Vụ tiền không đủ chuẩn: Bị cáo Lệ bị phạt 3 năm 6 tháng tù

Sau hai ngày xét xử, chiều muộn 4-5, TAND tỉnh Hưng Yên đã tuyên án hai bị cáo Nguyễn Thị Lệ, Trịnh Anh Thuân trong vụ án “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản nhà nước” xảy ra tại NHNN chi nhánh tỉnh Hưng Yên. Tội danh này được quy định tại Điều 144 BLHS 1999.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Thị Lệ bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù và đền bù cho “bị hại dân sự” là NHNN Việt Nam hơn 1,8 tỷ đồng. Bị cáo Lệ cũng bị cấm đảm nhận chức vụ trong ngành ngân hàng trong thời hạn 2 năm.

HĐXX tuyên đọc bản án. Ảnh: CHÂN LUẬN

Bị cáo Trịnh Anh Thuân bị tuyên phạt 2 năm cải tạo không giam giữ. Nhưng do bị cáo Thuân đã bị bắt tạm giam 6 tháng trước đây, nên bị cáo Thuân chỉ còn phải chịu 6 tháng cải tạo không giam giữ. Về hình phạt bổ sung, bị cáo Thuân phải chịu trách nhiệm bồi thường 100 triệu đồng cho NHNN Việt Nam.

Tòa cũng nói rõ các bị cáo có quyền kháng cáo trong vòng 15 ngày.

Trước đó, trong hai ngày xét xử, quan điểm của đại diện VKSND tỉnh Hưng Yên vẫn quy kết bị cáo Lệ phải chịu trách nhiệm với số tiền bị thất thoát và đề nghị tuyên phạt bị cáo 4 năm 6 tháng tù. Đối với bị cáo Thuân, đại diện VKSND tỉnh Hưng Yên đề nghị tuyên phạt 2 năm 6 tháng cải tạo không giam giữ.

Các luật sư bào chữa cho bị cáo Lệ đưa ra những vi phạm về trình tự tố tụng để đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Lệ không phạm tội. Mặt khác, các luật sư cũng căn cứ vào yêu cầu của HĐXX ở phiên sơ thẩm lần 1 ngày 31-1 và công văn phúc đáp của VKSND tỉnh Hưng Yên để cho rằng: VKSND tỉnh Hưng Yên không thực hiện các yêu cầu điều tra bổ sung của HĐXX. Và như vậy, theo các luật sư, đó là không tuân thủ trình tự tố tụng.

Đối đáp lại, đại diện VKSND tỉnh Hưng Yên nói sau khi nghiên cứu yêu cầu của HĐXX thì “chúng tôi nhận thấy việc điều tra lại là không cần thiết”.

Các luật sư viện dẫn tinh thần cải cách tư pháp và những quy định tố tụng mới để làm căn cứ cho quan điểm của mình. Cụ thể, đó là quy định đã được cụ thể hóa trong Thông tư liên tịch 02/2017 giữa VKND Tối cao, TAND Tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng… rằng: “Nếu không đủ chứng cứ kết tội thì HĐXX phải tuyên bị cáo không phạm tội”.

Ngoài việc tuyên phạt hai bị cáo, HĐXX cũng đề nghị khẩn trương điều tra vụ án “tham ô tài sản” xảy ra tại NHNN Việt Nam chi nhánh Hưng Yên.

Trong phần tranh luận, LS Nguyễn Văn Chiến đề nghị HĐXX xem xét dấu hiệu bỏ lọt tội phạm trong vụ án này. HĐXX đề nghị luật sư Chiến làm kiến nghị để có cơ sở điều tra vụ án bỏ lọt tội phạm nhằm làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Thuân không có ý kiến gì. Còn bị cáo Lệ mong muốn HĐXX “công tâm, khách quan” và tuyên bị cáo không phạm tội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm