Vụ vỡ đập thủy điện ở Lào: Chủ đầu tư đã cảnh báo chính quyền

Theo tìm hiểu của PV, dự án thủy điện Xe Pian - Xe Namnoy (Lào) vừa bị vỡ đập có sự tham gia thi công của một nhà thầu Việt Nam. Đó là Công ty Cổ phần Xây dựng và Nhân lực Việt Nam (CMVietnam).

Theo website của công ty này, CMVietnam là nhà thầu phụ cho Công ty SK Engineering & Construction (Hàn Quốc) gồm hai gói thầu: Thi công xây dựng nhà máy, đường ống áp lực và trạm phân phối điện; thi công hệ thống cơ điện (M&E): điều hòa, thông gió, phòng cháy, chữa cháy, hệ thống thông tin liên lạc… Tổng trị giá hai gói thầu khoảng 385 tỉ đồng, đến nay hai gói thầu này cơ bản hoàn thành và chuẩn bị bàn giao.  

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM sáng 25-7, ông Phạm Minh Phúc, Chủ tịch HĐQT CMVietnam, cho biết các gói thầu này của CMVietnam đã cơ bản hoàn thiện tại thời điểm này.

“Chúng tôi được biết sự cố vừa xảy ra tại một hạng mục đập thuộc cụm đầu mối của dự án. Trong khi đó, gói thầu CMVietnam đảm nhận nằm ở dưới khu vực hạ lưu, cách vị trí vỡ đập (nhà thầu khác làm) khoảng 180 km nên gói thầu của chúng tôi hoat động bình thường và không có thiệt hại gì về tài sản và người” - ông này khẳng định.

Ông Phúc cũng chia sẻ theo thông tin nắm được thì nguyên nhân vỡ đập xuất phát từ lượng mưa bất thường, vượt gấp ba lần lượng mưa thông thường dẫn đến quá tải cho đập phụ trong hệ thống liên hồ (gồm 2 đập chính và 5 đập phụ).

“Chủ đầu tư đã phát hiện có hiện tượng vết nứt trên đập từ sáng 23-7. Chủ đầu tư dự án đã thông báo cho chính quyền địa phương về nguy cơ có sự cố đập nhỏ, để địa phương có giải pháp sơ tán. Tuy vậy, do thời tiết bất thường nên việc xử lý gặp rất nhiều khó khăn, phía chủ đầu tư đã đưa đội kỹ thuật đến xử lý vết nứt nhưng xử lý chưa xong” - ông Phúc nói.

Được biết, dự án này nằm trên sông Xe Kong dài 480 km bắt nguồn từ sườn phía đông dãy Trường Sơn tại tỉnh Thừa Thiên-Huế chảy qua Nam Lào sang Campuchia rồi nhập vào sông Mekong. Đoạn sông trong vùng xây dựng đập có địa hình dốc, cao trình chênh nhau 800 m.

Các công trình đầu mối gồm đập tràn chuyển dòng và hai đập ngăn sông: Đập đất đá hỗn hợp Xe Pian cao 49 m và đập đá lõi đất Xe Namnoy cao 78 m. Nhà máy thủy điện gồm ba tuabin Pelton có công suất 3×124 MW, sản lượng điện 1927GWh/năm. Khi hoàn thành vào năm 2019, 90% sản lượng điện sẽ xuất khẩu sang Thái Lan.

Ngoài tham gia thi công dự án trên, CMVietnam còn tham gia thi công dự án thủy điện Xayaburi; dự án mở rộng thủy điện Nậm Ngừm 1- Lào; dự án hầm đường bộ Đèo Cả, Phú Yên; dự án mở rộng hầm Hải Vân 2, Đà Nẵng; dự án hồ bùn đỏ, Nhà máy Alumin Nhân Cơ (Đắk Nông).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm