Vụ Trịnh Sướng: Bất ngờ rút truy tố gần 33 triệu lít dung môi

Phần tranh luận bắt đầu với hàng loạt những câu hỏi, vấn đề được luật sư đề nghị đại diện VKS phải tranh luận, làm rõ. Trong đó, phần lớn liên quan đến Trịnh Sướng, Đinh Chí Dũng và Lưu Văn Nguyện.

Luật sư nêu quan điểm bào chữa tại tòa. Ảnh:HT

Theo đó, người bào chữa cho bị cáo Lưu Văn Nguyện (Giám đốc Công ty Bình Minh) cho rằng, cơ quan tố tụng đã vi phạm tố tụng nghiêm trọng trong việc cáo buộc đối với bị cáo này.

“Nguyện được ĐTV dẫn dắt từ người liên quan trong vụ án, tiếp sau đó là đồng ý đi cùng ĐTV từ Hậu Giang lên Đắk Nông ngay trong đêm 12-7-2019 để lấy lời khai. Rất bất ngờ vào sáng ngày 14-7-2019 Nguyện đã trở thành người bị tạm giữ trong trường hợp khẩn cấp. Và cuối cùng là 21 giờ ngày 22-7-2019,  Nguyện đã trở thành bị cáo chỉ vỏn vẹn trong một khoảnh khắc…”, vị luật sư nêu dẫn chứng.

Ngoài ra, người bào chữa cho bị cáo Nguyện cũng đề nghị HĐXX xem xét đánh giá để không chấp nhận sự buộc tội bị cáo này trong việc đồng phạm với bị cáo Sướng về hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả.

Theo đó, luật sư đề nghị đại diện VKS giữ quyền công tố trong phiên tòa rút phần truy tố đối với bị cáo Nguyện về toàn bộ số dung môi liên quan đến bị cáo Trịnh Sướng (hơn 32,7 triệu lít). Chủ tọa phiên tòa cho biết, sẽ xem xét đối với đề nghị của VKS.

Đại diện VKS phát biểu tranh luận tại tòa. Ảnh:HT

Về vấn đề này, đại diện VKS đồng ý với luật sư, và đề nghị HĐXX xem xét rút một phần truy tố đối với bị cáo Nguyện đối với hơn 32,7 triệu lít dung môi nói trên, chỉ còn truy tố 164.300 của chuyến hàng cuối ngày 29-5-2019 vì ngày 28-5-2019 Nguyện đã biết việc Trịnh Sướng mua dung môi pha xăng nhưng vẫn bán lô hàng cuối này cho cửa hàng sơn Gia Hưng Phát (của Trịnh Sướng).

Riêng đối với vấn đề luật sư cho rằng trong quá trình điều tra có vi phạm tố tụng nghiệm trọng, đại diện VKS nói là có vi phạm nhưng nhỏ, không phải nghiêm trọng.

Bị cáo Nguyện bị cáo buộc từ 21-7-2018 đến 30-5-2019 đã bán cho Trịnh Sướng hơn 32,7 triệu dung môi giúp Sướng sản xuất hơn 33,2 xăng giả, tương đương số lượng hàng thật trị giá hơn 620 tỉ đồng.

Công ty Bình Minh hưởng lợi số tiền hơn 16 tỉ, trong đó Nguyện hưởng lợi 64 triệu (0,4%CP). Phần luận tội có điều chỉnh nội dung hưởng lợi này thành hơn 19 tỉ của Công ty Bình Minh và hơn 76 triệu của bị cáo Nguyện...

Bị cáo Trịnh Sướng trong phiên xử 16-4. ảnh HT

Đối với nội dung bị cáo Đinh Chí Dũng (Giám đốc Công ty TNHH Đinh Chí Dũng, TP.HCM) nói chỉ lợi nhuận 300 đồng/lít xăng giả (sau khi trừ chi phí) nên số tiền thu lợi bất chính sẽ nhỏ hơn số tiền bị truy tố, đại diện VKS cho rằng không có việc trừ ở đây (lợi nhuận sau trừ chi phí) vì đã là thu lợi bất chính thì phải toàn bộ chứ không phải trừ…

Liên quan đến sự bất nhất trong số tiền thu lợi bất chính cáo buộc đối với Trịnh Sướng (theo cáo trạng là hơn 102 tỉ đồng, trong phàn luận tội lại là hơn 106 tỉ đồng), đại diện VKS cho rằng do trong quá trình đánh máy có sự nhầm lẫn.

“Số tiền thực tế là hơn 106 tỉ đồng chứ không phải 102 tỉ đồng như cáo trạng. Không phải ở phần luận tội chúng tôi truy tố thêm, mà phân tích đánh giá chứng cứ cụ thể…Trong quá trình đánh máy có thể sai sót nhưng bản chất không thay đổi…”, đại diện VKS phát biểu tại tòa.

Đối với các thửa đất bị kê biên của Trịnh Sướng, đại diện VKS cho rằng không cần thiết phải tiếp tục kê biên các Quyền sử dụng đất mà bị cáo này đã thế chấp ở các ngân hàng, và đề nghị HĐXX hủy bỏ các lệnh kê biên đối với các thửa đất trên.

Theo cáo buộc, ngày 28, 29 và 30-5-2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an bắt quả tang, khám xét khẩn cấp các nhóm đối tượng Đinh Chí Dũng, Nguyễn Ngọc Quan và Trịnh Sướng đang thực hiện hành vi sản xuất, buôn bán xăng giả trên địa bàn TP.HCM, Cần Thơ, Sóc Trăng và Hậu Giang..

Ngày mai (17-2), phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.