo gấp với bộ trưởng. Sau khi kết thúc buổi làm việc, tổ công tác lập tức rời khỏi Vinachem…

Theo quan sát của PV, phòng làm việc của ông Vũ Đình Duy được Vinachem bố trí ở cuối góc, qua một ngã rẽ tầng hai tòa nhà. Cửa phòng đang khóa chặt. Một nhân viên ở đây cho biết mấy ngày nay không thấy ông Duy đến cơ quan làm việc.

Như chúng tôi đã thông tin, Bộ Công Thương xác nhận ngày 2-11, Vinachem thông báo ông Vũ Đình Duy có đơn xin đi nước ngoài để chữa bệnh. Tuy nhiên, Bộ Công Thương không chấp nhận đơn này và chỉ đạo Vinachem triệu tập ông Duy có mặt tại cơ quan.

Ông Vũ Đình Duy (trái) nhận quyết định bổ nhiệm chức cục phó Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương). Ảnh: Trang web Bộ Công Thương

Có sai sót trong quản lý cán bộ

Liên quan đến thông tin ông Vũ Đình Duy xuất cảnh đi nước ngoài chữa bệnh khi chưa được sự cho phép của Bộ Công Thương, bên hành lang Quốc hội chiều cùng ngày, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng nói: “Nhiều trường hợp đi nước ngoài chữa bệnh có thể là có bệnh thật. Nhưng cũng không loại trừ những trường hợp đi nước ngoài để trốn tránh. Ví dụ như ông Trịnh Xuân Thanh đi nước ngoài chữa bệnh để trốn tránh”.

Theo ông Nhưỡng, đối với những vụ lớn, nhạy cảm và có khả năng dẫn đến việc trốn chạy thì lẽ ra các cơ quan có thẩm quyền, đặc biệt là cơ quan chủ quản của người bỏ trốn phải phối hợp với các cơ quan khác để quản lý cán bộ. Ví dụ phải phối hợp với cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, các cửa khẩu, thậm chí có những trường hợp phải cho an ninh theo dõi. “Việc theo dõi này còn có một tác dụng nữa là để bảo vệ những người đó, vì biết đâu họ sẽ bị những kẻ khác thủ tiêu, ám sát để bịt đầu mối về những sai sót. Tôi cho rằng có sự sai sót trong quản lý cán bộ ở đây” - ông Nhưỡng nói.

Đại biểu Nhưỡng cho rằng thực tế về mặt tố tụng, hành chính thì nếu một người không có vấn đề gì thì cứ đi. Tuy nhiên, lẽ ra khi có kết luận thanh tra thì việc hạn chế đi lại đối với những người có liên quan phải được tính đến, chứ cơ quan an ninh không có quyền ngăn cản một người xuất cảnh nếu không có lệnh. “Do vậy, theo tôi, cần phải tăng cường công tác quản lý cán bộ, nhất là trong những trường hợp như Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy” - ông Nhưỡng bày tỏ quan điểm.

Cùng vấn đề này, cùng bên hành lang Quốc hội ngày 4-11, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, cho hay: “Tôi chưa biết trường hợp cán bộ Bộ Công Thương (Vũ Đình Duy - PV) thế nào. Bộ Công an chưa nhận được thông báo gì. Nhưng về nguyên tắc, cán bộ có bệnh thì phải đi chữa và khi chưa chứng minh người ta phạm tội, chưa bị phát sinh về mặt tố tụng thì không thể cấm đi. Hiến pháp quy định rất rõ về quyền công dân, con người ta chỉ bị hạn chế quyền khi pháp luật quy định”.

Trả lời câu hỏi: “Đối với những người đang trong “tầm ngắm” điều tra cần phải có biện pháp ngăn chặn bỏ trốn?”, tướng Vương nói: “Một người chỉ có tội khi tòa tuyên bản án và bản án có hiệu lực pháp luật. Công an muốn bắt giữ người phải bắt quả tang, khi bắt giữ khẩn cấp thì cũng phải báo cáo VKS phê chuẩn”.

Kiến nghị Bộ Công an điều tra vụ PvTex

Năm 2008, PvTex phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư gần 325 triệu USD. Từ 15-7-2009 đến tháng 2-2014, ông Vũ Đình Duy giữ chức tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xơ sợi Dầu khí (PvTex). Đây là khoảng thời gian PvTex đầu tư xây dựng phát triển dự án nhà máy xơ sợi Đình Vũ (Hải Phòng).

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ mới đây, dự án không đạt hiệu quả, đã thua lỗ hơn 1.470 tỉ đồng. Trách nhiệm thuộc tổng giám đốc, HĐQT và các đơn vị liên quan gồm PVN, Vinatex.

Kết luận này cũng quy trách nhiệm trực tiếp trong việc phê duyệt dự án, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, tổng mức đầu tư không tổ chức thẩm định; tăng sai một số chi phí trị giá gần 39 triệu USD thuộc tổng giám đốc, HĐQT. Ngoài ra, tổng giám đốc, HĐQT PvTex còn sai phạm trong việc không tổ chức thẩm định trước khi phê duyệt kế hoạch đấu thầu, phân chia dự án thành các gói thầu thiếu cơ sở; sơ tuyển nhà thầu trước khi dự án được phê duyệt và trước khi phê duyệt kế hoạch đấu thầu; hồ sơ mời thầu không yêu cầu các tiêu chuẩn cơ bản về năng lực kỹ thuật và kinh nghiệm trong xây dựng nhà máy xơ sợi (là điều kiện quan trọng có tính quyết định đến sự thành công và hiệu quả của dự án).

Trước các sai phạm này, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ để điều tra, xử lý do phát hiện có dấu hiệu cố ý làm trái và thiếu trách nhiệm trong việc phê duyệt dự án, lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng với nhà thầu gây thất thoát, lãng phí tại PvTex.

__________________________________

• Ông Vũ Đình Duy sinh năm 1975, là thạc sĩ công nghệ hóa học.

• Ông Duy giữ chức tổng giám đốc PvTex giai đoạn 2009-2014, sau đó bị giáng chức xuống làm phó tổng giám đốc.

• Ngày 12-12-2014, ông Duy về làm phó giám đốc Sở Công Thương TP Hải Phòng.

• Ngày 18-6-2015, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng bổ nhiệm ông Duy làm phó cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp.

• Ngày 8-4-2016, ông Duy được điều động về Vinachem chỉ một ngày trước khi Bộ Công Thương có bộ trưởng mới thay ông Vũ Huy Hoàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm